Dùng điện kích thích tủy sống giúp người bại liệt đi lại được

Việc kích thích điện cho cột sống của các nhà khoa học đã giúp một người đàn ông bị liệt nửa thân 32 tuổi đứng dậy và đi lại được.

Người đàn ông này đã bị tê liệt từ thắt lưng trở xuống trong một tai nạn xe máy bi thảm, và hoàn toàn bị gãy xương sống trong vụ tai nạn.

Mặc dù có 80 buổi trị liệu vật lý trị liệu thường xuyên, các bác sĩ có thể không thấy tiến triển gì cả.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Scientific Reports, các bác sĩ đã đánh thức lại thần kinh bằng cách kích thích tủy sống (scES) với điện.

Dùng điện kích thích tủy sống giúp người bại liệt đi lại được

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Louisville ở Mỹ đã đặt một chất kích thích bên trong cơ thể và tạo mô hình trung tâm (CPG) - một bộ não nhỏ trong tủy sống có khả năng diễn giải thông tin cảm giác và di chuyển cơ.

Khi bật nó qua kích điện, nó sẽ gửi các lệnh như "di chuyển chân phải" đánh thức các tế bào thần kinh trong tủy sống và cuối cùng, theo thời gian, cho phép hình thành các nơron thần kinh mới lên não.

Sau 44 tháng huấn luyện, bệnh nhân có thể đứng độc lập, ngay cả khi thiết bị không được bật và di chuyển chân tay của ông, Theo Telegraph đưa tin.

Susan Harkema đến từ Đại học Louisville cho biết: "Những phát hiện này cho thấy tiềm năng hồi phục đáng kể của hệ thống thần kinh của con người sau chấn thương cột sống động mạch lâm sàng mãn tính và có ý nghĩa rõ ràng đối với việc phục hồi chức năng vận động cho cộng đồng".

Thứ Ba, 21/11/2017 11:55
31 👨 905
0 Bình luận
Sắp xếp theo