EVFTA là gì?

EVFTA, cụm từ viết tắt đang được nhiều người chú ý gần đây và nhiều người đang thắc mắc rằng EVFTA là gì. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ này ở bài viết dưới đây nhé.

EVFTA là gì?

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu  - Việt Nam. Là một thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU. Đây là hiệp định thương mại tự do có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay bên cạnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

EVFTA là gì

Nội dung của EVFTA bao gồm các quy định thương mại hàng hóa (xóa bỏ thuế nhập khẩu), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, thương mại dịch vụ và đầu tư (tạo thuận lợi hoạt động cho doanh nghiệp hai bên), các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, cạnh tranh, thương mại và phát triển bền vững, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, hợp tác và xây dựng năng lực, các vấn đề pháp lý - thể chế.

evfta là gì

Hiệp định EVFTA cùng với Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (IPA) đã chính thức được ký kết vào ngày 30 tháng 06 năm 2019 giữa Việt Nam và EU. Ngày 12 tháng 02 năm 2020, Nghị viện châu Âu chính thức thông qua cả hai hiệp định.

Lợi ích mà hiệp định EVFTA mang lại là thúc đẩy gia tăng thương mại hai chiều, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, cải thiện quy mô xuất khẩu của nhiều ngành thế mạnh như nông sản, dệt may, thủy sản...

Đồng thời, người dân được tiếp cận với hàng hóa, nguyên phụ liệu trang thiết bị và máy móc, đặc biệt là mỹ phẩm giá rẻ chất lượng cao. EVFTA là cơ hội để đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn.

Xem thêm:

Thứ Ba, 09/06/2020 17:02
51 👨 8.615
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?