File CBR và CBZ là gì? Cách đọc file CBR và CBZ trong Linux

Có thể trong khi giải trí trực tuyến, bạn đã nhìn thấy một số file CBR và CBZ. Đây là hai định dạng phổ biến nhất để phân phối trực tuyến truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa.

Bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn đọc file CBR và CBZ là gì, cũng như cách đọc file CBR và CBZ trong Linux.

File CBR và CBZ là gì?

Các file máy tính thường được nén để tiết kiệm dung lượng và sắp xếp thông tin tốt hơn. Các định dạng nén phổ biến là RAR, ZIP và TAR.

Truyện tranh có một bộ phần mở rộng đặc biệt để chỉ định chúng là “truyện tranh”. Các file CBR và CBZ là các file nén dành riêng cho truyện tranh. File CBR giống như file RAR và CBZ giống với file ZIP, cho phép máy tính liên kết phần mềm đọc truyện tranh với các file, đồng thời cho phép những sản phẩm không phải truyện tranh khác sử dụng các tiện ích mở rộng tiêu chuẩn.

Cách đọc file CBR và CBZ trong Linux

1. Mcomix

Mcomix
Mcomix

MComix là một nhánh được cải tiến của dự án Comix. Nếu sử dụng bản phân phối dựa trên Ubuntu, bạn sẽ tìm thấy nó tại Software Center hoặc bạn luôn có thể cài đặt MComix trên máy tính của mình với:

sudo apt install mcomix

Chương trình này rất dễ sử dụng và cung cấp tất cả các chức năng bạn có thể cần để có trải nghiệm đọc tối ưu. Ví dụ, có một dải hình thu nhỏ ở phía bên trái của màn hình cho phép nhảy nhanh đến bất kỳ trang nào, tùy chọn hiển thị hai trang cùng một lúc, các trang cạnh nhau để mô phỏng các bản thảo được in, v.v...

2. YACReader

YACReader
YACReader

Một tùy chọn phổ biến và giàu tính năng khác là YACReader, nhưng bạn sẽ phải tải xuống từ trang web chính thức của nó và cài đặt thủ công.

YACReader không khác biệt nhiều so với MComix khi sử dụng thực tế, mặc dù nó đi kèm với một thiết kế gọn gàng hơn.

Cách tạo file CBR và CBZ trong Linux

Việc tạo các file CBR và CBZ rất đơn giản. Hãy xem cách bạn có thể biến hình ảnh thành phiên bản truyện tranh kỹ thuật số tương đương.

1. Bật trình quản lý file yêu thích và mở một thư mục nơi bạn có một loạt các file hình ảnh.

Bật trình quản lý file yêu thích
Bật trình quản lý file yêu thích

2. Nếu chưa, hãy đánh số chúng liên tục để chúng được hiển thị theo đúng thứ tự trong chính thư mục.

3. Thêm tất cả chúng vào kho lưu trữ ZIP hoặc RAR mới được nén theo bất kỳ cách nào bạn thích. Bạn có thể chọn tất cả chúng trong trình quản lý file của mình, nhấp chuột phải vào chúng và sử dụng bất kỳ tùy chọn lưu trữ nào được cung cấp hoặc dùng công cụ dòng lệnh như pkzip.

Thêm tất cả ảnh vào kho lưu trữ ZIP hoặc RAR
Thêm tất cả ảnh vào kho lưu trữ ZIP hoặc RAR

Đổi tên phần mở rộng file được sinh ra thành CBZ hoặc CBR, tùy thuộc vào việc nó là một kho lưu trữ ZIP hay RAR, sau đó thử mở nó trong bất kỳ trình đọc truyện tranh nào.

Đổi tên phần mở rộng file được sinh ra thành CBZ hoặc CBR
Đổi tên phần mở rộng file được sinh ra thành CBZ hoặc CBR

Không nhất thiết phải là hình ảnh từ một cuốn truyện tranh. Nếu muốn, bạn có thể sử dụng ảnh cá nhân từ chuyến đi nước ngoài mới đây hoặc thậm chí ảnh chụp màn hình như bài viết.

Thứ Năm, 05/03/2020 08:08
4,25 👨 5.378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux