File ARW là gì?

Bài viết này mô tả hai định dạng file sử dụng phần mở rộng ARW, bao gồm cách mở và chuyển đổi cả hai loại.

File ARW là gì?

File có phần mở rộng ARW, là viết tắt của Sony Alpha Raw và do đó, là file RAW Image của Sony. Nó dựa trên định dạng file TIF và tương tự như các file RAW khác từ máy ảnh Sony, như file SR2 và SRF.

Định dạng ảnh raw chỉ có nghĩa là file chưa được nén hoặc xử lý theo bất kỳ cách nào. Nó ở dạng thô giống như khi máy ảnh chụp lần đầu tiên. Mặc dù loại file Sony RAW phổ biến hơn, nhưng file ARW cũng có thể là file ArtStudio Scene.

ARW là file RAW Image của Sony
ARW là file RAW Image của Sony

Cách mở file ARW

Các file ARW có định dạng ảnh RAW của Sony (tức là từ máy ảnh kỹ thuật số Sony) có thể được mở bằng các chương trình đồ họa khác nhau. Microsoft Windows Photos Windows Live Photo Gallery là hai ví dụ.

Các chương trình đồ họa khác như Able RAWer, Adobe Photoshop, Adobe Photoshop Elements, ACDSee ImageMagick cũng có thể mở loại file này.

Bạn cũng có thể upload file lên trang web raw.pics.io để xem hoặc chỉnh sửa nó trong trình duyệt mà không cần cài đặt công cụ mở chuyên dụng trên máy tính.

Có thể mở file ARW (file ArtStudio Scene) bằng ArtStudio.

Cách chuyển đổi file ARW

Cách tốt nhất để chuyển đổi file Sony RAW Image là mở file đó bằng một trong các chương trình được đề cập ở trên. Ví dụ, Photoshop có thể chuyển đổi file ARW sang RAW, TIFF, PSD, TGA và một số định dạng khác, thông qua menu File > Safe As.

Nếu chuyển đổi file trên trang web raw.pics.io, bạn có thể lưu file đó trở lại máy tính của mình dưới dạng JPG hoặc PNG.

Adobe DNG Converter là một công cụ miễn phí dành cho Windows và Mac có thể chuyển đổi ARW sang DNG.

Một cách khác để chuyển đổi loại file này là sử dụng trình chuyển đổi file miễn phí như ARW Viewer hoặc Zamzar. Với Zamzar, trước tiên bạn phải upload hình ảnh lên trang web, sau đó bạn có thể chuyển đổi nó sang JPG, PDF, TIFF, PNG, BMP, AI, GIF, PCX và một số định dạng tương tự khác.

Nếu file ARW của bạn là file ArtStudio Scene, hãy sử dụng menu File > Export của ArtStudio để lưu file thành file hình ảnh BMP, JPG hoặc PNG. Bạn cũng có thể xuất dưới dạng file video AVI, EXE, SCR, SWF hoặc GIF động.

Vẫn không thể mở file?

Một lý do có thể khiến bạn không thể mở file là do bạn đọc sai các chữ cái/số theo sau tên file. Nếu phần mở rộng file kết thúc bằng một cái gì đó trông giống như ARW, bạn có thể nhầm lẫn một định dạng file khác với định dạng file này, nghĩa là nó thực sự phải mở trong một chương trình hoàn toàn khác.

Ví dụ, file của bạn có thể kết thúc bằng .ARR, trông rất giống ARW nhưng có lẽ chỉ hoạt động trong chương trình như Clickteam Fusion vì một số file sử dụng phần mở rộng file đó là file MultiMedia Fusion Array.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với các file AWW được sử dụng với Office Office hoặc các file XAR được tạo bởi MS Excel. Những ví dụ khác bao gồm các file ARD và GRD.

Nếu bạn phát hiện ra rằng mình thực sự không có file ARW, hãy nghiên cứu phần mở rộng file mà bạn thấy, trên Quantrimang.com hoặc trên Google, để tìm hiểu thêm về định dạng và chương trình nào có khả năng mở hoặc chuyển đổi file đó.

Câu hỏi thường gặp

Làm cách nào để xem trước file ARW trên máy Mac?

Trong Finder, chọn file ARW rồi chọn Info. Chọn Open with đặt thành Preview. Ngoài ra, hãy tải xuống Imaging Edge Desktop từ Sony để xem trước các file ARW trên máy Mac.

Tại sao Lightroom không cho nhập file Sony ARW?

Trước tiên, hãy kiểm tra danh sách camera được Adobe Camera Raw hỗ trợ để đảm bảo máy ảnh Sony của bạn được hỗ trợ. Sau đó, hãy đảm bảo bạn có phiên bản Lightroom mới nhất và cài đặt mọi bản cập nhật nếu cần. Nếu vẫn không mở được file, hãy đăng xuất khỏi Lightroom và đăng nhập lại để hoàn tất cập nhật.

Xem thêm:

Thứ Năm, 29/02/2024 17:17
3,73 👨 5.041
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản