Sử dụng volume HD Recovery để cài đặt lại hoặc khắc phục sự cố OS X

Với việc giới thiệu OS X Lion, Apple đã thực hiện những thay đổi cơ bản về cách OS X được bán và phân phối. Cài đặt qua DVD đã là quá khứ. OS X hiện có sẵn dưới dạng bản tải xuống từ Mac App Store.

Với việc loại bỏ các DVD cài đặt, Apple cần cung cấp các phương pháp thay thế để cài đặt hệ điều hành, sửa chữa các ổ khởi động, file hệ thống, cũng như cài đặt lại hệ điều hành. Tất cả các tính năng này trước đây đều có sẵn trên đĩa DVD cài đặt.

Giải pháp của Apple là tải xuống OS X chứa trình, không chỉ cài đặt hệ điều hành trên máy Mac mà còn tạo ra một volume ẩn trên ổ khởi động, có tên Recovery HD. Volume ẩn này chứa phiên bản tối thiểu của OS X đủ để cho phép máy Mac khởi động và chứa nhiều tiện ích khác nhau.

Các tiện ích có trong volume Recovery HD

Các tiện ích có trong volume Recovery HD

  • Disk Utility: Để sửa chữa các ổ bị hỏng và những file hệ thống.
  • Safari: Cho phép bạn lên mạng và nghiên cứu bất kỳ vấn đề nào bạn có thể gặp phải.
  • Reinstall OS X: Có thể được sử dụng để cài đặt một bản sao mới của hệ điều hành trên máy Mac.
  • Restore From Time Machine Backup: Dành cho những lúc mọi thứ bị lỗi và bạn cần khôi phục dữ liệu từ bản sao lưu của mình.
  • Terminal: Để làm việc với hệ thống file của Mac hoặc chỉnh sửa file.
  • Network Utility: Trong trường hợp bạn cần khắc phục sự cố mạng.
  • Firmware Password Utility: Để thiết lập hoặc xóa mật khẩu firmware, một trong các tùy chọn bảo mật cho OS X.

Như bạn có thể thấy, Recovery HD có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cài đặt hệ điều hành. Recovery HD cung cấp gần như tất cả các dịch vụ tương tự được bao gồm trên các đĩa DVD cài đặt cũ.

Truy cập volume Recovery HD

Trong các hoạt động bình thường của máy Mac, bạn có thể không chú ý đến sự tồn tại của volume Recovery HD. Recovery HD không được đặt trên desktop và Disk Utility sẽ ẩn nó trừ khi bạn sử dụng menu gỡ lỗi để hiển thị các volume ẩn.

Để sử dụng volume Recovery HD, bạn phải khởi động lại máy Mac và chọn Recovery HD làm thiết bị khởi động, sử dụng một trong hai phương pháp sau.

Khởi động lại trực tiếp vào Recovery HD

1. Khởi động lại máy Mac đồng thời giữ phím CmdR. Tiếp tục giữ cả hai phím này cho đến khi logo Apple xuất hiện.

2. Khi logo Apple xuất hiện, máy Mac sẽ khởi động từ volume Recovery HD. Sau đó (có thể mất nhiều thời gian hơn khi khởi động từ Recovery HD, vì vậy hãy kiên nhẫn), một desktop sẽ xuất hiện với một cửa sổ chứa các tiện ích Mac OS X và một thanh menu cơ bản trên đầu trang.

Khởi động lại Startup Manager

Bạn cũng có thể khởi động lại máy Mac vào Startup Manager. Đây là phương pháp tương tự được sử dụng để khởi động vào Windows (Bootcamp) hoặc các hệ điều hành khác mà bạn có thể đã cài đặt trên máy Mac. Không có lợi thế nào đặc biệt khi sử dụng phương pháp này, nhưng bài viết vẫn đề cập đến phần này, để dành cho những ai đã quen sử dụng trình Startup Manager.

Boot Camp

1. Khởi động lại máy Mac và giữ phím Option.

2. Startup Manager sẽ kiểm tra tất cả các thiết bị đính kèm.

3. Khi Startup Manager bắt đầu hiển thị biểu tượng của ổ cứng trong và ngoài, bạn có thể nhả phím Option.

4. Sử dụng các phím mũi tên trái hoặc phải để chọn biểu tượng Recovery HD.

5. Bấm phím Return khi ổ bạn muốn khởi động (Recovery HD) được highlight.

6. Máy Mac sẽ khởi động từ Recovery HD. Quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn so với một việc khởi động bình thường. Khi máy Mac khởi động xong, nó sẽ hiển thị một desktop với cửa sổ Mac OS X Utilities đang mở và một thanh menu cơ bản trên đầu.

Sử dụng volume Recovery HD

Giờ đây, máy Mac đã khởi động từ volume Recovery HD, bạn đã sẵn sàng thực hiện một hoặc nhiều tác vụ trên thiết bị khởi động (điều mà bạn không thể thực hiện khi boot từ ổ khởi động thông thường).

Để thuận tiện, bài viết đã bao gồm các hướng dẫn phù hợp cho từng tác vụ phổ biến mà Recovery HD được sử dụng.

Sử dụng Disk Utility

Sử dụng Disk Utility

1. Từ cửa sổ OS X Utilities, chọn Disk Utility, rồi bấm Continue.

2. Disk Utility sẽ khởi chạy giống như bạn đang sử dụng ứng dụng từ ổ khởi động bình thường. Sự khác biệt là bằng cách khởi chạy Disk Utility từ volume Recovery HD, bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào của Disk Utility để kiểm tra hoặc sửa chữa ổ khởi động của mình. Để biết chi tiết cách thực hiện, hãy xem những hướng dẫn sau. Hãy nhớ rằng nếu một hướng dẫn nào trong số này yêu cầu bạn khởi chạy Disk Utility, thì bạn đã hoàn thành việc đó vào thời điểm này rồi.

Khi hoàn thành sử dụng Disk Utility, bạn có thể quay lại cửa sổ OS X Utilities bằng cách chọn Quit từ menu Disk Utility.

Tính năng Get Help Online

1. Từ cửa sổ OS X Utilities, chọn Get Help Online, rồi bấm Continue.

2. Safari sẽ khởi chạy và hiển thị một trang đặc biệt có hướng dẫn chung về cách sử dụng volume Recovery HD. Tuy nhiên, bạn không bị giới hạn trong trang trợ giúp đơn giản này. Bạn có thể sử dụng Safari như bình thường.

Mặc dù các bookmark sẽ không xuất hiện, nhưng Apple đã cung cấp những bookmark đưa bạn đến các trang web Apple, iCloud, Facebook, Twitter, Wikipedia và Yahoo. Bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều tin tức và trang web phổ biến được bookmark sẵn cho bạn. Bạn cũng có thể nhập URL để truy cập trang web bạn chọn.

3. Sau khi sử dụng xong Safari, bạn có thể quay lại cửa sổ OS X Utilities bằng cách chọn Quit từ menu Safari.

Tùy chọn Reinstall OS X

Tùy chọn Reinstall OS X

1. Trong cửa sổ OS X Utilities, chọn Reinstall OS X, rồi bấm Continue.

2. OS X Installer sẽ khởi động và đưa bạn qua quy trình cài đặt. Quá trình này có thể khác nhau, tùy thuộc vào phiên bản OS X được cài đặt lại.

Tùy chọn Restore From Time Machine Backup

Tùy chọn Restore From Time Machine Backup

Khôi phục máy Mac từ bản sao lưu Time Machine sẽ khiến tất cả dữ liệu trên ổ đích đã chọn bị xóa.

1. Chọn Restore From Time Machine Backup trong cửa sổ OS X Utilities và nhấp vào Continue.

2. Ứng dụng Restore Your System sẽ khởi chạy và hướng dẫn bạn qua quy trình khôi phục. Hãy chắc chắn đọc và lưu ý các cảnh báo trong ứng dụng Restore Your System. Nhấp vào Continue để tiếp tục.

3. Thực hiện theo từng bước được nêu trong ứng dụng Restore Your System. Khi quá trình hoàn tất, máy Mac sẽ khởi động lại từ ổ đích bạn đã chọn.

Tạo volume Recovery HD trên ổ khác

Tạo volume Recovery HD trên ổ khác

Volume Recovery HD có thể là cứu cánh, ít nhất là khi nói đến việc khắc phục sự cố và sửa chữa các vấn đề với máy Mac. Nhưng volume Recovery HD chỉ được tạo trên ổ đĩa khởi động bên trong máy Mac. Nếu có bất cứ lỗi gì xảy ra với ổ đĩa đó, bạn có thể gặp rắc rối lớn.

Đó là lý do tại sao bạn nên tạo một bản sao khác của volume Recovery HD trên ổ đĩa ngoài hoặc ổ flash USB.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 30/05/2019 16:34
52 👨 745
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống