Cách biến plain text thành một hệ thống quản lý tác vụ mạnh mẽ với TaskPaper

Từ khi nào nhớ những gì bạn cần làm lại trở nên phức tạp như vậy? Một số ứng dụng quản lý tác vụ và danh sách việc cần làm được tích hợp rất nhiều tính năng giúp chúng luôn cập nhật. Nếu bạn không cần những thứ phức tạp như vậy, thì có thể TaskPaper là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

TaskPaper là gì?

Mặc dù có tên là TaskPaper, nhưng công cụ này không thực sự có liên quan đến giấy. Thay vào đó, TaskPaper là một ứng dụng cho phép bạn quản lý các tác vụ của mình ở định dạng dễ sử dụng, được lưu trữ dưới dạng plain text.

TaskPaper là một hệ thống có thể điều chỉnh theo cách bạn muốn. Nếu bạn chỉ muốn nhớ một vài tùy chọn, TaskPaper có thể giúp ích cho bạn. Nếu bạn có một dự án lớn, phức tạp cần lập kế hoạch, TaskPaper cũng có thể giúp bạn làm điều đó. Tính linh hoạt là một phần quan trọng của TaskPaper.

TaskPaper là gì?

Nếu bạn muốn lưu giữ mọi thứ trong một tài liệu lớn, bạn cũng có thể làm điều đó. Bạn cũng có thể chọn sử dụng các file khác nhau cho những nhiệm vụ cá nhân, kinh doanh và bất kỳ thứ gì khác.

Mặc dù TaskPaper rất đơn giản, nhưng nó vẫn có sẵn một loạt các theme. Nếu bạn thích một chút tinh tế về thị giác, chế độ Dark Mode của TaskPaper là một sự bổ sung tiện dụng.

Dark Mode trong TaskPaper

Trường hợp của plain text

Một trong những lợi thế chính của việc lưu trữ các tác vụ ở định dạng plain text là việc dễ dàng di chuyển dữ liệu. Việc xử lý đồng bộ cũng không hề phức tạp. Chỉ cần chọn file và đưa nó lên một dịch vụ đám mây như Dropbox hoặc Nextcloud và dữ liệu sẽ có sẵn ở bất cứ đâu bạn muốn.

Chính nhờ tính đơn giản mà plain text cũng vô cùng mạnh mẽ. Sử dụng các công cụ Unix tiêu chuẩn được tìm thấy trên Mac, LinuxWindows Subsystem for Linux, bạn có thể thao tác với danh sách việc cần làm của mình theo vô số cách khác nhau.

Không giống như các backend đồng bộ của các ứng dụng quản lý tác vụ phức tạp, bạn không phải lo lắng về việc TaskPaper dừng hoạt động và làm mất dữ liệu. Nhà phát triển có thể ngừng ứng dụng, dịch vụ đồng bộ hóa bạn sử dụng có thể tạm dừng hoạt động, nhưng bạn vẫn có các file chứa tác vụ của mình. Thêm vào đó, ứng dụng TaskPaper không phải là công cụ duy nhất bạn có thể sử dụng các file văn bản mang định dạng của TaskPaper.

Bắt đầu với TaskPaper

Sử dụng TaskPaper cũng dễ như chỉnh sửa một file văn bản, nhưng điều đó không có nghĩa đó là tất cả những gì nó có. Mục nhập nhiệm vụ dễ dàng là một phần sức hấp dẫn của TaskPaper. Tuy nhiên, bên cạnh đó, TaskPaper vẫn sẽ hoạt động giống như nhiều ứng dụng tác vụ, cho bạn thấy nội dung và thời điểm thực hiện nhiệm vụ.

Hệ thống phân cấp chính của tài liệu trong TaskPaper xuất hiện dưới dạng các project. Để tạo một project, đơn giản chỉ cần kết thúc một dòng bằng dấu hai chấm. Để tạo một tác vụ, hãy bắt đầu một dòng với dấu gạch ngang. Bất kỳ dòng văn bản nào không bắt đầu bằng dấu gạch ngang hoặc kết thúc bằng dấu hai chấm đều được coi là một ghi chú.

Một cách khác để tổ chức các nhiệm vụ là đặt chúng dưới dạng các thẻ. Không sử dụng hashtag mà thay vào đó sử dụng biểu tượng @. Bạn có thể gắn thẻ bất cứ thứ gì bạn muốn, như @today cho các nhiệm vụ bạn muốn giải quyết ngay hôm nay hoặc @high cho các nhiệm vụ ưu tiên cao.

Dùng các thẻ

TaskPaper cũng hỗ trợ ngày đáo hạn. Bạn chỉ cần sử dụng một thẻ có ngày trong ngoặc đơn. Ví dụ, @due (1970-01-01) sẽ đặt ra một nhiệm vụ vào thứ năm, ngày 1 tháng 1 năm 1970. Thời điểm này là một ngày trong quá khứ, nên nó chỉ hoạt động như một ví dụ mà thôi.

Bạn cũng có thể sử dụng các ngày tương đối, như @due(tomorrow) và TaskPaper sẽ tìm ra mọi thứ cho bạn.

Sử dụng TaskPaper trên các hệ thống khác

Ứng dụng TaskPaper cơ bản chỉ dành cho Mac, nhưng nếu bạn muốn sử dụng nó trên các hệ thống khác thì sao? Định dạng file TaskPaper đơn giản đến mức các ứng dụng tồn tại trên gần như mọi hệ điều hành hoạt động với nó. Ví dụ, TaskMator mang định dạng của TaskPaper đến iPhone.

Ngoài ra, còn có các plugin TaskPaper cho hầu hết các trình soạn thảo văn bản phổ biến. Bạn thậm chí có thể thêm tính năng hỗ trợ TaskPaper cho trình soạn thảo Vim đáng kính.

TaskPaper không dành cho tất cả mọi người, nhưng nó mang đến sự kết hợp giữa tính đơn giản và chức năng đặc biệt mà một số người dùng sẽ yêu thích. Nếu quan tâm đến chủ đề này, bạn có thể tham khảo bài viết: Các ứng dụng ghi chú plain text tốt nhất cho mọi nền tảng để biết thêm chi tiết.

Thứ Ba, 04/06/2019 12:23
52 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo