File IPSW là gì?

Thiết bị Apple của bạn sẽ tự động tải xuống các file IPSW khi thực hiện cập nhật qua Finder, iTunes hoặc Software Update. Những image hệ điều hành này rất cần thiết cho quá trình cập nhật phần mềm, khôi phục iPhone về cài đặt gốc mặc định, v.v...

Bạn có thể quản lý, khám phá và cài đặt các file IPSW theo cách thủ công bằng các công cụ của bên thứ ba. Đọc bài viết sau để tìm hiểu cách thức hoạt động của các file IPSW, tải chúng xuống từ đâu và cách sử dụng IPSW để cập nhật hoặc hạ cấp phần mềm hệ điều hành cung cấp năng lượng cho các thiết bị Apple của bạn.

File IPSW là gì? Chúng được sử dụng để làm gì?

Một file có đuôi IPSW là file Apple Device Software Update được sử dụng trên iPhone, iPod touch, iPad và các thiết bị Apple TV. Đây là định dạng file lưu trữ lưu các file DMG được mã hóa và những file khác như PLISTs, BBFWs và IM4P.

Các file IPSW được Apple phát hành và được sử dụng với mục đích thêm các tính năng mới và khắc phục các lỗ hổng bảo mật trong các thiết bị tương thích. File IPSW cũng có thể được sử dụng để cài đặt thiết bị Apple về cài đặt mặc định.

Mặc dù Apple luôn phát hành các file IPSW mới trên iTunes, nhưng người dùng có thể tải các phiên bản firmware hiện tại và cũ trên các trang web như IPSW Downloads.

File IPSW

Cách tải xuống file cập nhật firmware iOS

Nếu tính năng cập nhật tự động được bật trong Settings, iPhone của bạn sẽ tìm nạp các file IPSW mới ngay khi Apple đưa chúng vào hoạt động. Thực hiện cập nhật thông qua iTunes hoặc Finder sẽ tự động tải xuống các file IPSW thích hợp vào một thư mục đặc biệt trên máy tính của bạn.

Cửa sổ macOS Finder liệt kê một loạt các file firmware IPSW
Cửa sổ macOS Finder liệt kê một loạt các file firmware IPSW

Để truy cập vị trí tải xuống này trên máy Mac của bạn, hãy bấm vào biểu tượng Finder trên Dock, sau đó nhấn và giữ Command + Shift + G trên bàn phím hoặc chọn Go to Folder từ menu Go. Trên PC của bạn, nhấn Windows + R. Tiếp theo, nhập đường dẫn chính xác cho phiên bản hệ điều hành của bạn vào hộp (thay thế "USERNAME" bằng tên tài khoản Windows của bạn) và nhấn Enter:

macOS:

~/Library/iTunes/

Windows:

C:\Users\USERNAME\AppData\Roaming\Apple Computer\iTunes\

Bạn sẽ tìm thấy một hoặc nhiều file IPSW trong các thư mục dành riêng cho thiết bị có tiêu đề iPhone Software Updates, iPad Software Updates hoặc iPod Software Updates.

Bạn không thể thay đổi vị trí tải xuống IPSW trong iTunes.

Người dùng thành thạo muốn kiểm soát hoàn toàn các file firmware sẽ muốn tải xuống IPSW của họ từ các trang web chuyên biệt. Sử dụng trình duyệt và truy cập một trong những trang web uy tín chuyên cung cấp các file loại này, rồi nhấp vào liên kết tải xuống IPSW cho phiên bản hệ điều hành và thiết bị mong muốn.

Kho lưu trữ IPSW được lưu trong thư mục Downloads trên máy tính của bạn, vì vậy hãy sử dụng Finder hoặc File Explorer để khám phá nội dung của nó. Bạn có thể đổi tên IPSW một cách an toàn và chuyển vào thùng rác, sao chép hoặc di chuyển nó giống như bất kỳ file nào khác. Đừng lo; xóa các IPSW đã tải xuống sẽ không làm hỏng thiết bị Apple của bạn.

Cách mở file IPSW

Khi kết nối một thiết bị tương thích với máy tính để cập nhật, file IPSW sẽ được tải tự động qua iTunes sau khi chấp nhận thông báo cập nhật thiết bị. Nếu đã tải file IPSW qua iTunes trước đó hoặc tải từ trang web, bạn chỉ cần nhấp đúp vào file IPSW để mở nó trong iTunes.

Các tệp IPSW được tải xuống qua iTunes được lưu trong các thư mục sau:

Windows 10/8/7

Vị trí

iPhone

C:\Users\[username]\AppData\Roaming\Apple Computer\iTunes\iPhone Software Updates

iPad

C:\Users\[username]\AppData\Roaming\Apple Computer\iTunes\iPad Software Updates

iPod touch

C:\Users\[username]\AppData\Roaming\Apple Computer\iTunes\iPod Software Updates

Windows XP

iPhone

C:\Documents and Settings\[username]\Application Data\Apple Computer\iTunes\iPhone Software Updates

iPad

C:\Documents and Settings\[username]\Application Data\Apple Computer\iTunes\iPad Software Updates

iPod touch

C:\Documents and Settings\[username]\Application Data\Apple Computer\iTunes\iPod Software Updates

macOS

iPhone

~/Library/iTunes/iPhone Software Updates

iPad

~/Library/iTunes/iPad Software Updates

iPod touch

~/Library/iTunes/iPod Software Updates

Lưu ý: Thay thế “[username]" trong đường dẫn Windows bằng tên tài khoản người dùng của bạn.

Nếu bản cập nhật không hoạt động đúng hoặc iTunes không nhận dạng file IPSW mà nó đã tải xuống, bạn có thể xóa file để buộc iTunes phải tải file IPSW mới khi cập nhật thiết bị.

Vì các file này được lưu trữ dưới định dạng ZIP, nên bạn có thể mở file IPSW bằng cách sử dụng công cụ nén và giải nén zip như 7-Zip. Khi giải nén, bạn sẽ thấy các file DMG khác nhau tạo thành file IPSW nhưng không thể sử dụng file này để cập nhật phần mềm cho thiết bị Apple vì iTunes cần sử dụng file .IPSW.

Cách chuyển đổi file IPSW

Không có bất kỳ lý do nào để chuyển đổi file IPSW sang định dạng khác. File IPSW được dùng để trao đổi thông tin giữa các cập nhật phần mềm thông qua iTunes và các thiết bị của Apple, chuyển đổi nó sang định dạng khác sẽ làm mất chức năng của file IPSW. Nếu muốn mở file Apple Device Software Update dưới dạng tệp lưu trữ, bạn có thể sử dụng các công cụ giải nén như đề cập ở trên và không cần phải chuyển đổi IPSW sang ZIP, ISO và các định dạng khác.

Vẫn không thể mở được file IPSW?

Một số định dạng tệp sử dụng đuôi file tương tự có thể gây nhầm lẫn khi gặp sự cố mở tệp. Mặc dù hai file có đuôi giống nhau nhưng không có nghĩa chúng có cùng định dạng.

Ví dụ, các file Internal Patching System Patch có đuôi IPS, nhìn qua rất giống đuôi IPSW. Mặc dù chúng có đến 3 ký tự giống nhau nhưng đây là các định dạng file khác nhau. Các file IPS được mở với phần mềm Internal Patching System như IPS Peek.

Các file PSW cũng hay bị nhầm với file IPSW nhưng chúng thực sự là các file Windows Password Reset Disk, Password Depot 3-5 hoặc Pocket Word Document. Không có định dạng nào có liên quan đến thiết bị Apple hoặc chương trình iTunes, vì vậy nếu không thể mở file IPSW, kiểm tra lại đuôi file.

Một đuôi nữa cũng hay bị nhầm với đuôi file IPSW là IPSPOT, định dạng file này được sử dụng cho các file iPhoto Spot trên máy Mac. Chúng không được sử dụng với iTunes nhưng cho ứng dụng Photos trên macOS.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 23/12/2022 09:15
55 👨 5.967
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản