Dựng PC để xem phim HD

Để chơi HTPC (Home Theater PC) cần có máy tính cấu hình mạnh, đặc biệt là chip và card đồ họa. Dưới đây là một thiết kế dưới 1.000 USD (18 triệu đồng).

Hệ thống này có vi xử lý khỏe, card đồ họa rời, ổ Blu-ray và tuner. Đây không phải là bộ rẻ nhất (nếu tiết kiệm, có thể chỉ khoảng 400 USD) nhưng là gợi ý khá tốt để thể hiện các bộ phim độ nét cao.


Một cỗ PC cho rạp hát tại gia trong lớp vỏ khá sang trọng.

Thành phần bao gồm:

Vỏ máy: Chọn vỏ cho PC "khủng" sẽ khó hơn so với máy thông thường bởi trên đó sẽ có nhiều dây nối, card và ổ. Gợi ý: vỏ HTPC 2000B giá 100 USD, vừa đẹp, rẻ lại có nhiều không gian lắp linh kiện.

Vi xử lý: Các CPU như Core 2 Quad Q8400 2,66 GHz của Intel (hoặc cao hơn) sẽ xử lý được khối lượng công việc đồ sộ, khiến việc xem phim độ phân giải cao không gặp hiện tượng giật, méo hình, và để máy không bị treo. Ở công đoạn này, người ta phải cân đối tài chính với sức mạnh xử lý. Loại chip gợi ý có giá 174 USD.

Bo mạch chủ: P5Q PRO của Asus đặt vừa vặn trong vỏ máy 2000B, hỗ trợ CPU nêu trên và có chỗ cắm cho rất nhiều card. Giá khoảng 120 USD.

RAM: Bạn phải cần RAM dung lượng lớn, có thể là DDR2 PC2-6400 Reaper CL4 dung lượng 4 GB của OCZ. Giá RAM thay đổi khá thất thường. Sản phẩm gợi ý có giá 35 USD nhưng vài tuần trước đó chỉ khoảng 26 USD.


Cỗ CPU trong hệ thống rạp hát tại gia. Ảnh: VNAV.

Ổ cứng: Đây cũng là bộ phận quan trọng bởi mục tiêu của người chơi HTPC là "trốn" các loại đĩa Blu-ray hay HD DVD (dù định dạng đã bị khai tử) còn rất đắt. Dung lượng 500 GB cũng có thể đủ dùng để tải phim từ trên Internet, ví dụ Desktar P7K500 500GB loại 7.200 vòng/phút giá khoảng 60 USD.

Ổ Blu-ray: Hiện ổ Blu-ray cũng không còn đắt đỏ, ví dụ CH08LS10 BD-ROM Combo Drive của LG đọc đĩa Blu-ray nhưng chỉ ghi DVD giá khoảng 120 USD. Nếu có nguồn đĩa Blu-ray rẻ (loại sencond-hand chỉ khoảng 20 USD) thì bạn cũng nên lắp loại ổ này.

TV Tuner: My Cinema-PHC3-100 của Asus có giá 80 USD, giúp bạn xem một kênh mà vẫn ghi lại được kênh khác hoặc ghi hai kênh cùng lúc. Sản phẩm này còn có điều khiển từ xa.

Card đồ họa: bộ máy tình này cần card đồ họa rời khá mạnh, ví dụ ATI Radeon HD 4670 1GB (giá 65 USD) có các cổng DVI, VGA, HDMI.

Card âm thanh: Xonar DX 7.1 của Asus (giá 57 USD) là thiết bị khá tốt, hỗ trợ âm thanh vòm 7.1 cho bộ loa surround tương ứng. Nếu bạn chỉ có loa 5.1 thì chỉ cần chọn card 5.1.

Bộ nguồn: Với các thiết bị tích hợp "khủng", bộ nguồn phải có công suất thực lớn để máy không tự nhiên bị tắt đột ngột. Nếu tiết kiệm mà chọn nguồn kém chất lượng, cả bộ máy của bạn sẽ dễ bị cháy nổ. Chú ý kiểm tra công suất thực của bộ nguồn chứ không phải là công suất max (thông thường công suất thực trong hầu hết thời gian chạy máy bình thường bằng khoảng 2/3 công suất chạy tối đa). Ví dụ bộ ModXStream Pro OCZ600MXSP công suất 600 watt có giá 40 USD.

Tổng cộng bộ này hơn 800 USD.

Sau khi lắp ráp, chỉ cần cắm thêm bộ loa surround, tinh chỉnh một chút, bạn có thể thưởng thức phim HD một cách tiện dụng trên màn hình hỗ trợ.

Lợi thế của HTPC là vừa cho xem phim, vừa làm được những công việc đòi hỏi cấu hình cao, phù hợp với những người chuyên thiết kế đồ họa, dựng video...

Thứ Năm, 23/07/2009 15:14
1,73 👨 6.307
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp