Dùng các tính năng tốt nhất của Windows trên Mac OS X

Quản Trị Mạng - Cho dù bạn mới chuyển sang sử dụng Mac hoặc đang thầm ghen tị với các tính năng của Windows 7, có một điều chắc chắn là Mac OS X không có một số tính năng mà Windows 7 sở hữu. Dưới đây là cách lấy các tính năng tốt nhất của Windows sang máy tính Mac.

Chú ý: Có rất nhiều ứng dụng được nhắc đến trong bài là phần mềm dùng thử. Chúng tôi đã tìm kiếm các ứng dụng miễn phí và thấy một vài phần mềm. Tuy nhiên, gần như tất cả các ứng dụng trong bài đều mất phí. Do vậy, người dùng có thể không muốn mua tất cả các phần mềm, nhưng hãy kiểm tra các phiên bản dùng thử miễn phí của nó và xem rằng ứng dụng nào là tốt nhất, hiệu quả nhất với bạn. Hãy nhớ: $7 có vẻ hơi đắt đối với một ứng dụng, nhưng hãy nghĩ tới việc bạn sử dụng chúng hàng ngày và làm việc dễ dàng hơn, chúng cũng rất đáng.

Mở thực sự tối đa các cửa sổ

Một trong những tính năng gây bực mình nhất của Mac OS X là nó thiếu cửa sổ thực sự được mở tối đa. Đó là khi bạn kích vào nút tối đa – nút màu xanh ở trong góc của cửa sổ – chỉ một số ứng dụng thực sự mở rộng tối đa cho vừa màn hình. Thay vào đó, rất nhiều ứng dụng chỉ kéo vừa nội dung của cửa sổ. Điều này có thể chấp nhận được, nhưng nếu bạn muốn tập trung vào một thứ, hoặc chỉ là muốn có nhiều không gian hơn cho cửa sổ đang làm việc cùng, chắc chắn bạn sẽ phải tự chỉnh sửa kích cỡ của cửa sổ.

RightZoom là một công cụ đơn giản, có thể thay đổi đặc tính của nút màu xanh, khiến nó luôn mở tối đa kích cỡ cửa sổ. Công cụ này không hoàn hảo (do nó đã loại bỏ một số tính năng cũ), nhưng nó lại là lựa chọn miễn phí tốt nhất chúng tôi tìm thấy. Người dùng có thể chọn một phương án thay thế khác, Flexiglass, một phần mềm có thể mở tối đa khi kích phải chuột vào nút. Tuy nhiên, ứng dụng này lại tiêu tốn của bạn $10. Bù lại, nó có một vài tính năng quản lý cửa sổ khác mà chúng ta sẽ thảo luận sau. Tất nhiên, hầu hết các phần mềm Aero Snap được liệt kê dưới đây sẽ mở tối đa cửa sổ, nhưng chúng ta sẽ sử dụng phím tắt hoặc kéo chúng thay vì sử dụng nút cộng màu xanh.

Xem trước cửa sổ

Khi di chuyển chuột qua một icon trên thanh tác vụ của Windows 7, nó sẽ hiển thị một bức ảnh nhỏ của cửa sổ đang mở, giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy cái mình cần (hoặc mở nó). Trong OS X, bạn có thể phải chuột vào icon dock để xem các cửa sổ đang được mở, nhưng thiếu ảnh thumbnail khiến việc phân biệt chúng rất khó khăn. (Người dùng cũng có thể kích và giữ một ứng dụng để có được Exposé các cửa sổ của ứng dụng này, nhưng nó vẫn không giúp ích được gì nhiều). Nếu bạn thích cách của Windows hơn, ứng dụng đã được nhắc trước đó Hyperdock (có giá $10) sẽ giúp bạn đạt được mong muốn. Người dùng có thể di chuyển chuột qua các icon trên dock, đóng các cửa sổ ngay tại đó và còn rất nhiều tính năng quản lý cửa sổ khác ngay trong bảng Preference của ứng dụng. Đây là một trong những ứng dụng nâng cấp cho OS X mà chúng tôi yêu thích nhất. Bạn có thể dễ dàng sở hữu phần mềm này trên Mac App Store.

Snap các cửa sổ với Aero Snap

Tính năng Aero Snap của Windows 7 là món quà tuyệt vời cho bất kì ai phải làm việc với nhiều cửa sổ trong cùng một lúc. Bằng cách kích và thả một cửa sổ vào góc nào đó của màn hình, bạn có thể snap chúng cho vừa vặn với kích cỡ của màn hình và sử dụng chúng song song. Kéo một cửa sổ lên trên cùng màn hình để mở tối đa nó. Có rất nhiều công cụ khác nhau có thể giúp Mac OS X thực hiện điều này, nhưng chúng có các tính năng khác nhau. Vậy nên bạn có thể chọn một công cụ nào đó hoạt động tốt nhất. Dưới đây là một số:

  • Hyperdock: Ứng dụng này sẽ mang lại tính năng snap cửa sổ đến với Mac OS X bằng cách kích và kéo cửa sổ hoặc phím tắt. Bên cạnh đó, nó còn có tình năng xem trước cửa sổ như đã được nhắc đến bên trên và khả năng di chuyển và thay đổi kích cỡ các cửa sổ ở bất kì nơi nào – không chỉ riêng ở thanh tiêu đề hoặc góc cửa sổ.
  • Flexiglass: Flexiglass cũng có mức giá $10, nhưng có một số tính năng khác so với Hyperdock. Nó cũng có thể snap các cửa sổ, cũng như di chuyển và thay đổi kích cỡ chúng từ bất kì nơi nào. Tuy nhiên, nó còn thêm khả năng mở rộng cửa sổ bằng cách phải chuột vào nút + màu xanh, cũng như thoát ứng dụng bằng phải chuột vào nút X màu đỏ, 2 tính năng mà người dùng Windows trên OS X không có. Tuy nhiên, nó lại không có khả năng xem trước cửa sổ trong dock. Vậy nên, bạn sẽ phải mua cả 2 ứng dụng hoặc đưa ra quyết định tính năng nào mình cần nhất. Cả 2 phần mềm này đều có bản dùng thử miễn phí.
  • Cinch: Nếu không thích mua một ứng dụng, bạn có thể sử dụng Cinch. Cinch có mức giá $7, nhưng nó là một nagware, có nghĩa là bạn có thể chạy nó suốt đời trừ phi không ngại bị làm phiền bởi yêu cầu mua ứng dụng mỗi lần chạy nó. Cinch thêm tính năng kéo và snap vào OS X, nhưng không có hỗ trợ phím nóng.

  • SizeUp: Cùng một nhà sản xuất với Cinch, SizeUp là phần mềm cho phép bạn snap các cửa sổ, mở tối đa nó, di chuyển chúng sang các màn hình khác nhau, quản lý chúng với phím tắt. Nó không có tính năng kéo và snap như Cinch và các ứng dụng khác, nhưng nếu bạn chỉ thích sử dụng phím nóng, ứng dụng này rất hoàn hảo. Nhắc lại, SizeUp có mức giác $7 nhưng bạn có thể sử dụng thoải mái như một nagware nếu muốn.
  • ShiftIt: ShiftIt là công cụ miễn phí cho phép bạn mở tối đa và snap các cửa sổ bằng cách sử dụng phím nóng. Phần mềm này cũng giống với SizeUp nhưng không có nhiều lựa chọn lắm. Tuy nhiên, nó là công cụ hoàn toàn miễn phí.

Cut và Paste trong Finder

Trong Windows Explorer, người dùng có thể cắt và dán các file theo mong muốn. Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó mà Finder trong Mac OS X lại chỉ cho phép bạn copy và dán các file – không được phép cắt file. Dẫu vậy, có một cách rất dễ dàng để có tính năng này trong OS X: MoveAddict sẽ giúp bạn thêm một vài phím tắt để cắt và dán vào Finder, và nếu chỉ muốn chuyển một file một lần, bạn có thể thoải mái sử dụng nó. Nhưng khi muốn cắt và dán một lượng file lớn, bạn sẽ phải trả mức giác $8 cho phần mềm này.

Chuyển cửa sổ hiệu quả hơn

Cmd+Tab có thể chuyển ứng dụng rất dễ dàng, nhưng nếu bạn đã quá quen thuộc với cách hoạt động của Windows với nó, bạn có thể gặp một số vấn đề. Nó chỉ chuyển giữa các ứng dụng, không phải các cửa sổ và nếu bạn có bất kì cửa sổ nào đang thu nhỏ hoặc ẩn, Cmd+Tab sẽ không mở chúng lên được trừ phi bạn học một số phím tắt mới. Nếu muốn chuyển cửa sổ mạnh mẽ hơn, Witch là một lựa chọn tốt – mặc dù giá của nó không hề rẻ chút nào ($14). Tuy nhiên, ứng dụng này lại mang lại cho bạn cảm giác chuyển giống Windows hơn, với một danh dách các cửa sổ đang mở, thumbnail cho mỗi cửa sổ, và một vài phím tắt khác. Nếu muosn sử dụng Cmd + Tab nhiều hơn nhưng không hài lòng với tính năng đã được tích hợp sẵn trong Mac OS X, bạn sẽ thấy Witch là phần mềm mạnh mẽ, rất đáng đồng tiền bỏ ra.

Kiểu phím tắt giống Windows

Nếu bạn cảm thấy tay mình không được thoải mái để sử dụng phím Command thay vì Contral, hoặc cảm thấy nhớ Windows quá nhiều, bạn có thể sử dụng ứng dụng DoubleCommand để thiết lập lại một số phím trong OS X. Ứng dụng này có thể tái sắp xếp lại toàn bộ mọi thứ, một số phím tiện ích nhất sẽ trở thành Ctrl, Cmd và Alt. Vậy nên, chuyển Cmd và Ctrl có nghĩa là bạn có thể sử dụng lại kiểu của Windows Ctrl + C để copy, Ctrl + V để dán,... Đó chỉ là một thay đổi nhỏ, nhưng nếu bạn đã quá quen thuộc với phím tắt của Windows (hoặc nếu bạn bị bắt buộc phải sử dụng Windows ở công ty), ứng dụng này thật sự tuyệt vời khi lấy lại các phím tắt quen thuộc.

Bạn sẽ không bao giờ có được chiếc máy tính Mac OS X hoạt động giống hệt Windows. May mắn thay, có một vài công cụ đơn giản và hiệu quả có thể giúp bạn sở hữu các tính năng của Windows trên máy tính Mac. Bạn còn có các tính năng khác mà chúng tôi chưa nhắc đến? Hãy cùng chia sẻ cách bạn mang chúng tới Mac OS X trong mục comments.

Thứ Hai, 13/06/2011 14:55
31 👨 1.366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp