File ASPX là gì?

Bài viết này giải thích các file ASPX là gì và cách chúng được sử dụng, phải làm gì nếu bạn tải nhầm file này xuống và cách chuyển đổi file này sang định dạng dễ sử dụng hơn.

File ASPX là gì?

File có phần mở rộng ASPX là file Active Server Page Extended được thiết kế cho framework ASP.NET của Microsoft. Chúng còn được gọi là biểu mẫu web .NET. Mặc dù trông chúng khá giống nhau, nhưng file ASPX không giống như file ASHX của Web Handler.

File ASPX được tạo bởi web server và chứa các script và mã nguồn giúp giao tiếp với trình duyệt về cách một trang web sẽ được mở và hiển thị.

File ASPX được tạo bởi web server
File ASPX được tạo bởi web server

Thông thường, có thể bạn sẽ chỉ thấy phần mở rộng .ASPX trong một URL hoặc khi trình duyệt web vô tình gửi cho bạn file ASPX thay vì file bạn nghĩ rằng mình đang tải xuống.

Cách mở file ASPX đã tải xuống

Nếu bạn đã tải xuống file ASPX và mong đợi nó chứa thông tin (như tài liệu hoặc dữ liệu đã lưu khác), thì có thể trang web đã xảy ra lỗi và thay vì tạo thông tin có thể sử dụng, nó đã cung cấp file phía máy chủ này.

Trong trường hợp đó, một mẹo hữu ích là chỉ cần đổi tên file ASPX thành bất kỳ thứ gì bạn mong đợi. Ví dụ, nếu bạn mong đợi một phiên bản PDF của hóa đơn từ tài khoản ngân hàng trực tuyến của mình, nhưng thay vào đó lại có file ASPX, chỉ cần đổi tên file thành bill.pdf rồi mở file. Nếu bạn mong đợi một hình ảnh, hãy thử đổi tên file ASPX thành image.jpg.

Một mẹo hữu ích là chỉ cần đổi tên file ASPX thành bất kỳ thứ gì bạn mong đợi
Một mẹo hữu ích là chỉ cần đổi tên file ASPX thành bất kỳ thứ gì bạn mong đợi

Mẹo:

Để đổi tên file, máy tính của bạn phải được thiết lập để hiển thị cho bạn phần mở rộng file. Để thực hiện việc này, hãy mở hộp thoại Run (WIN + R) và nhập control folders. Sử dụng menu View để tìm Hide extensions for known file types, bỏ chọn nó và áp dụng các thay đổi.

Vấn đề ở đây là đôi khi máy chủ (trang web bạn đang nhận file ASPX) không đặt tên đúng cho file được tạo (file PDF, hình ảnh, nhạc, v.v.) và hiển thị file để tải xuống như bình thường. Bạn chỉ cần thực hiện bước cuối cùng đó theo cách thủ công.

Lưu ý:

Không phải lúc nào bạn cũng có thể thay đổi phần mở rộng file thành một cái gì đó khác và mong đợi nó hoạt động ở định dạng mới. Trường hợp này với file PDF và phần mở rộng file ASPX là một trường hợp rất đặc biệt, vì về cơ bản, đây chỉ là một lỗi đặt tên mà bạn đang sửa bằng cách thay đổi nó từ .ASPX thành .PDF.

Đôi khi nguyên nhân của sự cố này là liên quan đến trình duyệt hoặc plugin, vì vậy bạn có thể gặp may khi load trang đang tạo file ASPX từ một trình duyệt khác với trình duyệt bạn đang sử dụng hiện tại. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Internet Explorer, hãy thử chuyển sang Chrome hoặc Firefox.

Cách mở các file ASPX khác

Nhìn thấy một URL có ASPX ở cuối, giống như URL này của Microsoft, có nghĩa là trang web đang được chạy trong framework ASP.NET:

https://www.microsoft.com/web/downloads/platform.aspx

Không cần phải làm bất cứ điều gì để mở loại file này vì trình duyệt sẽ làm điều đó cho bạn, cho dù đó là Chrome, Firefox, Internet Explorer, v.v...

Khi trình duyệt hiển thị trang, nó trông hoàn toàn bình thường. Đây là mã nguồn đằng sau trang trong ví dụ đó:

Mã nguồn của trường hợp ví dụ
Mã nguồn của trường hợp ví dụ

Code thực trong file ASPX được xử lý bởi web server và có thể được mã hóa trong bất kỳ chương trình nào lập trình bằng ASP.NET. Visual Studio của Microsoft là một chương trình miễn phí mà bạn có thể sử dụng để mở và chỉnh sửa các file ASPX. Một công cụ khác, mặc dù không miễn phí, là Adobe Dreamweaver phổ biến.

Đôi khi, một file ASPX có thể được xem và chỉnh sửa nội dung bằng một trình chỉnh sửa văn bản đơn giản. Để đi theo con đường đó, hãy thử một trong những trình soạn thảo văn bản yêu thíchQuantrimang đã gợi ý.

Mở file APEX bằng Adobe Dreamweaver

Adobe Dreamweaver là một nền tảng phát triển web phổ biến cũng có thể được sử dụng để mở các file ASPX. Nó cho phép người dùng tạo và xuất bản các trang web bằng HTML, CSS, Javascript, v.v... một cách nhanh chóng và từ hầu hết mọi nơi.

Adobe Dreamweaver có một công cụ mã hóa thông minh, đơn giản hóa, với các gợi ý và mẹo để giúp người dùng hiểu rõ hơn về HTML, CSS và những tiêu chuẩn web khác. Tuy nhiên, Adobe là một dịch vụ trả phí và đăng ký Dreamweaver sẽ khiến bạn mất £19.97 mỗi tháng.

Mở file APEX bằng Notepad++

Notepadd++ là một trình chỉnh sửa code nguồn miễn phí và thay thế cho Notepad với hỗ trợ một số ngôn ngữ, bao gồm cả định dạng CGI. Notepadd++ dựa trên thành phần soạn thảo Scintilla và được viết bằng C++. Nó cung cấp tốc độ thực thi cao hơn và kích thước chương trình nhỏ hơn do sử dụng Win32 API và STL.

Lưu ý:

Nhiều URL kết thúc bằng default.aspx vì file đó đóng vai trò là trang web mặc định cho Microsoft IIS server (tức là trang mở ra khi người dùng yêu cầu trang gốc của website). Tuy nhiên, nó có thể được quản trị viên thay đổi thành một file khác.

Mẹo:

Hãy cẩn thận để tránh nhầm lẫn với các phần mở rộng file có tên tương tự khác với phần mở rộng kết thúc bằng .ASPX. Ví dụ, file ASX trông giống như chúng có thể liên quan đến file ASPX, nhưng chúng thực sự có thể là file Alpha Five Library Temporary Index, chỉ hoạt động trong ngữ cảnh của nền tảng Alpha Anywhere. Điều này cũng đúng với những phần mở rộng file khác như ASCX.

Cách chuyển đổi file ASPX

File ASPX có mục đích rõ ràng. Không giống như các file hình ảnh, như PNG, JPG, GIF, v.v... trong đó việc chuyển đổi file vẫn giữ được khả năng tương thích với hầu hết các trình chỉnh sửa và trình xem hình ảnh, file ASPX sẽ ngừng làm những gì chúng phải làm nếu bạn chuyển đổi chúng sang các định dạng file khác.

Chẳng hạn, chuyển đổi ASPX sang HTML chắc chắn sẽ làm cho kết quả HTML giống như trang web ASPX. Tuy nhiên, vì các phần tử của file ASPX được xử lý trên máy chủ, bạn không thể sử dụng chúng đúng cách, nếu chúng tồn tại dưới dạng HTML, PDF, JPG hoặc bất kỳ file nào khác mà bạn chuyển đổi sang trên máy tính của mình.

Tuy nhiên, do có những chương trình sử dụng file ASPX, bạn có thể lưu file ASPX dưới dạng một tùy chọn khác nếu bạn mở nó trong trình soạn thảo ASPX.

Visual Studio, chẳng hạn, có thể lưu các file ASPX đang mở dưới dạng HTM, HTML, ASP, WSF, VBS, ASMX, MSGX, SVC, SRF, JS và nhiều file khác.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/06/2021 12:02
3,73 👨 10.481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản