Dựng tóc gáy cái chết bí ẩn của 9 nhà khoa học Liên Xô

Đến nay đã gần 6 thập kỷ trôi qua nhưng người ta vẫn chưa tìm ra được lời giải cho vụ việc 9 nhà khoa học Liên Xô thiệt mạng trong chuyến thám hiểm dãy Ural năm 1959.

Năm 1959, một nhóm gồm 10 nhà khoa học của Viện Bách khoa Ural, nay là Đại học Kỹ thuật quốc gia Ural (Nga) quyết định tổ chức leo lên ngọn núi Kholat Syakhl (dân địa phương gọi là "Ngọn núi tử thần") cao 1.895m, nằm về phía bắc của dãy Ural để thử nghiệm về tác động của độ cao và thời tiết khắc nghiệt đối với cơ thể người.

Igor Dyatlov, trưởng nhóm thám hiểm
Igor Dyatlov, trưởng nhóm thám hiểm.

Sáng ngày 1/2, nhóm thám hiểm do kỹ sư Igor Dyatlov phụ trách, bắt đầu thực hiện việc leo núi. Họ dự định sẽ cố leo đến một ngọn núi ở độ cao 565m ngay trong ngày và cắm trại qua đêm tại đây. Nhưng trên đường đi họ gặp bão tuyết và bị mất phương hướng nên đã đi lạc đến một đèo nằm ở phía bên kia sườn của ngọn Kholat. Khi biết bị nhầm, nhóm trưởng Dyatlov ra lệnh cho cả nhóm hạ trại qua đêm tại đây.

"Nếu tôi có thể cầu xin Chúa một điều thì đó sẽ là câu trả lời cho câu hỏi chuyện gì đã thực sự xảy ra với các bạn tôi vào cái đêm định mệnh đó?", Yury Yudin, thành viên thứ 10 của cuộc thám hiểm, do bị ốm nên đã quay về vài ngày sau khi khởi hành chuyến đi. Yudin không bao giờ ngờ rằng đó là lần cuối cùng anh nhìn thấy các bạn của mình.

Theo kế hoạch, cả nhóm sẽ trở lại thị trấn Vizhai vào ngày 12/2/1959 và từ đó Dyatlov sẽ gửi một bức điện tín đến câu lạc bộ Thể thao của trường để thông báo rằng họ đến nơi an toàn. Nhưng mãi tới ngày 15/2, vẫn không có bất kỳ tín hiệu nào được gửi đi. Giáo viên và những sinh viên tình nguyện của nhà trường đã mở các cuộc tìm kiếm nhưng không có kết quả. Đến ngày 20/2, họ đã phải nhờ tới sự trợ giúp của lực lượng cảnh sát, quân đội cùng với máy bay và trực thăng tham gia vào việc tìm kiếm.

Khu lều rách nát của nhóm leo núiKhu lều rách nát của nhóm leo núi.

Đến ngày 26/2, sau gần một tuần tìm kiếm trong thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt, những người cứu hộ đã đến được địa điểm hạ trại của nhóm thám hiểm. Họ rất ngạc nhiên khi thấy các căn lều bị phát nát nhưng không có bất kỳ ai trừ dấu vết của chân người. Lần theo dấu vết này, những người cứu hộ phát hiện ra thi thể của 2 nạn nhân chỉ mặc quần áo lót trên người cách nơi hạ trại gần 500m. Mở rộng cuộc tìm kiếm, những người cứu hộ tìm thấy thêm 3 thi thể khác cách nơi hạ trại 300, 400 và 630m.

Do điều kiện khắc nghiệt nên phải mất thêm 2 tháng tìm kiếm đội cứu hộ mới tìm thấy xác của 4 nhà thám hiểm còn lại nằm sâu dưới 4m tuyết tại một cái hố cách nơi họ hạ trại chừng 1,5km.

Xác chết của một trong những thành viên của đoàn thám hiểm Xác chết của một trong những thành viên của đoàn thám hiểm.

Ngay sau khi những thi thể đầu tiên được tìm thấy, một cuộc điều tra quy mô liền được tiến hành. Giám định pháp y cho biết cả 5 nạn nhân đầu tiên không bị bất cứ chấn thương nào, một trong số đó có một chấn thương nhỏ ở đầu nhưng đó không phải là một vết thương gây tử vong. Kết luận ban đầu được đưa ra là có thể 5 nạn nhân này bị chết vì thân nhiệt xuống thấp đột ngột.

Tuy nhiên khi tiến hành giám định pháp y với những thi thể được tìm thấy vào tháng 5 lại làm thay đổi sự nhìn nhận của các nhà điều tra. Theo giám định, cả 4 nạn nhân đều bị một lực rất lớn, tương đương trọng lượng của một chiếc xe tải, va đập vào khiến 3 trong số 4 nạn nhân bị nhiều chấn thương nặng, 1 trong 4 nạn nhân bị đứt cả lưỡi. Ngoài những vết thương dẫn tới cái chết tức thì, cơ thể họ không phát hiện thấy các vết xước, bầm...

Các thi thể của đoàn thám hiểm

4 thi thể được phát hiện sau này có đầy đủ quần áo nhưng lại có những sự xáo trộn trang phục giữa những thành viên, thậm chí, họ còn chưa kịp cài khuy, kéo dây... Điều này cho thấy, họ mặc trang phục trong tình trạng hoảng loạn.

Một điểm khó hiểu nữa là tất cả các thi thể khi tìm thấy đều có da chuyển sang màu cam bất thường và tóc chuyển sang màu xám tro dù khi còn sống họ có màu da và tóc khác nhau. Đặc biệt, tất cả các thi thể đều được xác định là nhiễm xạ ở mức độ nặng.

Cuộc điều tra đã khép lại vào cuối tháng và hồ sơ vụ này được gửi đến cơ quan lưu trữ bí mật với nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Sau đó, các nhà chức trách đã ra lệnh cấm những người trượt tuyết và các nhà thám hiểm khác vào khu vực này trong 3 năm tiếp sau đó khiến nhiều người thắc mắc và tò mò. Nhiều cuộc điều tra độc lập của các nhà khoa học vẫn diễn ra sau đó nhưng cho tới nay vụ tai nạn này vẫn là một bí ẩn lịch sử.

Thứ Bảy, 25/03/2017 11:37
32 👨 3.818
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ