File EPS là gì?

Bài viết này giải thích file EPS là gì và chúng khác với các loại file hình ảnh khác như thế nào, chương trình nào có thể mở file và cách chuyển đổi file này sang định dạng ảnh khác như PNG hoặc SVG.

File EPS là gì?

File có phần mở rộng EPS là file Encapsulated PostScript. Chúng thường được sử dụng bởi các ứng dụng vẽ để mô tả cách tạo hình ảnh, bản vẽ hoặc bố cục. Các file EPS có thể chứa cả văn bản và đồ họa để mô tả cách hình ảnh vectơ được vẽ, nhưng chúng cũng thường bao gồm hình ảnh preview bitmap "được đóng gói" bên trong.

EPS là thứ mà phiên bản đầu tiên của định dạng AI dựa trên. Các file Encapsulated PostScript cũng có thể sử dụng phần mở rộng file .EPSF hoặc .EPSI.

Cách mở file EPS

Hãy mở hoặc chỉnh sửa file EPS bằng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh dựa trên vector. Các chương trình khác rất có thể sắp xếp lại hoặc "làm phẳng" file EPS khi mở, điều này hiển thị mọi thông tin vectơ không thể chỉnh sửa. Tuy nhiên, giống như tất cả mọi hình ảnh, các file EPS luôn có thể được cắt, xoay và thay đổi kích thước.

EPS Viewer, Adobe Reader và IrfanView cung cấp các công cụ nhanh chóng và hiệu quả để mở và thay đổi kích thước file EPS trên PC Windows. Bạn cũng có thể xem các file EPS trong Windows, Linux hoặc macOS, nếu bạn mở chúng trong OpenOffice Draw, LibreOffice Draw, GIMP, XnView MP, Okular hoặc Scribus.

Hãy mở hoặc chỉnh sửa file EPS bằng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh dựa trên vector!
Hãy mở hoặc chỉnh sửa file EPS bằng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh dựa trên vector!

Ghostscript và Evince hoạt động cho cả Windows hoặc Linux, trong khi Apple Preview, QuarkXpress và Design Science MathType là những công cụ mở EPS cho Mac.

Để tránh phải tải xuống chương trình để sử dụng file EPS, Google Drive cũng có thể hoạt động như một trình xem EPS trực tuyến thông qua trình duyệt.

Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Affinity Designer và Microsoft Word (thông qua menu Insert) cũng hỗ trợ file EPS nhưng chúng không được sử dụng miễn phí.

Lưu ý: Nếu một chương trình mà bạn không muốn sử dụng file EPS, mở file khi bạn bấm đúp vào nó, bạn có thể thay đổi chương trình mặc định cho phần mở rộng file đó.

Cách chuyển đổi file EPS

Một cách dễ dàng để chuyển đổi file EPS là sử dụng Zamzar. Đó là công cụ chuyển đổi file miễn phí chạy trong trình duyệt của bạn để chuyển đổi EPS sang JPG, PNG, PDF, SVG và nhiều định dạng khác. FileZigZag cũng tương tự nhưng chuyển đổi file EPS thành các loại file tài liệu như PPT, HTML, ODG, v.v...

Một cách dễ dàng để chuyển đổi file EPS là sử dụng Zamzar
Một cách dễ dàng để chuyển đổi file EPS là sử dụng Zamzar

EPS Viewer chuyển đổi EPS thành JPG, BMP, PNG, GIF và TIFF. Adobe Photoshop và Illustrator có thể chuyển đổi file EPS đang mở thông qua menu File > Save As.

Vẫn không thể mở file?

Xác minh rằng file bạn đang sử dụng thực sự là file Encapsulated PostScript. Bạn có thể đã tìm kiếm sai phần mở rộng file, điều này có thể xảy ra nếu nó có tên gần giống như EPS.

Ví dụ, ESP trông rất giống với EPS nhưng đó là hậu tố được sử dụng cho các plugin trong các game video The Elder Scrolls và Fallout. Rất có thể bạn sẽ gặp lỗi nếu thử mở file ESP bằng những trình mở và chỉnh sửa EPS ở trên.

Các file EPP tương tự và được liên kết với một số định dạng file, nhưng không có định dạng nào trong số chúng liên quan đến file Encapsulated PostScript.

Một số phần mở rộng khác mà bạn có thể nhầm lẫn với file này là EPM và EAP.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 24/10/2020 11:59
51 👨 4.674
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản