Duy trì sắp xếp ứng dụng khi khôi phục thiết bị iOS

Quản Trị Mạng - Nếu đã từng khôi phục lại một thiết bị chạy hệ điều hành iOS từ sao lưu trên iTunes – ví như, nếu bạn mới nâng cấp lên điện thại mới hơn, hoặc nếu Apple đổi cho bạn một chiếc iPhone mới thay cho chiếc cũ bị lỗi – chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với một trong những lỗi gây khó chịu nhất trong hệ thống iTunes/iOS: Sắp xếp màn hình chủ mà bạn phải mất rất nhiều công sức để tạo đều bị xóa sạch. Cụ thể, hầu hết các ứng dụng bên thứ 3 không còn trên màn hình nữa. Ngay cả khi một số folder vẫn còn duy trì trên màn hình nhưng chúng lại bị mất nội dung gốc bên trong.

Do một số người có công việc liên quan đôi chút tới kiểm tra ứng dụng và khôi phục thiết bị iOS, chúng tôi đã từng gặp vấn đề này rất nhiều lần. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chắc chắn người dùng gặp vấn đề này nếu thiết bị iPhone, iPad, hoặc iPod touch bị tràn ngập bởi ứng dụng. Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy nó xảy ra với các thiết bị chỉ có 2 chục ứng dụng bên thứ 3. Lần xảy ra mới nhất với chúng tôi là đầu tuần này và chính vì vậy nên chúng tôi đã quyết định tìm ra một cách đáng tin cậy nào đó để duy trì sắp xếp ứng dụng mỗi khi khôi phục lại.

Vấn đề:

Tối thứ 6 tuần trước, tôi cắm sạc chiếc iPhone 4 của mình và khi cầm nó vào sáng ngày hôm sau, tất cả các folder đã bị mất. Bằng cách nào đó, điện thoại đã “khởi động lại” cấu trúc ứng dụng của nó. Tôi không có bất kì một ý kiến nào về tại sao và bằng cách nào việc này lại xảy ra – nó không phải là lỗi mà tôi từng thấy hoặc từng nghe trước đó. Điều quan trọng nhất là tôi có hàng trăm ứng dụng được phân tán ngẫu nhiên qua rất nhiều màn hình chủ thay vì được sắp xếp gọn gàng. Rất nhiều ứng dụng được lưu trong folder, qua 5 màn hình. (Chúng tôi sử dụng rất nhiều ứng dụng, download và kiểm tra ứng dụng. Đó là một phần công việc của chúng tôi). Tôi muốn lấy lại sắp xếp ứng dụng của mình và hy vọng khôi phục có thể giúp ích điều gì đó.

Bản sao lưu gần nhất là từ 5 ngày trước, vậy nên tôi hiểu rằng mọi việc không thể hoàn hảo được – tôi đã sử dụng rất nhiều ứng dụng trên iPhone trong suốt thời gian đó. Tuy nhiên, điều này còn tốt hơn nhiều so với việc tái sắp xếp mọi thứ, cả trên điện thoại hoặc từ iTunes. Vậy nên, tôi đã kết nối iPhone tới máy tính Mac, kích vào nút Restore trong hiển thị Summary của iTunes và chờ cho iTunes xóa toàn bộ điện thoại rồi cài đặt bản copy mới của iOS. Khi được hỏi, tôi đã chỉ dẫn iTunes khôi phục lại nội dung của điện thoại và cài đặt của nó bằng cách sử dụng sao lưu gần nhất.

Sau khi khôi phục hoàn thành và iTunes bắt đầu đồng bộ hóa ứng dụng và đa phương tiện tới điện thoại, tôi chuyển sang hiển thị Apps của iTunes chỉ để biết được rằng iTunes vẫn đồng bộ hóa hàng trăm ứng dụng, nhưng nó lại không khôi phục các folder và vị trí ứng dụng.

Có người đã từng nói với tôi rằng khôi phục 2 lần đôi khi lại giúp khôi phục sắp xếp ứng dụng, và có vẻ như nó đã từng có tác dụng trước đây với tôi. Vậy nên tôi quyết định dừng đồng bộ hóa lại, kích vào nút Restore và chờ đợi. Khi khôi phục iOS hoàn thành, chọn barn sao lưu gần nhất để khôi phục nội dung của iPhone.

Không có gì thay đổi. Một lần nữa tôi lại có một mớ ứng dụng ở vô số màn hình chủ. Do là ngày nghỉ nên tôi quyết định thử thêm vài lần nữa. Thậm chí, tôi còn chọn bản sao lưu cũ hơn là nguồn khôi phục, đề phòng trường hợp bản sao lưu gần nhất gặp vấn đề nào đó. Tuy nhiên, vẫn không có gì thay đổi.

Giải pháp:

Sau 7 hay 8 lần thử – mặc dù không phải thuộc mẫu người có tính kiên trì cho lắm – tôi ngồi lại và băn khoăn tại sao lỗ hổng này lại có thể tồn tại lâu đến vậy. Chắc chắn, có rất nhiều người làm việc trên iTunes và iOS và có đủ nhiều ứng dụng khiến bạn khó có thể tái sắp xếp chúng sau khi khôi phục?

Sau mọi nỗ lực, tôi bắt đầu nghĩ về việc tại sao điều này có thể xảy ra và tại sao đôi khi khôi phục 2 lần lại có hiệu quả. Vậy nếu iTunes khôi phục lại các folder của bạn trước khi cài đặt ứng dụng bên thứ 3 thì sao? Điều này có nghĩa là khi iTunes cố gắng điền những folder này với nội dung gốc của chúng, chỉ có kho dự trữ ứng dụng của Apple thực sự có trên điện thoại. (Điều này có thể giải thích tại sao sau lần khôi phục đầu tiên, chỉ có các ứng dụng bên trong folder là kho lưu trữ ứng dụng của iPhone). Điều này dường như đúng với những gì chúng tôi thấy trong iTunes trong quá trình khôi phục và đồng bộ hóa. Vậy nên lần khôi phục thứ 2 có vẻ như mang lại cho iTunes tấm thẻ đi qua các folder và sắp xếp ứng dụng thêm một lần nữa?

Vấn đề ở đây là bất kì khi nào bạn kích vào nút Restore trong hiển thị Summary của iTunes cho thiết bị iPhone, iPad, hoặc iPod touch, iTunes sẽ xóa sạch thiết bị, cài đặt bản copy mới của phần mềm iOS và sau đó sẽ khôi phục lại cài đặt và đa phương tiện từ bản sao lưu. Nói theo cách khác, bạn đang bắt ép thực hiện tấm thẻ đầu tiên cho mỗi lần.

Hóa ra, iTunes thực tế cung cấp 2 dạng khôi phục. Dạng thứ nhất đã được miêu tả bên trên, truy cập bằng cách kích vào nút Restore trong hiển thị Summary của iTunes cho thiết bị iOS. Dạng thứ 2 ít được sử dụng hơn – truy cập nó bằng cách phải chuột (kích Control) vào thiết bị iOS trong thanh biên của iTunes và chọn Restore from Backup. Như hộp thoại sau đó xuất hiện sẽ giải thích, phương pháp này chỉ khôi phục lại dữ liệu và cài đặt của bạn, không phải vi chương trình hay OS của điện thoại iPhone. Những gì hộp thoại này không đề cập đến là ứng dụng bên thứ 3 hiển nhiên sẽ được duy trì trên điện thoại. Nói theo cách khác, nó cung cấp cho iTunes “tấm thẻ thứ 2” trong việc khôi phục lại sắp xếp ứng dụng màn hình chủ.

Chọn khôi phục chỉ cài đặt trong thanh biên (bên trái) của iTunes; chọn một sao lưu sử dụng cho khôi phục (bên phải).

Thủ thuật này, tất nhiên là cho phép iTunes hoàn thành đồng bộ hóa các ứng dụng của bạn trong lần khôi phục/đồng bộ hóa đầu tiên (điều mà tôi đã thiếu trong suốt quá trình khôi phục trước đó). Sau đó, bạn có thể thực hiện lần khôi phục thứ 2, không khôi phục vi chương trình để iTunes làm sạch nó.

Quá trình

Hãy thực hiện theo các bước sau:

1. Khôi phục lại iPhone, iPad, hoặc iPod touch bằng cách kết nối nó với máy tính Mac, chọn thiết bị trong mục Devices của thanh biên của iTunes, chuyển sang hiển thị Summary của iTunes rồi kích vào Restore. Nếu đang sở hữu thiết bị iPhone, iPad, hoặc iPod touch mới mà bạn muốn thiết lập dựa vào bản sao lưu mới nhất, hãy bỏ qua bước tiếp theo.

2. Khi được dẫn tới hộp thoại Restore From Backup (diễn ra trong vòng 15 phút, trừ thiết bị mới), chọn bản sao lưu mới nhất của bạn và kích vào Restore.

3. Chờ cho quá trình khôi phục hoàn thành, và sau đó để điện thoại khởi động quá trình đồng bộ hóa chuẩn. (Nếu kích vào hiển thị Apps cho thiết bị trong iTunes ở quá trình đồng bộ hóa này, bạn sẽ có cơ hội thấy tất cả các ứng dụng nằm rải rác ở rất nhiều màn hình, sẽ không được sắp xếp khi bạn có chúng).

4. Sau khi iTunes hoàn thành việc đồng bộ hóa ứng dụng cho thiết bị, bạn có thể kích vào nút dừng (hình chữ X nhỏ) để dừng quá trình đồng bộ hóa, hoặc cứ để cho iTunes hoàn thành nốt công việc đồng bộ hóa các file nhạc, phim, chương trình TV,.... Chỉ cần để iTunes hoàn thành việc đồng bộ hóa các ứng dụng, bạn có thể an tâm – mọi thứ sẽ được đồng bộ hóa đầy đủ.

5. Phải chuột (kích Control) vào thiết bị ở thanh biên của iTunes và chọn Restore From Backup từ menu xuất hiện sau đó.

6. Trong hộp thoại Restore From Backup, chọn đúng bản sao lưu bạn đã chọn ở bước 2 rồi kích vào Restore.

7. Chờ cho quá trình đồng bộ hóa hoàn thành; nếu bạn ngắt quãng quá trình đồng bộ hóa trước sau khi copy được một vài ứng dụng, iTunes sẽ tái sắp xếp lại các ứng dụng rồi hoàn thành việc đồng bộ hóa tất cả các dữ liệu và đa phương tiện.

Tôi đã kiểm tra quá trình này một vài lần và nó hoạt động mỗi lần. Tất nhiên,, nếu bạn đã từng thực hiện bất kì thay đổi nào ở sắp xếp màn hình chủ kể từ bản sao lưu iOS gần nhất, bạn sẽ phải lặp lại hành động này – thiết bị iPhone, iPad, hoặc iPod touch sẽ khôi phục lại chính xác trạng thái của nó như lần sao lưu cuối cùng. Vậy nên, hãy chắc chắn rằng bạn đã sao lưu thiết bị iOS thường xuyên trong iTunes. Và chắc chắn rằng, phải thực hiện khôi phục 2 lần là công việc rất khó chịu. Tuy nhiên, cho tới khi Apple vá lỗi này, thà chúng ta khó chịu còn hơn việc phải sắp xếp lại các ứng dụng bằng tay, đặc biệt là nếu bạn có hàng tá ứng dụng được cài đặt.

Thứ Sáu, 20/05/2011 13:54
41 👨 1.342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp