Featured Snippet là gì? Tại sao Featured Snippet lại quan trọng với SEO?

Khi bạn tối ưu hóa trang web để giúp doanh nghiệp của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, có khả năng mục tiêu cuối cùng của bạn là đạt được vị trí số 1 trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Vị trí hàng đầu này chiếm 34% số lần nhấp trên desktop và 31% trên thiết bị di động.

Nhưng bạn có biết rằng CTR cho vị trí hàng đầu đó sẽ giảm 8% khi kết quả có Featured Snippet không?

Vậy rốt cuộc Featured Snippet là gì? Nó có tác động như thế nào đến SEO? Cùng Quantrimang.com tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Featured Snippet là gì?

Featured Snippet là những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm Google, để nhanh chóng trả lời truy vấn của người tìm kiếm. Nội dung xuất hiện bên trong Featured Snippet sẽ tự động được lấy từ các trang web trong chỉ mục của Google. Các loại Featured Snippet bao gồm định nghĩa, bảng, các bước và danh sách.

Featured Snippet là những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm Google
Featured Snippet là những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm Google

Tại sao Featured Snippet lại quan trọng đối với SEO?

Featured Snippet tác động đến SEO theo hai cách.

Đầu tiên, Featured Snippet là cơ hội để nhận được nhiều lần nhấp chuột hơn từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (organic search) mà không cần thứ hạng Google cao hơn.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia SEO gọi hộp Featured Snippet là vị trí số 0, vì nó xuất hiện trên vị trí số 1 truyền thống. Theo Search Engine Land, Featured Snippet nhận được khoảng 8% tổng số lần nhấp.

Vì vậy, nếu có thể đưa được nội dung của mình vào trong Featured Snippet, bạn có thể tăng tỷ lệ nhấp organic lên một cách đáng kể.

Thứ hai, Featured Snippet làm tăng số lượng “tìm kiếm không nhấp chuột”. Nói cách khác, đó là khi người dùng Google không nhấp vào bất kỳ kết quả tìm kiếm nào. Nguyên nhân là vì Featured Snippet thường mang đến cho người dùng câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.

Featured Snippet thường mang đến cho người dùng câu trả lời mà họ đang tìm kiếm
Featured Snippet thường mang đến cho người dùng câu trả lời mà họ đang tìm kiếm

Vì vậy, trước khi bạn quyết định một từ khóa cụ thể, điều quan trọng cần lưu ý là liệu kết quả tìm kiếm có Featured Snippet hay không. Nếu có, thì theo một nghiên cứu của Ahrefs, bạn sẽ nhận được ít lần nhấp hơn so với trang kết quả tìm kiếm không có Featured Snippet.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên tự động từ bỏ một từ khóa nếu có một Featured Snippet. Rốt cuộc, theo SEMrush báo cáo, 11,84% tất cả các truy vấn có Featured Snippet, nghĩa là sẽ rất khó khăn để tránh hoàn toàn các từ khóa có Featured Snippet.

Thêm nữa, cùng với sự cạnh tranh và khối lượng tìm kiếm hàng tháng, Featured Snippet sẽ góp phần tác động vào quá trình bạn chọn từ khóa.

Các loại Featured Snippet

Có 4 loại Featured Snippet xuất hiện thường xuyên nhất trong kết quả tìm kiếm của Google.

1. Định nghĩa

Đây là một đoạn văn bản được thiết kế để cung cấp cho người tìm kiếm một định nghĩa hoặc mô tả trực tiếp, súc tích.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm “rich snippets”, thì có một hộp định nghĩa ở đầu kết quả.

Các hộp định nghĩa thường được Google sử dụng để trả lời các câu hỏi truy vấn “là gì” (what is). Dưới đây là một ví dụ:

Các hộp định nghĩa thường được Google sử dụng để trả lời các câu hỏi truy vấn “là gì” (what is)
Các hộp định nghĩa thường được Google sử dụng để trả lời các câu hỏi truy vấn “là gì” (what is)

Như bạn có thể thấy, các định nghĩa mà Google có xu hướng sử dụng thường ngắn gọn và súc tích. Trên thực tế, SEMrush nhận thấy rằng định nghĩa Featured Snippet trung bình dài từ 40 - 60 từ.

2. Bảng

Đây là nơi Google lấy dữ liệu từ một trang và hiển thị dưới dạng bảng.

Dưới đây là một ví dụ:

Google lấy dữ liệu từ một trang và hiển thị dưới dạng bảng
Google lấy dữ liệu từ một trang và hiển thị dưới dạng bảng

3. Danh sách theo thứ tự

Đây là danh sách các mục được trình bày theo một thứ tự cụ thể. Google có xu hướng sử dụng danh sách theo thứ tự cho các truy vấn cần một bộ các bước.

Google cũng sử dụng danh sách theo thứ tự cho các list xếp hạng mọi thứ theo một thứ tự cụ thể, như thế này.

Google có xu hướng sử dụng danh sách theo thứ tự cho các truy vấn cần một bộ các bước
Google có xu hướng sử dụng danh sách theo thứ tự cho các truy vấn cần một bộ các bước

4. Danh sách không có thứ tự

Đây là cách Google trình bày danh sách những thứ không cần phải theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào.

Ví dụ, danh sách các công cụ nghiên cứu từ khóa sau đây không theo thứ tự từ tốt nhất đến tệ nhất. Nó chỉ đơn giản là một danh sách.

Google trình bày danh sách những thứ không cần phải theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào
Google trình bày danh sách những thứ không cần phải theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào

Đó là lý do tại sao Google chỉ trình bày mỗi công cụ được liệt kê dưới dạng một danh sách đơn giản, không có bất kỳ thông tin nào xếp hạng chúng theo cách này hay cách khác.

Làm cách nào để giành được vị trí Featured Snippet?

Giờ bạn đã biết tầm quan trọng của Featured Snippet, đã đến lúc tối ưu hóa nội dung để giành được vị trí đó. Thật không may, không có công thức bí mật nào để đảm bảo rằng bạn sẽ có được vị trí này. Để giúp bạn tăng cơ hội giành được vị trí Featured Snippet, hãy làm theo 4 phương pháp hay nhất sau.

1. Tìm các từ khóa phù hợp cho trang

Bước đầu tiên để giành được vị trí Featured Snippet là chọn từ khóa chính xác. Bạn sẽ muốn tạo nội dung nhắm mục tiêu các từ khóa có giá trị nhất để có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập đủ điều kiện vào trang web của mình.

Để tìm đúng từ khóa, hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu từ khóa giúp bạn tìm các từ khóa phù hợp liên quan đến lĩnh vực và doanh nghiệp của bạn. Điều cần thiết là chọn từ khóa phù hợp để bạn có thể tạo nội dung có giá trị liên quan đến doanh nghiệp của mình.

Khi bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa, hãy tập trung vào các từ khóa đuôi dài. Từ khóa đuôi dài, chứa 3 từ trở lên, sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp. Từ khóa dài, như "cách nướng bánh quy sô cô la", là từ khóa cụ thể và thể hiện mục đích tìm kiếm của người dùng. Khi ai đó tìm kiếm từ khóa này, bạn biết họ muốn học cách làm bánh quy sô cô la. Mục đích tìm kiếm rõ ràng và kết quả là bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình để phù hợp với mục tiêu tìm kiếm đó và có nhiều khả năng xuất hiện trong Featured Snippet.

Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ tìm thấy các thuật ngữ có liên quan hơn cho trang của mình. Nó sẽ giúp bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm có liên quan và tối ưu hóa nội dung để trả lời các câu hỏi cần thiết từ người dùng.

2. Trả lời câu hỏi trực tiếp và rõ ràng

Nếu bạn muốn xuất hiện trong các Featured Snippet, bạn phải trả lời các truy vấn tìm kiếm một cách rõ ràng và trực tiếp. Google muốn cung cấp câu trả lời tốt nhất với số từ ít nhất.

Đừng thêm thắt vào nội dung của bạn mà hãy cung cấp cho độc giả câu trả lời trực tiếp.

Giả sử bạn là một công ty kinh doanh thảm đang tạo nội dung về các vết bẩn trên thảm. Ai đó tìm kiếm "cách tốt nhất để làm sạch vết bẩn trên thảm", thì Featured Snippet hiện tại là một ví dụ tuyệt vời về việc trả lời trực tiếp truy vấn.

Ví dụ về Featured Snippet cho một truy vấn tìm kiếm
Ví dụ về Featured Snippet cho một truy vấn tìm kiếm

Trong ví dụ này, COIT cung cấp cho người dùng một giải pháp tức thì: Sử dụng ¼ cốc giấm trắng, 1 muỗng canh xà phòng rửa bát và nước. Hòa tất cả vào một bình, xịt lên vết bẩn, rồi dùng khăn thấm sạch. Featured Snippet này cung cấp cho người dùng một giải pháp nhanh chóng.

Bằng cách tập trung vào việc trả lời các câu hỏi một cách trực tiếp và ngắn gọn, bạn sẽ tăng cơ hội xuất hiện trong các Featured Snippet của Google.

3. Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về SEO

Nếu bạn muốn xuất hiện trong các Featured Snippet, hãy làm theo các phương pháp hay nhất về SEO. Nếu bạn có một trang được tối ưu hóa cho SEO, bạn có nhiều khả năng xếp hạng trong kết quả tìm kiếm và trở thành Featured Snippet.

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất mà bạn có thể làm theo để tối ưu hóa cho SEO:

Cải thiện tốc độ trang

Người dùng không muốn đợi các trang của bạn load để xem nội dung. Bằng cách cải thiện thời gian load trang, bạn sẽ mang đến cho khán giả trải nghiệm tốt hơn và giữ khách hàng tiềm năng trên trang lâu hơn. Thời gian trên trang lâu hơn sẽ giúp bạn xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm, điều này làm tăng cơ hội xuất hiện trong Featured Snippet.

Đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng

Nếu bạn muốn xuất hiện ở vị trí cao hơn trong các kết quả phù hợp, hãy đảm bảo đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng. Khi bạn tạo một trang mới, hãy xem kết quả tìm kiếm hiện tại và tìm hiểu lý do tại sao những trang đó được xếp ở đầu kết quả tìm kiếm. Nó sẽ giúp bạn hiểu mục đích tìm kiếm để có thể đáp ứng tốt hơn.

Làm cho việc điều hướng trở nên dễ dàng

Nếu bạn muốn người dùng dành nhiều thời gian hơn trên trang web của mình và xem trang, bạn phải làm cho việc điều hướng trở nên dễ dàng. Người dùng không muốn vật lộn để tìm thông tin trên trang web. Nếu bạn làm cho việc điều hướng của mình đơn giản và dễ sử dụng, khán giả sẽ tương tác trên trang web n lâu hơn, điều này giúp cải thiện xếp hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Chia nhỏ văn bản trên trang

Hãy tránh các đoạn văn dài trên trang vì chúng khiến người đọc choáng ngợp và không hoạt động tốt với vai trò Featured Snippet (với số trung bình rơi vào khoảng 40 - 60 từ). Các phần nhỏ hơn sẽ khiến bạn có nhiều khả năng xuất hiện trong Featured Snippet và cung cấp cho độc giả trải nghiệm tốt hơn trong việc cố gắng tìm hiểu thông tin của bạn.

Bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất về SEO, bạn sẽ làm cho các trang của mình có nhiều khả năng xuất hiện trong các Featured Snippet.

4. Phân tích sự cạnh tranh

Khi bạn đang cố gắng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm và giành vị trí Featured Snippet, điều cần thiết là phải hiểu ai đã được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Đối thủ của bạn trả lời những câu hỏi nào? Khi bạn duyệt qua các trang xếp hạng hàng đầu, hãy xem cách họ cấu trúc nội dung và câu hỏi họ trả lời. Quá trình này sẽ giúp bạn hiểu những gì bạn cần đưa vào bài viết của mình để giúp nâng vị trí xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Bằng cách phân tích sự cạnh tranh, bạn sẽ giúp doanh nghiệp của mình tạo ra nội dung tốt hơn, xếp hạng tốt hơn và có nhiều khả năng xuất hiện trong các Featured Snippet.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 06/11/2020 17:20
3,45 👨 1.207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO