Dòng laptop giải trí K50IN của Asus

Asus K50IN gồm 4 mẫu với giá bán dao động từ 400 đến 600 euro, thuộc dòng laptop tầm trung, nhưng mang công nghệ độc đáo và đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng.


Asus K50IN màn hình 15,6 inch. Ảnh: Informatica.

Asus K50IN có thiết kể mỏng, gọn gàng. Màn hình lớn 15,6 inch mà máy chỉ nặng 2,66 kg với kích thước 3 chiều tương ứng là 256 x 380 x 35 mm. Nhìn từ xa, toàn thân máy chỉ một màu đen bóng, nhưng khi lại gần bạn sẽ thấy rõ các họa tiết trang trí nhỏ, đường sọc rất tinh tế, gồm nhiều chấm nhỏ đan xen tạo thành. Chưa hết, họa tiết trang trí này mang đến các màu sắc không giống nhau khi "ngắm" ở những góc độ khác nhau. Khi nhìn thẳng, bạn sẽ thấy nắp máy màu xanh xám, nhưng khi nhìn từ trên xuống, bạn lại có cảm nhận nó có màu nâu sẫm. Thiết kế này của Asus được đánh là sự kết hợp giữa vẻ đẹp vĩnh hằng và nét đẹp hiện đại. Tuy nhiên, chất liệu sử dụng làm vỏ máy lại trông không được sang cho lắm. Bên cạnh đó, lớp phủ bóng dễ lưu lại vân tay cũng như các họa tiết chấm nhỏ dễ bắt bụi, vì thế máy khó giữ được "sự bóng bảy, sáng sạch" khi sử dụng. Thân và nắp máy cũng như khớp nối màn hình lại rất chắc chắn, chịu lực khỏe, bảo vệ tốt tấm màn và các linh kiện bên trong.

Bàn phím tiêu chuẩn được đánh giá cao ở độ nảy phù hợp và rất êm bất kể việc bố trí các phím có hơi khác bình thường với phím "Fn" sang bên phải và phím "Ctrl" bị đẩy sang trái. Ngoài ra, vì Asus đưa thêm cả các phím số riêng biệt vào nên "mũi tên" (điều hướng) bi thu nhỏ lại. Trong khi đó touchpad "nổi chấm"lại bị chê bởi cảm giác hẫng mỗi khi di tời sát mép. Touchpad có cùng màu với vỏ máy đặt hơi thấp và lệch về bên trái. Phía dưới là 2 phím chuột mạ sáng trắng.

Asus K50IN thuộc phân khúc máy giải trí nhưng lại không được trang bị thêm phím đa phương tiện truy cập nhanh khi xem phim, nghe nhạc như nhiều mẫu máy khác, mà chỉ duy nhất có phím bật/tắt nguồn.

Asus K50IN được trang bị màn HD đèn LED nền 15,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, độ sáng cao (273 cd/m²) và màu sắc sặc sỡ. Nhưng màn lại có độ tương phản khá thấp 137:1 và các góc nhìn dọc chưa "thuyết phục". Song với độ sáng cao, màn hình có thể hiển thị tốt ngoài trời sáng, nhưng sẽ lóa vì là màn gương. Và nhờ sử dụng công nghệ hình ảnh Asus Splendid với phần mềm cài sẵn, người sử dụng có thể tùy chỉnh các chế độ hiển thị phù hợp với môi trường sử dụng như "Vivid" hay "Soft Mode".


Chiếc máy này thiếu kết nối HDMI. Ảnh: Futurenet.

Asus K50IN sở hữu "dàn âm thanh" loa đôi chất lượng khá khi so sánh với nhiều mẫu laptop khác. Hệ thống loa được tích hợp ở phía trước với âm lượng đủ lớn, giữ được độ trong, khả năng phối âm tốt, rất ổn cho cả việc nghe nhạc và xem phim. Ngoài ra, với công nghệ âm thanh SRS tích hợp, qua phần mềm, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều môi trường ứng dụng như cho phim, nhạc hay game. Song vẫn là nhược điểm chính ở loa laptop, âm bass của loa K50IN vẫn còn yếu.

Các cổng giao tiếp và kết nối của Asus K50IN ở mức cơ bản. Ổ ghi DVD được đặt bên cạnh trái cùng 2 cổng USB, bên phải là đầu đọc thẻ 3-trong-1 (MMC/SD/MS), giắc âm thanh Micro/Headphone, thêm 2 cổng USB, VGA và cổng LAN (RJ45), phía cuối là khe cắm nguồn. Ngoài ra, K50IN còn có webcam 1,3 Megapixel tích hợp và kết nối Wi-Fi 802.11 a/b/g/n.

Trên phương diện laptop phục vụ giải trí, K50IN còn thiếu ngõ xuất HDMI thời thượng. Chưa kể nhiều mẫu máy cùng dòng đã được trang bị khe cắm mở rộng ExpressCard và đầu đọc đa năng 5-trong-1.


Vỏ máy đen có họa tiết kẻ ô nhỏ. Ảnh: Trade.

Asus K50IN sở hữu cấu hình khá với trang bị vi xử lý Intel Core 2 Duo T6400 2.0 GHz, bộ nhớ RAM 4 GB (2 x 2 GB), ổ cứng HDD 320GB (5.400 vòng/phút) và card đồ họa NVIDIA GeForce G 102M 512 MB. Kết quả thử nghiệm đánh giá hiệu năng của máy đều ở mức trung bình trong phân khúc laptop giải trí "bình dân" với điểm số PCMark Vantage đánh giá hiệu năng tổng thể là 3.119, Cinebench R10 "đo" sức mạnh CPU được 3.898 điểm.

Khả năng đồ họa được hỗ trợ tốt với card NVIDIA GeForce G 102M 512 MB nên không mấy ngạc nhiên với kết quả thử nghiệm 3DMark06 đạt 1.409 điểm. Về đặc tính kỹ thuật, với công nghệ xử lý hình ảnh PureVideo HD (VP3) trên card G 102M không những có giải mã video độ nét cao tốt hơn mà còn "góp sức, chia sẻ gánh nặng" của CPU trong xử lý.

Chỉ số Vista Experience Index (đánh giá mức độ đáp ứng của phần cứng đối với các ứng dụng chạy trên hệ điều hành này) của K50IN được điểm 4,7 trong tháng điểm 1-6. Ở mức điểm này, K50IN không chỉ chạy "mượt" Windows Vista trên nền giao diện đồ họa cấp cao Aero, mà còn chơi tốt video HD cùng nhiều ứng dụng giải trí khác.

Ngoài ra, K50IN với card đồ họa NVIDIA GeForce G 102M 512 MB còn có thể chạy tốt nhiều game trên nền DirectX 9 như, chơi game Half Life 2 Lost Coast ở độ phân giải 1.024 x 768 pixel, máy xuất hình mượt với tốc độ 60,7 khung hình mỗi giây, trong khi một số máy cấu hình tương tự nhưng dùng card Intel GMA 4500MHD chỉ chơi được ở 36 khung hình mỗi giây. Còn với game khủng Crysis, K50IN tỏ ra "đuối sức" khi chỉ cho hình ảnh 5 khung hình/giây ở độ phân giải 1.024 x 768 pixel . Và với game Call of Duty 4, ở độ phân giải thấp 800 x 600, thiết lập các thông số đồ họa ở mức tối thiểu, hình ảnh xuất đạt 80 khung hình/giây. Không thực sự mạnh và phù hợp để chơi game đỉnh cao nhưng "tiềm năng" của K50IN hơn hẳn những máy dùng card tích hợp Intel GMA 4500MHD trong xử lý đồ họa game.

Một điểm nổi bật về công nghệ được ứng dụng trên ASUS K50IN sẽ khiến nhiều hãng khác phải học tập là vùng nghỉ tay (Palm rest) giữ được nhiệt độ ổn định. Công nghệ Ice-Cool giữ cho nhiệt độ vùng nghỉ tay duy trì ở mức 27,3o, và các vũng xung quanh cao hơn một chút khoảng 36,3o. Quạt tản nhiệt được đặt ở gáy máy nơi nhiệt độ lên tới 44,2o. Bên trong nhiệt độ CPU ổn định ở 25o và card đồ họa là 60o. Trong điều kiện chạy "hết tốc lực", nhiệt độ CPU có thể chạm mốc 70o và 84o với card đồ họa.

Pin 6 cell của K50IN dưới điều kiện máy chạy hết công suất và màn hình ở chế độ sáng nhất duy trì hoạt động trong 72 phút. Khi xem phim DVD được 1 giờ 50 phút và lướt web qua Wi-Fi ở chế độ "tiết kiệm điện năng" (Power Saver) được 2 giờ 25 phút. Mặc dù Asus đã tích hợp cả công nghệ tiết kiệm điện Power 4 Gear cộng với các chế độ làm việc ở nhiều mức tiêu thụ điện năng khác nhau trên Windows Vista, nhưng xem ra thời lượng pin của K50IN vẫn chưa thực sự "thuyết phục".


K50IN mới xuất hiện tại châu Âu. Ảnh: Sibetech.

Hiện tại, laptop Asus K50IN và các mẫu K50 còn lại mới chính thức có mặt tại thị trường châu Âu. Tại Việt Nam, chưa thấy xuất hiện K50IN, phổ biến mới là K40IN màn hình 14 inch, cấu hình tương tự, nhưng chạy hệ điều hành Linux giá dao động từ 11,2 – 14,2 triệu đồng.

Thứ Hai, 24/08/2009 13:28
41 👨 901
0 Bình luận
Sắp xếp theo