Có khả thi khi dùng Raspberry Pi 4 làm máy tính?

Raspberry Pi 4 mạnh hơn đáng kể so với những phiên bản trước đó. Nó dựa trên vi kiến ​​trúc ARM Cortex-A72 nhanh hơn và có 4 lõi ở tốc độ xung nhịp cao hơn một chút. Hệ thống phụ đồ họa cũng được tăng cường đáng kể, chạy với tốc độ xung nhịp gấp đôi.

Mọi thứ làm cho Raspberry Pi 4 trở thành một sự thay thế khả thi cho máy tính để bàn. Nhưng liệu nó có thực sự đủ tốt để thay thế máy tính để bàn hiện có không? Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Thiết lập Raspberry Pi 4 để sử dụng như máy tính

Để sử dụng Raspberry Pi 4 như một máy tính, bạn sẽ cần các thiết bị ngoại vi bên ngoài như màn hình, bàn phím, chuột, v.v... Có một bộ máy tính để bàn chính thức mà bạn có thể mua, nhưng hãy tránh nó bằng mọi giá, vì ngoại trừ nguồn điện chính thức 15,3 watt, không có phụ kiện đi kèm nào tốt cả.

Từ bỏ case chính thức và bộ nhớ microSD

Case Pi 4 chính thức có hệ thống thông gió gần như bằng 0 và khiến SoC gặp hiện tượng thermal throttle (tự điều chỉnh lại xung nhịp tùy theo lượng nhiệt đang tỏa ra) khi sử dụng máy tính ở mức độ vừa phải. Có biện pháp để khắc phục vấn đề này nhưng tốt nhất, bạn nên mua loại vỏ nhôm có khả năng làm mát tốt hơn.

Interface USB 3.0 nhanh của Pi 4 cho phép bạn loại bỏ bộ nhớ microSD chậm hơn để chuyển sang ổ SSD nhanh hơn đáng kể (thông qua enclosure USB 3.0) hoặc ổ flash USB 3.0.

Lưu trữ nhanh hơn không chỉ cải thiện thời gian khởi động và load ứng dụng mà còn làm cho toàn bộ trải nghiệm desktop nhanh chóng và phản hồi tốt hơn. Vấn đề duy nhất là tìm một enclosure SSD có khả năng UASP (USB Attached SCSI Protocol) tương thích với Raspberry Pi 4, vì một số enclosure gặp sự cố khi khởi động hệ điều hành.

Chỉ cần đảm bảo mua một USB hub có nguồn điện riêng nếu bạn định kết nối thêm bất kỳ thiết bị ngoại vi USB nào, vì thông số kỹ thuật Raspberry Pi 4 chỉ cho phép tổng số cổng USB tạo ra dòng điện tối đa là 600mA.

Hãy từ bỏ case chính thức và bộ nhớ microSD!
Hãy từ bỏ case chính thức và bộ nhớ microSD!

Phần cứng được tối ưu hóa cho đa nhiệm

Hai đầu ra micro HDMI cho phép bạn chạy cấu hình màn hình kép, một điều tuyệt vời xét về mặt năng suất. Tiện ích quản lý màn hình kép tích hợp làm rất tốt việc cho phép bạn thiết lập và cấu hình các tùy chọn màn hình và desktop với mức độ chi tiết cao.

Tất nhiên, bạn nên chọn ít nhất phiên bản 4GB của Pi 4. RAM bổ sung có thể giúp bạn chạy nhiều ứng dụng và tab trình duyệt đồng thời.

Phiên bản ổn định mới nhất của Raspberry Pi OS vẫn là 32-bit và giới hạn mỗi tiến trình hệ thống ở mức tối đa 3GB RAM. Về lý thuyết, một ứng dụng không thể sử dụng hết tất cả bộ nhớ 4GB hoặc 8GB của các phiên bản cao cấp hơn. Hơn nữa, mỗi tab trình duyệt Chromium được coi như một tiến trình riêng biệt, do đó, giới hạn 3GB không có bất kỳ tác động nào trong thực tế đối với hiệu suất hoặc quyền truy cập bộ nhớ hệ thống.

Bạn nên chọn ít nhất phiên bản 4GB của Pi 4
Bạn nên chọn ít nhất phiên bản 4GB của Pi 4

Đừng mong đợi Pi 4 có thể thay thế desktop!

Bạn vừa tìm ra cách tối ưu để sử dụng Raspberry Pi 4 làm máy tính. Đã đến lúc đi sâu tìm hiểu xem nó hoạt động như thế nào trong vai trò này, sau khi được trang bị để có thể hoạt động tốt nhất. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào điểm xuất phát và những gì bạn mong đợi từ chiếc máy tính đơn bo nhỏ bé này.

Nếu bạn đột ngột chuyển từ việc sử dụng một máy tính chơi game mạnh mẽ, bạn sẽ cảm thấy rõ sự chậm chạp nói chung liên quan đến một SoC di động tương đối yếu. Mặc dù việc khởi chạy ứng dụng và chuyển đổi giữa các trang trình duyệt nhanh hơn trên SSD, nhưng điều đó không thể bù đắp cho phần cứng xử lý di động yếu của Pi 4. Vài giây dành cho việc chờ đợi giữa các tác vụ nói trên nhanh chóng cộng dồn lại và gây cảm giác khá khó chịu đối với những ai đã quen sử dụng một chiếc laptop hoặc PC để bàn.

Các video trên YouTube chỉ đủ chấp nhận được với độ phân giải tối đa 1080p, nhưng đôi khi video vẫn bị drop frame và rách hình. Một phần nguyên nhân là do việc thiếu triển khai tăng tốc phần cứng video OpenGL thích hợp trong hệ điều hành. Tuy nhiên, mọi thứ có thể cải thiện trong tương lai sau khi hệ điều hành này hoàn thiện.

Linux + ARM = Tai hại về khả năng tương thích

Raspberry Pi 4 làm được hầu hết mọi thứ mà một máy tính để bàn thông thường có thể làm được. Ngay cả những tác vụ dường như ngốn nhiều tài nguyên như chỉnh sửa video cũng có thể được thực hiện nhanh chóng với các ứng dụng miễn phí như Kdenlive.

Mặc dù tương đối dễ dàng để tìm thấy phiên bản Linux của những phần mềm phổ biến, nhưng bạn vẫn có thể gặp phải thứ gì đó có sẵn trên Linux, nhưng không hoàn toàn tương thích với phiên bản ARM mà Raspberry Pi OS cần. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn khi cố gắng cài đặt Dropbox hoặc ứng dụng khách Twitter và thay vào đó, bạn phải học cách chung sống hòa bình với các phiên bản trình duyệt.

Có một số sự cố phần cứng mà bạn có thể gặp phải
Có một số sự cố phần cứng mà bạn có thể gặp phải

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều khi bạn bắt đầu gặp sự cố phần cứng. Mặc dù hầu hết các phần cứng phổ biến đều tương thích, nhưng bạn có khả năng gặp rắc rối khi có thứ gì đó không tương thích. Và sau đó, bạn chỉ có thể ước mình có PC hoặc Mac để hoàn thành công việc.

Kết luận

Raspberry Pi 4 có thể thực hiện các tác vụ máy tính cơ bản một cách hợp lý, nhưng thực sự bạn không thể mong đợi sự nhanh nhạy và tốc độ giống như một máy tính để bàn hoặc laptop thông thường. Raspberry Pi 4 vẫn còn một số điểm cần tiếp tục cải thiện cho đến khi nó có thể sánh ngang với các thiết bị này về mặt hỗ trợ phần mềm của bên thứ ba.

Tuy nhiên, SBC này là một giải pháp thay thế máy tính tiết kiệm năng lượng, chi phí thấp, khả thi cho những người không ngại giới hạn bản thân trong các tác vụ duyệt web cơ bản và năng suất. Điều đó đúng miễn là bạn không ngại nỗ lực tìm (hoặc thậm chí biên dịch) các lựa chọn thay thế ARM Linux cho những ứng dụng yêu thích của mình.

Xem thêm:

Thứ Tư, 30/09/2020 09:44
4,73 👨 1.708
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi