File M3U8 là loại file gì?

Nếu bạn phát nhạc hoặc video thường xuyên thì chắc hẳn bạn đã từng gặp phải file M3U8. Mặc dù bạn có thể không nhận thấy những file này hoạt động mạnh nhưng chúng rất quan trọng để mang lại trải nghiệm phát trực tuyến liền mạch. Đây là mọi thứ bạn cần biết về file M3U8.

File M3U8 là gì?

File có phần mở rộng đuôi .M3U8 là những file chứa danh sách phát âm thanh mã hóa UTF-8 (UTF-8 Encoded Audio Playlist file) . Về cơ bản, chúng là các file văn bản thuần túy được cả các trình chơi nhạc và cũng như các trình phát video sử dụng để mô tả vị trí của các file đa phương tiện.

Ví dụ, một file M3U8 có thể cung cấp cho bạn các tham chiếu tới các file trực tuyến cho một đài phát thanh trên internet. Một số khác có thể được tạo ngay trên máy tính cá nhân của bạn để xây dựng các playlist nhạc của riêng bạn hoặc một sê-ri các video bạn muốn xem.

Một file M3U8 có thể sử dụng các đường dẫn tuyệt đối, đường dẫn tương đối và URL để tham chiếu đến các file đa phương tiện cụ thể hoặc toàn bộ thư mục file đa phương tiện đó. Các thông tin dưới dạng văn bản khác trong file M3U8 có thể là các chú thích mô tả một nội dung nào đó.

Có một định dạng tương tự khác cũng có thể sử dụng mã hóa ký tự UTF-8, nhưng nó cũng có thể bao gồm các mã hóa ký tự khác đó là M3U. Do đó, phần mở rộng tập tin .M3U8 có tác dụng cho chúng ta biết rằng tập tin đó trên thực tế chỉ sử dụng mã hóa ký tự UTF-8.

Cách mở một file M3U8

Về cơ bản, các file M3U8 có thể chỉnh sửa và đọc được trên hầu hết các trình soạn thảo văn bản phổ biến hiện nay, bao gồm cả Notepad trong Windows. Tuy nhiên, như bạn có thể thấy ở hình ảnh bên dưới, việc mở một file M3U8 trong các ứng dụng đơn giản như Notepad chỉ cho phép bạn đọc các tham chiếu file. Ngoài ra bạn thực sự không thể tiến hành cho phát bất kỳ file nhạc nào bởi vì các trình chỉnh sửa văn bản không hỗ trợ tính năng này như các trình phát đa phương tiện hoặc chương trình phần mềm quản lý phương tiện khác.

Mở file M3U8 trong Notepad

VLC, iTunes của Apple, Windows Media Player và Songbird chỉ là một vài ví dụ cơ bản nhất về các chương trình hỗ trợ mở và chạy các file M3U8. Có một cách khác để mở các file M3U8 trên Linux là sử dụng phần mềm XMMS (XMMS là một máy nghe nhạc đa phương tiện cho các hệ thống Unix. XMMS là viết tắt của X MultiMedia System và có thể chơi các tập tin media như MP3, MOD's, WAV và các tập tin khác với việc sử dụng các Plugin đầu vào).

Dưới đây là một ví dụ với cùng một file M3U8 như ở hình ảnh bên trên nhưng mở trong VLC hay vì notepad. VLC sẽ thu thập tất cả các file nhạc được tham chiếu trong file văn bản gốc và tải chúng vào trình phát đa phương tiện để tiến hành phát các file này.

File M3U8 mở trong VLC

Một cách nhanh chóng khác giúp bạn có thể mở một tập tin M3U8 trực tuyến (trong trường hợp bạn không muốn sử dụng các trình phát đa phương tiện truyền thống) là thông qua HSLPlayer.net. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng được trang web này nếu file M3U8 mà bạn muốn mở vẫn được lưu trữ trên máy tính của bạn hoặc một số thiết bị khác. Bạn chỉ có thể sử dụng HSLPlayer.net nếu bạn có một URL đến tập tin .M3U8 và các file tham chiếu trong đó cũng ở dạng trực tuyến.

Lưu ý, một số chương trình kiểu này cũng cho phép bạn tạo một file M3U8. Ví dụ: Sau khi bạn đã tải một loạt file nhạc vào VLC, bạn có thể sử dụng tùy chọn Media> Save Playlist to File ... để tạo file M3U8 dựa trên các file đó.

Khắc phục sự cố thường gặp với file M3U8

Bạn có thể gặp phải các sự cố như lỗi phát hoặc đường dẫn không chính xác khi mở file M3U8. Dưới đây là một số mẹo khắc phục sự cố:

  1. Khi mở file M3U8 có liên kết phát trực tuyến, hãy sử dụng kết nối dữ liệu ổn định với băng thông vừa đủ.
  2. Đảm bảo bạn đang sử dụng phiên bản mới nhất của trình phát media ưa thích, chẳng hạn như VLC.
  3. Kiểm tra kỹ xem các liên kết được liệt kê trong file có chính xác không. Đặc biệt cẩn thận với đường dẫn file cục bộ hoặc URL chứa các ký tự đặc biệt. Nếu có thể, hãy luôn sao chép và dán các liên kết hoặc đường dẫn.

Hãy nhớ rằng các file M3U8 chỉ đơn giản là danh sách phát trỏ đến dữ liệu media thực tế. Do đó, không thể chuyển đổi file M3U8 sang MP3, MP4 hoặc bất kỳ định dạng file phương tiện nào khác. Trước tiên, bạn phải định vị hoặc tải xuống các file media được tham chiếu bởi file M3U8 của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng các chương trình chỉnh sửa phương tiện có sẵn như FFmpeg hoặc những công cụ chuyển đổi file trực tuyến để chuyển đổi chúng sang định dạng file mong muốn.

Một số công cụ và chương trình phần mềm trực tuyến có thể giúp bạn định vị và tải xuống các file media được tham chiếu trong danh sách phát M3U8 nhưng chúng không thể chuyển đổi trực tiếp file M3U8 sang định dạng media như MP3.

Chỉnh sửa file M3U8

Bạn có thể chỉnh sửa file M3U8 để thêm hoặc xóa media (segment), điều chỉnh tốc độ bit hoặc sửa đổi tùy chọn phát. Bạn có thể sử dụng trình soạn thảo văn bản như Notepad để chỉnh sửa file M3U8.

Hầu hết các file M3U8 đều bắt đầu bằng "#EXTM3U". Thẻ "#EXTINF:" là tùy chọn nhưng cần thiết để thêm độ dài media, tên nghệ sĩ, tên bài hát, v.v... Tất nhiên, bạn không nên quên bao gồm vị trí media thực tế: đường dẫn file cục bộ hoặc URL phát trực tuyến.

File M3U8 được hiển thị trong Windows Notepad, với các cấu hình file riêng biệt
File M3U8 được hiển thị trong Windows Notepad, với các cấu hình file riêng biệt

Các file M3U8 rất quan trọng để stream liền mạch nội dung đa phương tiện trên nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau. Mặc dù file M3U8 có vẻ siêu tiên tiến nhưng bạn có thể tận dụng tất cả những gì chúng cung cấp thông qua việc hiểu cách file hoạt động cũng như cách mở hoặc chỉnh sửa chúng.

Làm thế nào để chuyển đổi định dạng cho một file M3U8

Nếu bạn đang muốn chuyển đổi các file M3U8 sang MP4, hoặc MP3 hay sang bất kỳ định dạng phương tiện nào khác, trước tiên bạn cần phải hiểu rằng file M3U8 là một file văn bản thuần túy. Điều này có nghĩa là nó chỉ chứa văn bản, không có gì thực sự có thể "phát" được như cách một file MP4 hoặc MP3 có thể phát trong trình phát đa phương tiện. Do đó những gì bạn cần vẫn sẽ là một công cụ chuyển đổi tập tin có thể chuyển đổi được các file âm thanh hoặc video mà M3U8 tham chiếu đến. Ví dụ như chuyển đổi file MP4 sang AVI hoặc chuyển đổi WAV sang MP3 (hoặc bất kỳ biến thể nào khác của các loại file này).

Vấn đề duy nhất là đôi khi một file M3U8 có thể tham chiếu đến nhiều các file đa phương tiện ở nhiều vị trí khác nhau cùng một lúc, có thể bao gồm các thư mục khác nhau trên một hoặc nhiều ổ đĩa cứng nội bộ, ổ đĩa flash hoặc ổ đĩa ngoài. Trong trường hợp này, bạn không nên tìm kiếm thủ các file bạn muốn chuyển đổi một cách thủ công. Thay vào đó, chỉ cần sử dụng chương trình M3UExportTool miễn phí. Về cơ bạn chương trình này sẽ sử dụng các file M3U8 hoặc M3U để xác định vị trí cụ thể của tất cả các file phương tiện được đặt và sau đó sao chép chúng vào một địa điểm tập trung duy nhất. Từ đó, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi các file này bằng trình chuyển đổi video hoặc âm thanh sẵn có.

Hiện tại thì chưa có những phần mềm có thể hỗ trợ chuyển đổi các các file M3U8 sang M3U, nhưng một số trình phát đa phương tiện có thể mở được M3U8 như VLC vẫn hỗ trợ lưu lại playlist trên M3U8 sang định dạng khác như M3U, XSPF hoặc HTML. Đây cũng có thể coi như như một sự chuyển đổi.

Bạn vẫn không thể mở được file M3U8?

Nếu bạn vẫn không thể mở được các M3U8 mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng file đó của bạn không thực sự ở định dạng M3U8. Một số loại file có phần mở rộng đuôi trông rất giống với phần mở rộng của file .M3U8, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kĩ lại phần mở rộng của file xem đã chuẩn chưa.

Một ví dụ về một phần mở rộng file trông rất giống với M3U8 và M3U đó là MU3. Các file MU3 này thực chất ở định dạng Myriad Packed Musical Score. Bạn cần các chương trình như Myriad Harmony Assistant hoặc Melody Assistant mới có thể mở được nó.

Xem thêm:

Thứ Hai, 08/04/2024 09:10
3,312 👨 29.764
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản