Elon Musk muốn hiện thực hóa tham vọng du lịch vũ trụ càng sớm càng tốt

Sau khi hoàn thành thành chuyến bay lịch sử, đưa thành công tàu vũ trụ Crew Dragon cùng 2 nhà du hành không gian lên Trạm vũ trụ quốc tế, SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã trở thành cơ quan hàng không vũ trụ thương mại - tư nhân đầu tiên thực hiện thành công một chuyến bay có người vào vũ trụ, đồng thời mở ra kỷ nguyên du lịch không gian cho cả nhân loại.

Thật vậy, vị tỷ phú đang tỏ ra cực kỳ sốt sắng với tham vọng hiện thực hóa kế hoạch khai thác các chuyến du lịch khám phá không gian với quy mô thương mại - một hình thức kinh doanh mới mẻ, có thể đem về những khoản lợi nhuận kếch xù và đặc biệt là danh tiếng cực lớn - nhưng đương nhiên không dễ thực hiện.

Theo tiết lộ của CNBC, nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX vừa viết một email gửi đến toàn bộ nhân viên công ty, kêu gọi họ tập trung dồn toàn lực vào sáng kiến Starship. Starship là một mẫu tàu vũ trụ được thiết kế đặc biệt cho những chuyến bay tư nhân đưa con người vào không gian cho mục đích tham quan, khám phá. Phiên bản Starship mới nhất hiện nay có tên SN4, sử dụng động cơ đẩy Raptor có thể chở tối đa 100 người vào không gian, hạ cánh ở Mặt Trăng và thậm chí là sao Hỏa trong tương lai. Tuy nhiên dự án này hiện mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu và còn rất nhiều điều phải làm.

Trong email, vị CEO yêu cầu các nhân viên của mình xem xét "dành thời gian ưu tiên để tăng tốc tiến độ ngay lập tức” đối với dự án. Đồng thời tuyên bố trong thời gian tới, Starship sẽ trở thành một trong những trọng tâm cần được ưu ái hàng đầu của SpaceX.

Không quá khó hiểu với sự sốt sắng của Elon Musk, kể từ những ngày đầu tiên thai nghén, dự án Starship đã là sáng kiến táo bạo của cá nhân Elon Musk nói riêng và tập thể SpaceX nói chung. Vị tỷ phú đã đầu từ hàng tỷ đô la và đặc biệt là lượng “chất xám” không thể đong đếm nhằm biến du hành vũ trụ trở thành một hoạt động du lịch. Tất nhiên lợi nhuận là một phần quan trọng, nhưng cái đích mà ông hướng tới còn lớn lao hơn thế - tham vọng chinh phục vũ trụ của con người.

Tàu vũ trụ Starship
Tàu vũ trụ Starship

Tháng 4 năm nay, SpaceX đã phát hành hướng dẫn sử dụng cho tên lửa Starship, liệt kê chi tiết các cấu hình khác nhau của nó, và tuyên bố rằng dự án "sẽ cho phép các hoạt động trên không gian vốn không thể thực hiện được kể từ khi dự án Tàu con thoi (Space Shuttle) và Hệ thống vận chuyển không gian (Space Transportation System) được tái triển khai một cách mạnh mẽ”.

Ngày 29/5 vừa qua, mẫu thử nghiệm Starship SN4 đã phát nổ khoảng 1 phút sau khi thử nghiệm nhanh động cơ tên lửa Raptor. Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được xác định rõ. Trước đó, nguyên mẫu đầu tiên của công ty là Starship Mk1 bị phá hủy trong thử nghiệm áp suất vào tháng 11/2019. Bản kế nhiệm là SN cũng hỏng trong thử nghiệm tương tự hồi tháng 2/2020. Trong khi SN3 biến dạng trong thử nghiệm chống đông lạnh hồi tháng 4/2020.

SpaceX chưa một lần thành công với các phiên bản Starship. Khó khăn rất lớn vẫn đang chờ đợi Elon Musk và các cộng sự.

Thứ Hai, 22/06/2020 00:13
31 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ