Đột phá y học: Tìm ra phương pháp chẩn đoán ung thư trước cả khi phát bệnh

Chỉ với 1 xét nghiệm đơn giản, không đau đớn, không tốn kém các nhà khoa học có thể phát hiện được ung thư từ trước khi chúng ta thực sự mắc bệnh.

Ung thư đang trở thành căn bệnh gây nỗi ảm ảnh kinh hoàng cho Việt Nam và thế giới với tỷ lệ mắc bệnh tăng nhanh tới chóng mặt và rất khó chữa.

Phát hiện chậm căn bệnh ung thư mới là lý do thực sự giết chết chúng ta
Phát hiện chậm căn bệnh ung thư mới là lý do thực sự giết chết chúng ta

Chúng ta đều biết ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Nhưng hầu hết các dạng ung thư đều không có triệu chứng cụ thể ra ngoài. Đến khi căn bệnh đã tới giai đọan cuối, khối u đã di căn thì chúng ta mới tìm tới bác sĩ. Lúc này thì "y học đành bó tay".

Các chuyên gia từ ĐH Y Swansea (Anh) đã tìm thấy một giải pháp mang tính đột phá, mở ra một hướng đi mới cho công cuộc ngăn chăn và chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này. Đó là xét nghiệm máu.

Xét nghiệm máu
Chỉ cần một bước xét nghiệm máu đơn giản, chúng ta có thể biết được ung thư từ trước khi nó xảy ra

Các chuyên gia đã tiến hành thí nghiệm trên 300 ứng viên khoẻ mạnh, bệnh nhân có triệu chứng tiền ung thư, và các bệnh nhân bị ung thư thực quản. Từ kết quả phân tích sự đột biến của các protein trong hồng cầu của các ứng viên, họ thấy rằng những người khoẻ mạnh có tỉ lệ tế bào đột biến chỉ là 5 phần triệu, trong khi những bệnh nhân ung thư là 50-100/triệu. Sự đột biến này không phải là nguyên nhân gây ra ung thư, nhưng dựa vào đó các chuyên gia sẽ phát hiện được sự hiện diện của tế bào ung thư thay vì tìm ra các tế bào ung thư cụ thể.

Đột biến hồng cầu

"Ý tưởng này cũng giống như máy báo cháy, vì máy này cũng không nhận ra sự hiện diện của ngọn lửa, mà dựa trên lượng khói nó tạo ra. Phương pháp này cũng vậy, thay vì các tế bào ung thư, nó hướng đến các tế bào đột biến", giáo sư Gareth Jenkins - chủ nhiệm nghiên cứu cho biết.

Theo giáo sư Jenkins, phương pháp tuyệt vời này nhiều khả năng sẽ "hiệu nghiệm" với tất cả các loại ung thư hiện nay. Và nếu đúng thì nó là một giải pháp mang tính đột phá có thể cứu sống hàng ngàn người mỗi năm khỏi "lưỡi hái tử thần" của căn bệnh này.

Phương pháp mới này hiện đang được các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu với quy mô lớn hơn nhằm xác nhận lại kết quả này, và tìm ra phương pháp áp dụng vào trong thực tế.

Thứ Năm, 08/09/2016 14:41
51 👨 427
0 Bình luận
Sắp xếp theo