Facebook Places: cách chỉnh sửa cài đặt riêng tư

Mới đây, mạng xã hội Facebook đã cho ra mắt tính năng chia sẻ địa điểm. Thông thường, điều này có nghĩa rằng đã đến lúc bạn phải cài đặt lại cấu hình riêng tư theo đúng cách bạn mong muốn.

Dưới đây là cách bạn có thể giữ quyền kiểm soát từ Facebook Places bằng cách chỉnh sửa cài đặt riêng tư.

Places là gì?

Places là tính năng chia sẻ địa điểm mới của Facebook, cho phép bạn thông báo địa điểm mình đang ở với những người dùng Facebook khác. Bạn có thể chia sẻ địa điểm của mình với tất cả người dùng Facebook hay chỉ cho bạn bè của mình hoặc chỉ những người bạn muốn cho họ biết. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Places để kiểm ra bạn bè trên Facebook nếu cài đặt riêng tư của họ cho phép bạn thực hiện điều này.

Để sử dụng Places, bạn cần ứng dụng Facebook cho iPhone hoặc bạn có thể truy cập touch.facebook.com từ trình duyệt điện thoại của mình. Để sử dụng phiên bản cho Web, điện thoại của bạn phải hỗ trợ được HTML5 và điều quan trọng là Facebook Places hiện nay mới chỉ có người dùng Facebook ở Mỹ là có thể sử dụng được. Hy vọng rằng tính năng này sẽ sớm đến với tất cả người dùng trên thế giới. Tuy nhiên, trước tính năng này đến với bạn, hãy cùng tìm hiểu cách cài đặt riêng tư trong Facebook Places.

Bắt đầu với quyền riêng tư trong Places

Điều đầu tiên bạn cần làm là đăng nhập vào Facebook và chú ý tới góc bên phải trên cùng của trang, chọn Account > Privacy Settings.

Trên trang cài đặt riêng tư, kích vào Customize settings ở dưới mục Sharing on Facebook. Tại đây, bạn có thể lựa chọn cài đặt Places.

Ai sẽ thấy thông tin hiện diện của bạn?

Cài đặt đầu tiên bạn phải chỉnh sửa lại là Places I Check In và xác định ai có thể xem được thông tin về sự hiện diện của bạn - check-in - trên Facebook. Bạn sẽ thấy cài đặt này dưới mục .

Có 3 cài đặt chính trong Places I Check In. Bạn có thể đặt thông tin hiện diện của mình được hiển thị với mọi người – Everyone (tất cả người dùng Facebook có thể biết được check-in của bạn), Friends of Friends (bạn của bạn và bạn của họ có thể thấy check-in) và Friends Only (chỉ bạn bè của bạn trên Facebook mới có thể biết check-in của bạn).

Nếu bạn muốn có quyền kiểm soát nhiều hơn về cài đặt thông tin hiện diện của mình, chọn Customize ở phía cuối menu. Lựa chọn này sẽ mở ra một cửa sổ pop-up, tại đây bạn có thể cài đặt thông tin có thể chỉ bạn được xem hoặc chỉ một số người bạn trong danh sách bạn bè được xem. Ngoài ra, bạn còn có thể loại trừ một số người bằng cách điền tên họ vào mục Hide This From (một cài đặt tiện dụng khi bạn muốn loại trừ một số người như đồng nghiệp, bố mẹ hoặc những người khác để họ không thể nhìn thấy check-in của bạn mỗi khi đăng nhập). Sau khi đã tỳ biến cài đạt theo cách bạn mong muốn, kích vào Save Setting để lưu lại tất cả những gì bạn mới thực hiện.


Here Now

Nằm ngay dưới cài đặt Places I Check In là một ô tích của tính năng People Here Now. Cài đặt này sẽ hiển thị những người sử dụng Facebook đang có cùng chung địa điểm với bạn.

Bạn không nhất thiết phải trở thành bạn bè của ai đó để có thể xem thông tin hiển thị của họ bởi thông tin này tự động được hiển thị bởi mọi người.

Nếu bạn không muốn mọi người biết được địa điểm mình đang ở mỗi khi đăng nhập (hoặc khi một nguời bạn kiểm tra kiểm tra check-in của bạn) khi sử dụng Places, bạn cần phải nhớ không nên tích vào ô tích này.

Thông tin địa điểm bị rò rỉ bởi bạn bè bạn

Đây có lẽ là cài đặt quan trọng nhất cần phải chú ý. Không giống với các dịch vụ khác, Places cho phép bạn bè trên Facebook của bạn có khả năng đăng kí check-in của bạn. Tin tốt là bạn có thể ngăn chặn mọi người tiết lộ thông tin địa điểm của bạn. Cũng trên trang này, còn 2 cài đặt khác. Hãy để ý mục Things Others Share, cài đặt cuối cùng trong mục này là Friends Can Check Me into Places.

Bạn có thể tắt hoặc bật tính năng này mà không cần tới lựa chọn tùy biến. Nếu bạn chọn disable - tắt tính năng, điều này sẽ bạn của bạn nỗ lực kiểm tra check –in của bạn, họ sẽ không nhận được một kết quả nào. Ngược lại, nếu bạn chọn Enable – bật tính năng, bạn bè của bạn có thể đăng kí check-in của bạn. Bất cứ khi nào bạn muốn nhường lại quyền kiểm soát thông tin địa điểm của mình cho người khác là tùy vào bạn.

Vẫn chưa kết thúc được

Tiếp đến, bạn cần phải tùy chỉnh bước kiểm soát cuối cùng, có thể cho phép các ứng dụng thứ 3 (ví dụ như các câu đố hoặc trò chơi) được bạn bẻ bạn sử dụng để truy cập dữ liệu vị trí của bạn. Tất cả những việc bạn phải làm là không tích vào ô tích Privacy Settings dưới mục Applications and Websites. Sẽ tốt hơn nếu Facebook có thể ghi rõ các ô này có nghĩa gì, tuy nhiên, đây chính là ô bạn cần.

Quay trở lại trên cùng của trang cá nhân Sharing on Facebook và kích vào mục Back to Privacy ở bên trái. Khi đã quay trở lại trang cá nhân chính, kéo xuống phía dưới cùng rồi kích vào Edit your settings ở dưới mục Applications and Websites.

Tiếp đến, bạn sẽ thấy màn hình hiển thị giống với màn hình ví dụ trên. Kích vào nút Edit Settings trong mục Info accessible through your friends.

Sau đó, bạn sẽ thấy một cửa sổ pop-up có liệt kê các dữ liệu có trong profile của bạn, bao gồm lý lịch, ngày sinh, quê quán, thành phố hiện tại…. Tất cả những thông tin này sẽ không được hiển thị với các ứng dụng bên thứ 3, sử dụng bởi bạn bè của bạn.

Chuyển hướng xuống ô bên phải cuối cùng của trang, Places I've Visited và bỏ dấu tích ở đó đi nếu bạn không muốn các ứng dụng bên thứ 3 bạn bè bạn sử dụng để thu thập dữ liệu check-in của bạn.

Lời khuyên: các ứng dụng bên thứ 3 bạn sử dụng có thể lấy dữ liệu vị trí của bạn chỉ khi bạn cho phép ứng dụng này được làm vậy. Tuy nhiên, mặt xấu của vấn đề là nếu bạn không muốn một ứng dụng nào đó truy cập dữ liệu vị trí của bạn thì bạn cũng không nên sử dụng ứng dụng đó.

Có vẻ như Place là một tính năng thú vị và sẽ trở nên phổ biến trong Facebook. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tốn một chút thời gian để chỉnh sửa lại cài đặt riêng tư để có thể kiểm soát ai sẽ thấy được vị trí của bạn và ai có thể tiết lộ thông tin vị trí của bạn. Điều này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều quyền riêng tư khi sử dụng Facebook.

Thứ Sáu, 08/04/2016 15:15
2,33 👨 39.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook