DRAM và DRAM-less SSD có gì khác nhau?

Ổ SSD là một cách tuyệt vời để tăng hiệu suất cho PC. Thật không may, tất cả chúng không được tạo ra giống nhau. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa tất cả các ổ SSD trên thị trường là việc nó có DRAM hay không.

Không quan trọng bạn đang xem xét SATA, M.2 hay PCIe. Tất cả SSD đều được chia làm 2 loại: Có DRAM hoặc không. Việc có DRAM hầu như luôn luôn làm tăng giá của SSD. Vậy DRAM là cái gi? Bạn có cần nó không?

DRAM là gì?

Cho dù bạn đang cân nhắc mua SSD SATA 2,5 inch hay SSD M.2 NVME, bạn có thể nhận thấy một thứ được gọi là DRAM. Một số ổ có DRAM trong khi những ổ khác thì không (thường được gọi là DRAM-less).

SSD lưu trữ dữ liệu trên một số memory cell (ô nhớ) được gọi là NAND Flash. Trong suốt vòng đời của SSD, dữ liệu được di chuyển xung quanh các ô này khá nhiều. Nó tự động thực hiện điều này để đảm bảo rằng không có ô nhớ nào bị hao mòn do quá trình đọc/ghi lặp lại. Do đó, SSD cần giữ bản đồ vị trí của dữ liệu trên ổ. Điều này là để khi bạn muốn khởi chạy một chương trình, chạy game hoặc mở một file, SSD sẽ biết chính xác nơi để tìm nó. Bản đồ đó được lưu trữ trên DRAM (Dynamic-Random Access Memory) của SSD.

So sánh DRAM và DRAM-less SSD

So sánh sơ lược

Cả SSD không có DRAM và có DRAM đều nằm trong danh sách các ổ SSD tốt nhất năm 2023. Mỗi loại thiết bị lưu trữ đều có trường hợp sử dụng phù hợp và thậm chí bạn có thể chọn kết hợp ổ có DRAM và không có DRAM cho hệ thống của mình.

 DRAM SSDDRAM-less SSD
Hiệu suấtHiệu suất nhanh hơnTương đối chậm
Giá cảCác model cao cấp có giá caoTiết kiệm chi phí hiệu quả
Tiêu thụ điện năngTiêu thụ nhiều năng lượng hơnTiêu thụ ít năng lượng hơn
Tuổi thọĐộ bền và bảo hành tốt hơnLower endurance and warranty

Hiệu suất

Ổ SSD có chip DRAM chuyên dụng có hiệu năng tốt hơn so với ổ SSD không có DRAM vì DRAM nhanh hơn nhiều so với bộ nhớ flash NAND. Thay vì PC của bạn phải lục tung ổ SSD để tìm dữ liệu liên quan, PC của bạn có thể truy cập thẳng vào cache DRAM nhanh hơn. Do đó, PC của bạn sẽ không phải đợi lâu để ổ SSD truy xuất dữ liệu cần thiết. Điều này mang lại trải nghiệm nhanh hơn nhiều cho người dùng cuối.

Tay cầm PlayStation và ổ SSD Samsung 980 Pro trên bàn

SSD không có DRAM lưu trữ bản đồ dữ liệu thẳng vào bộ nhớ NAND Flash chậm hơn. Điều này dẫn đến hiệu suất tương đối chậm hơn khi so sánh với SSD DRAM. Tuy nhiên, trong những năm qua, SSD không có DRAM đã bắt đầu sử dụng Host Memory Buffer (HMB) - tiến trình sử dụng bộ nhớ hệ thống của máy tính làm DRAM. Tốc độ này chậm hơn DRAM chuyên dụng nhưng vẫn nhanh hơn bộ nhớ flash.

Nhờ HMB, các ổ SSD không có DRAM như WD_BLACK SN770 mang lại hiệu năng tương tự như các ổ SSD DRAM hàng đầu như Samsung 980 Pro.

Giá cả

Do không có chip DRAM chuyên dụng trên ổ, SSD không có DRAM có giá thấp hơn SSD DRAM. Trước đây, SSD DRAM được bán lẻ với mức giá cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, theo thời gian, giá SSD bắt đầu giảm mạnh, khiến chúng ở mức thấp nhất mọi thời đại. Cả hai loại SSD đều có thể được mua với giá tương đối phải chăng.

SSD XPG bên trong PC chơi game

Ví dụ, bạn có thể mua Samsung 980 Pro, ổ SSD DRAM, với giá khoảng 120 USD cho model 2TB. Tương tự, bạn cũng có thể mua ổ SSD không có DRAM như WD_BLACK SN770 với giá 100 USD cho model 2TB. Khoảng cách về giá giữa SSD có và không có DRAM ngày càng nhỏ hơn mỗi năm, nhưng khi bạn đang build một chiếc PC với ngân sách hạn chế, ổ không có DRAM đã được cải thiện đủ để trở thành lựa chọn được đề xuất.

Mức tiêu thụ điện năng

Do không có thành phần DRAM bổ sung, ổ SSD DRAM-less tiêu thụ ít năng lượng hơn ổ DRAM. Mặc dù đây có thể không phải là yếu tố quan trọng đối với người dùng máy tính để bàn nhưng hiệu quả sử dụng năng lượng lại có lợi cho máy tính xách tay và các thiết bị phụ thuộc vào pin khác như thiết bị chơi game cầm tay.

Lắp SSD NVMe vào laptop

Các ổ SSD DRAM cao cấp tiêu thụ nhiều năng lượng cũng có thể bị nóng đáng kể khi hoạt động căng thẳng, đặc biệt là khi không có bộ tản nhiệt phù hợp trên chúng. Nếu luồng không khí hoặc khả năng tản nhiệt là mối lo ngại của bạn, bạn có thể mua một ổ SSD không có DRAM mà không làm giảm quá nhiều hiệu suất.

Tuổi thọ

Mặc dù SSD, có hay không có DRAM, có chế độ bảo hành đáng nể, nhưng ổ DRAM vẫn có phạm vi phủ sóng lâu hơn vì các ổ không có DRAM lưu trữ bản đồ dữ liệu trực tiếp vào bộ nhớ NAND Flash, gây hao mòn nhiều hơn trên các cell nhớ. Đáng tiếc là điều này có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của SSD.

Lắp ổ SSD Samsung vào PC

Mặc dù bạn vẫn được bảo hành 3 năm với hầu hết các ổ SSD không có DRAM nhưng nhiều ổ SSD DRAM từ các thương hiệu danh tiếng lại cung cấp bảo hành lên tới 5 năm.

SSD không có DRAM lưu trữ bản đồ dữ liệu thẳng vào bộ nhớ NAND Flash và bộ nhớ NAND chậm hơn DRAM. Thật không may, điều này dẫn đến hiệu suất tổng thể chậm hơn. Ngoài ra, việc lưu trữ bản đồ trực tiếp vào NAND Flash đồng nghĩa với việc các cell nhớ bị hao mòn nhiều hơn. Đáng tiếc là điều này có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của SSD. Đây thường là lý do tại sao SSD không có DRAM có thời gian bảo hành ngắn hơn SSD có DRAM.

Ưu điểm của SSD có DRAM

Ổ SSD với chip DRAM tự hào có hiệu suất tốt hơn so với ổ SSD không có DRAM. Điều này là do DRAM nhanh hơn nhiều so với bộ nhớ NAND Flash. Thay vì việc PC phải tìm khắp ổ SSD để thấy dữ liệu liên quan, nó có thể chuyển thẳng tới DRAM. Do đó, PC sẽ không phải đợi quá lâu để SSD truy xuất dữ liệu cần thiết. Điều này dẫn đến trải nghiệm nhanh hơn nhiều cho người dùng cuối.

Ổ SSD với chip DRAM có hiệu suất tốt hơn ổ SSD không có DRAM
Ổ SSD với chip DRAM có hiệu suất tốt hơn ổ SSD không có DRAM

DRAM-less SSD (SSD không có DRAM) lưu trữ bản đồ dữ liệu thẳng vào bộ nhớ NAND Flash. Như bài viết đã đề cập trước đó, bộ nhớ NAND chậm hơn DRAM. Thật không may, điều này dẫn đến hiệu suất tổng thể chậm hơn. Ngoài ra, việc lưu trữ bản đồ trực tiếp vào NAND Flash có nghĩa là các ô nhớ sẽ bị hao mòn nhiều hơn. Đáng tiếc, điều đó có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của SSD. Đây thường là lý do tại sao SSD không có DRAM có thời gian bảo hành ngắn hơn so với SSD có DRAM.

Ưu điểm của SSD không có DRAM

SSD không có DRAM hầu như luôn rẻ hơn SSD có DRAM
SSD không có DRAM hầu như luôn rẻ hơn SSD có DRAM

Mặc dù có một số nhược điểm đối với DRAM-less SSD, nhưng chúng vẫn đáng để bạn xem xét. Thứ nhất, SSD không có DRAM hầu như luôn rẻ hơn SSD có DRAM. Thứ hai, mặc dù SSD không có DRAM chậm hơn SSD có DRAM, nhưng SSD không có DRAM vẫn nhanh hơn nhiều so với ổ cứng cơ học truyền thống. Do đó, nếu bạn đang nâng cấp từ ổ cơ học lên ổ SSD, bạn sẽ thấy tốc độ tăng lên đáng kể, ngay cả khi bạn chọn ổ SSD không có DRAM. Nếu có ngân sách eo hẹp, bạn có thể xem xét các ổ SSD không có DRAM.

Nên chọn DRAM hay DRAM-less SSD?

Với hiệu suất tốt hơn và tuổi thọ dài hơn, bài viết khuyên hầu hết mọi người nên chọn SSD có DRAM. Tuy nhiên, ổ không có DRAM có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn, miễn là bạn nhận thức được những hạn chế của nó.

SSD không có DRAM ít tốn kém hơn. Điều này có nghĩa là chúng có thể là một cách tiết kiệm chi phí để đưa sức sống mới vào một chiếc máy cũ hoặc thêm một số bộ nhớ nhanh hơn vào bản build hiện tại của bạn. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc mua SSD không có DRAM, bài viết khuyên bạn nên nghiên cứu và xem các bài đánh giá trước khi mua, vì chúng thường có tuổi thọ ngắn hơn.

Thứ Sáu, 24/11/2023 11:40
4,714 👨 5.160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC