Cách sử dụng ổ cứng ngoài với iPad Pro chạy iOS 13

Apple cuối cùng cũng sẽ mang đến một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất cho iPhone và iPad vào cuối năm nay. Hỗ trợ kết nối bộ nhớ ngoài (cuối cùng) sẽ đến với cả hai thiết bị di động này với sự ra mắt của hệ điều hành iOS 13 và iPadOS 13, tương ứng. Đặc biệt trên iPad Pro, sự hỗ trợ này có thể thuyết phục nhiều người từ bỏ máy tính truyền thống, để chuyển sang sử dụng máy tính bảng thay thế.

Với hỗ trợ bộ nhớ ngoài, bạn có thể kết nối thẻ SD, ổ USB và các thiết bị di động khác với iPhone hoặc iPad. Để bắt đầu, tất cả những gì bạn phải làm là kết nối thiết bị bên ngoài với thiết bị cầm tay hoặc máy tính bảng của mình bằng cáp cần thiết. Từ đó, bạn có thể đọc tài liệu của mình thông qua ứng dụng Files tích hợp của Apple. Sau đó, bạn có thể di chuyển hoặc sao chép các file của mình sang các ổ được kết nối khác (nếu chúng cũng được gắn vào thiết bị di động của bạn thông qua một hub bên ngoài) hoặc vào chính ổ cứng của thiết bị di động.

Chức năng này hoạt động tốt nhất với các model iPad Pro thế hệ mới nhất vì chúng có USB-C và là thiết bị di động mạnh mẽ, đầy đủ tính năng nhất của Apple cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, chức năng này cũng được thực hiện trong hầu hết các trường hợp với những thiết bị có cổng Lightning, bao gồm cả iPhone và hầu hết iPad, sử dụng adapter camera Lightning-to-USB hoặc Lightning-to-USB 3 của Apple.

Bài viết sẽ tập trung vào iPad Pro trong các ví dụ sau.

Những ổ cứng nào được hỗ trợ?

Apple vẫn chưa xác nhận loại ổ cứng nào sẽ hỗ trợ kết nối lưu trữ ngoài. Tuy nhiên, hỗ trợ có thể bao gồm ExFAT, FAT32, HSF+ và APFS. Với sự hỗ trợ này, bạn có thể nén và giải nén các file mà không cần cài đặt những ứng dụng của bên thứ ba trên thiết bị của mình. Bạn cũng có thể sử dụng Quick Actions hoàn toàn mới giống như trên máy Mac. Ví dụ, bạn có thể xoay hình ảnh được lưu trữ trên ổ cứng ngoài trên thiết bị di động.

Sử dụng ổ cứng ngoài với thiết bị di động

Dưới đây là các bước để kết nối thiết bị lưu trữ ngoài với thiết bị di động của bạn:

1. Kết nối ổ cứng ngoài của bạn với iPhone hoặc iPad bằng cổng Lightning hoặc USB-C.

2. Nhấn vào ứng dụng Files trên thiết bị di động. Trên iPhone, bạn sẽ cần phải nhấn Browse trong ứng dụng.

3. Chọn tên ổ cứng ở phía bên trái của ứng dụng.

Nhấn Browse trong ứng dụng

Chọn tên ổ cứng ở phía bên trái

Di chuyển file từ bộ nhớ ngoài sang thiết bị di động

Để di chuyển file từ ổ cứng ngoài sang iPhone hoặc iPad, hãy làm như sau:

1. Nhấn vào thiết bị lưu trữ ngoài ở bên trái ứng dụng Files trên thiết bị di động của bạn.

2. Chọn Select ở trên cùng bên phải của ứng dụng Files.

3. Nhấn vào (các) file bạn muốn di chuyển.

4. Chọn Move ở dưới cùng của ứng dụng.

5. Nhấn vào On My iPad.

6. Chọn Copy ở trên cùng bên phải.

Các file hiện đã được đặt trên ổ cứng của thiết bị di động của bạn.

Chọn Select ở trên cùng bên phải

Nhấn vào On My iPad, rồi chọn Copy ở trên cùng bên phải.

Còn Safari trên di động thì sao?

Một lĩnh vực mà tính năng hỗ trợ thiết bị lưu trữ ngoài sẽ mang lại lợi ích ngay lập tức là khi sử dụng Safari trên di động. Thay vì lưu các bản tải xuống web nặng như hình ảnh vào ổ cứng iPad Pro, giờ đây bạn có thể lưu các file đó bên ngoài và tiết kiệm không gian quý giá trên thiết bị di động của bạn.

Trên thiết bị iOS 13 hoặc iPadOS 13, hãy thực hiện những điều sau:

1. Chạm vào ứng dụng Settings trên iPhone hoặc iPad.

2. Chọn Safari ở bên trái của ứng dụng.

3. Nhấn Downloads ở bên phải.

4. Nhấn vào Other… trong Store Downloaded Files On.

5. Chọn ổ cứng ngoài của bạn.

6. Nhấn Done.

Từ giờ trở đi, các file đã tải xuống từ Safari sẽ tự động được gửi đến ổ cứng ngoài của bạn (khi được kết nối).

Nhấn vào Other…

Nhấn Done

Một số điều cần biết thêm về ứng dụng Files

Tính năng hỗ trợ bộ nhớ ngoài không phải là tính năng mới duy nhất đến với ứng dụng Fiiles trong iPadOS. Apple còn giới thiệu một công cụ nhiều cửa sổ nữa. Với điều này, bạn có thể mở hai cửa sổ Files cạnh nhau, cho phép bạn di chuyển các thư mục và file dễ dàng hơn với thao tác kéo thả. Ngoài ra, còn có một chế độ xem dạng cột mới, gợi nhắc nhiều về ứng dụng Finder trên Mac.

Các tính năng mới khác của ứng dụng Files bao gồm:

  • Bộ nhớ cục bộ: Tạo các thư mục trên ổ đĩa cục bộ và thêm những file yêu thích của bạn.
  • Siêu dữ liệu phong phú: Chế độ xem dạng cột hiển thị một bộ siêu dữ liệu phong phú, do đó bạn có thể xem chi tiết cho từng file khi duyệt.
  • Chia sẻ thư mục iCloud Drive: Hãy chia sẻ thư mục với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp trong iCloud Drive. Bạn thậm chí có thể cung cấp cho họ quyền truy cập để thêm các file của riêng họ.
  • Các file server: Kết nối với file server tại nơi làm việc hoặc PC tại nhà bằng SMB từ Files.
  • Tìm kiếm theo gợi ý, giúp việc tìm thấy những gì bạn muốn đơn giản hơn. Chỉ cần nhấn vào đề xuất để nhanh chóng lọc kết quả bạn cần.
  • Trình quét tài liệu: Tạo các bản sao kỹ thuật số của các tài liệu vật lý và đặt chúng trực tiếp vào vị trí bạn muốn lưu trữ.
  • Phím tắt: Một loạt các phím tắt mới giúp điều hướng Files trở nên dễ dàng hơn.

Một số điều cần biết thêm về ứng dụng Files

Thật tuyệt vời khi thấy Apple cuối cùng đã thêm hỗ trợ lưu trữ ngoài cho iOS và iPadOS. Ngay cả với sự ra đời của công nghệ điện toán đám mây, các ổ cứng bên ngoài vẫn có chỗ đứng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Apple cuối cùng đã nhận ra điều này sau rất, rất nhiều năm. Có khả năng, iOS 13 và iPadOS sẽ được phát hành chính thức vào tháng 9, cùng với các thiết bị di động mới trong năm 2019.

Thứ Tư, 31/07/2019 12:00
52 👨 10.105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản