Đột biến gen có thể làm tăng sự mất trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ New York, Mỹ vừa công bố rằng đột biến gen có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, kỹ năng tư duy ở những người mắc bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu mới vừa được công bố.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng những người mắc bệnh Alzheimer còn có thêm đột biến gen đặc thù gọi là allele BDNF Val66Met, hoặc allele Met có thể sẽ suy giảm trí nhớ, tư duy nhận thức nhanh chóng hơn so với những người không có đột biến.

Bởi những người mắc đột biến này cũng có chứa nhiều chất beta-amyloid – một loại protein bám vào màng não của những người mắc bệnh Alzheimer và có tỷ lệ suy giảm nhận thức cao hơn so với những người mắc bệnh nhưng không có đột biến.

Đột biến gen gây bệnh mất trí nhớ

Oziomka Okonkwo đến từ Đại học Wisconsin ở Madison cho biết: "Bởi vì gen này có thể được phát hiện trước khi có triệu chứng của bệnh Alzheimer, và vì giai đoạn tiền phát bệnh này được cho là thời kỳ quan trọng đối với các phương pháp điều trị có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa bệnh vậy nên nó cũng có thể là mục tiêu điều trị tuyệt vời sớm nhất”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi 1.023 người có độ tuổi trung bình là 55 trong suốt 13 năm, bao gồm những người có nguy nguy cơ bị bệnh Alzheimer nhưng vẫn khỏe mạnh trong quá trình khởi phát.

Trong các bài kiểm tra về trí nhớ, học vấn, nhận thức qua lời nói, những người mắc Alzheime không đột biến có thể cải thiện khoảng 0.002 đơn vị/năm trong khi đó những người có đột biến suy giảm trí nhớ tới mức 0,021 đơn vị/năm.

"Điều này có thể được hiểu là khi không có sự đột biết gen, các gen BDNF và protein cơ thể sản sinh sẽ giúp bảo vệ não tốt hơn, lưu giữ nhiều trí nhớ, kỹ năng tư duy, nhận thức..." - Okonkwo nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Neurology.

Thứ Năm, 18/05/2017 14:40
31 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo