Dùng nhiều thuốc lợi tiểu, trầm cảm, mất ngủ có thể khiến miệng bạn bị khô

Việc bạn mắc triệu chứng miệng khô có thể là một phản ứng phụ thường gặp của các loại thuốc kê toa dành cho người cao tuổi, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Khi bạn bị khô miệng, có nghĩa là bạn không có đủ nước bọt, hoặc nhổ nhiều, miệng bạn ít độ ẩm. Nó có thể dẫn đến các vấn đề nhai, ăn, nuốt, và thậm chí nói chuyện. Hơn nữa, khô miệng có thể khiến bạn có nguy cơ cao về sâu răng và nhiễm trùng đường miệng.

Dùng nhiều thuốc lợi tiểu, trầm cảm, mất ngủ có thể khiến miệng bạn bị khô

Tuy nhiên, có rất nhiều điều chúng ta không hiểu về sự kết nối giữa các loại thuốc uống và tình trạng miệng khô ở người lớn tuổi.

Gần đây, một nghiên cứu đã được thực hiện bởi các nghiên cứu Mỹ tiến hành kiểm tra 52 nghiên cứu liên quan để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng có một số loại thuốc có liên quan đến miệng khô. Chúng bao gồm thuốc dùng để điều trị chứng tiểu không tự chủ, trầm cảm, mất ngủ, và lo lắng, cũng như các thuốc lợi tiểu dùng điều trị huyết áp cao.

Trên thực tế, thuốc dùng để điều trị chứng tiểu không tự chủ có thể gây khô miệng gấp 6 lần so với giả dược. (Một giả dược có thể là một liệu pháp "viên đường viên" hoặc "thuốc giả" được đưa ra trong các nghiên cứu để so sánh hiệu quả của một điều trị thực tế so với thuốc giả dược không có tác dụng điều trị).

Các nhà nghiên cứu cũng nhận định rằng các nhà cung cấp dịch vụ y tế nên thường xuyên theo dõi và xem xét tất cả các loại thuốc để xác định các phản ứng phụ tiềm ẩn và để điều chỉnh liều lượng hoặc thay đổi thuốc khi cần thiết.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Người Lớn tuổi Hoa Kỳ.

Thứ Năm, 23/11/2017 13:56
31 👨 436
0 Bình luận
Sắp xếp theo