Siêu trăng khổng lồ sắp ghé thăm Việt Nam, đêm ngày 9 rạng sáng ngày 10/3

Vào đêm ngày 9 rạng sáng ngày 10/3, người yêu thiên văn tại Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú siêu trăng khổng lồ. Vào thời điểm đó, Mặt trăng to hơn và sáng hơn nhiều lần so với bình thường.

Cụ thể, theo giờ Việt Nam, siêu trăng sẽ đạt đỉnh vào lúc 0h47 ngày 10/3 và đây là lần Siêu trăng thứ hai diễn ra trong năm nay. Siêu trăng lần này có đường kính lớn hơn khoảng 14% so và sáng hơn tới 30% so với bình thường.

Siêu trăng

Siêu trăng sẽ xuất hiện khi Mặt trăng ở trong khoảng gần Trái Đất hơn trên quỹ đạo hàng tháng của mình (tính từ tâm đến tâm), dao động từ giữa khoảng 357.000 km đến 406.000 km do quỹ đạo quanh Trái Đất có hình elip. Do vậy, Siêu trăng sẽ xảy ra khi khoảng cách đó nhỏ hơn 357.000 km.

Để có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú này, người yêu thiên văn tại Việt Nam nên chọn nơi thoáng đãng, ít ánh đèn thành phố, và hướng mắt về hướng Đông Đông Bắc của bầu trời.

Trăng tròn tháng 3 còn được người bản địa Bắc Mỹ gọi là trăng giun đất. Nguyên nhân là do thời điểm xuất hiện hiện tượng thiên văn kỳ thú này mặt đất trở nên tơi xốp và giun đất bắt đầu xuất hiện trở lại đánh dấu thời tiết mùa xuân.

Trăng tròn tháng 3 còn được gọi với một các tên khác là "mặt trăng quạ" do thời gian này cũng trùng với thời điểm xuất hiện tiếng quạ kêu, đồng thời báo hiệu sự kết thúc của mùa đông

Vào ngày ngày 8/4 và ngày 7/5 tới, người yêu thiên văn cũng có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng khổng lồ.

Thứ Hai, 09/03/2020 08:20
52 👨 1.335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ