Dự án "Mỗi laptop một trẻ em" bị kiện bản quyền

Dự án "Mỗi laptop một trẻ em" (OLPC) vừa bị khởi kiện vì được cho là vi phạm mẫu bằng sáng chế liên quan tới thiết kế bàn phím đa ngôn ngữ.

Công ty Lagos Analysis đã nộp đơn kiện lên Toà án tối cao liên bang tại Nigeria, nơi công ty này đăng ký bằng sáng chế bàn phím có 4 phím shift tên mã là Adé. Theo CEO Lagos, Oyegbola, OLPC đã viết lại trái phép động cơ trên theo đó cho phép máy tính có thể xử lý nhiều ngôn ngữ một cách tốt hơn.

Lagos Analysis muốn được đền bù thiệt hại mà OLPC gây ra, đồng thời muốn toà án cấm vĩnh viễn dự án này chế tạo và bán các mẫu máy tính được cho là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Oyegbola cho biết ông hy vọng Lagos sẽ đạt được thoả thuận với OLPC trước khi toà án Nigeria ra quyết định. Ông này ngụ ý rằng OLPC có thể sẽ được cấp giấy phép sử dụng mẫu bằng sáng chế trên nếu đóng thêm một khoản phí nhỏ. "Chúng tôi hy vọng có thể ngồi cùng nhau để đưa ra một giải pháp phù hợp", phát biểu của Oyegbola.

Trong một thông báo đưa ra ngày 28/11, OLPC cho biết vẫn chưa nhận được thông tin nào về vụ việc trên, và rằng từ trước tới nay OLPC luôn tuân thủ một cách nghiêm ngặt quyền sở hữu trí tuệ. "Theo như chúng tôi biết, tất cả quyền sở hữu trí tuệ sử dụng cho các mẫu laptop này đều do OLPC sở hữu hoặc đã được cấp phép", phát biểu của Robert Fadel, giám đốc tài chính và hoạt động của OLPC.

Mục đích của dự án phi lợi nhuận OLPC, do giáo sư Nicholas Negroponte thuộc viện công nghệ MIT khởi phát, là tặng laptop cho trẻ em tại các quốc gia đang phát triển. Bắt đầu từ 31/12 tới, người dùng ở Mỹ và Canada có thể bỏ ra 400USD để có được 2 chiếc laptop OLPC, một cho họ và một tặng cho các trẻ em ở nước ngoài.

Ngoài việc nộp đơn lên toà án Nigeria, Lagos đang có ý định nộp đơn kiện lên toà án Mỹ trong vòng 3 tuần tới nếu vụ việc không được giải quyết thấu đáo.

Công nghệ Shift2 của Lagos từng được sử dụng để tạo ra các bàn phím đặc biệt (dành cho các vùng riêng biệt) có tên là Konyin Multilingual Keyboards. Trong đơn kiện của Lagos, công ty này cáo buộc OLPC đã mua hai bàn phím Konyin và sử dụng chúng để viết lại mã nguồn để dùng cho các laptop của OLPC.

Văn Hân

Thứ Năm, 29/11/2007 11:53
31 👨 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo