Động cơ phản lực lớn nhất thế giới GE9X thực hiện chuyến bay đầu tiên

Động cơ phản lực cho máy bay lớn nhất thế giới đã bay lần đầu tiên trên bầu trời sa mạc Mojave ở California. Đó là GE9X của GE Aviation khởi hành từ một đường băng ở Victorville, California, trên chuyến bay thử nghiệm kéo dài bốn giờ để kiểm tra các chức năng cơ bản như các thử nghiệm ban đầu để được chứng nhận dịch vụ chính thức.

Được thiết kế cho máy bay thế hệ tiếp theo trong dòng máy bay chở khách cỡ lớn 777X của Boeing, GE9X là "một con quái vật" so với những động cơ tiền nhiệm. Do sử dụng rất nhiều vật liệu composite trong việc chế tạo các cánh quạt, vỏ quạt, ống thoát khí được in 3D, các loại gốm chống ăn mòn nhẹ và chịu nhiệt mới cũng được tích hợp, và giảm số lượng cánh quạt vận hành từ từ 22 xuống còn 16, GE đã có thể làm giảm nhẹ trọng lượng động cơ, mở rộng kích thước quạt lên đến 341cm và toàn bộ động cơ có kích cỡ như chiếc Boeing 737.

Động cơ phản lực lớn nhất thế giới GE9X thực hiện chuyến bay đầu tiên

Thêm vào đó, nó có thể đẩy lực lượng đẩy 100.000 pound (khoảng 45.000kg) và động cơ hoạt động hiệu quả hơn 10% so với động cơ GE90 được sử dụng trong thế hệ 777 hiện nay.

GE Aviation cho biết họ có hơn 700 đơn đặt hàng cho GE9X từ các khách hàng bao gồm Cathay Pacific, Emirates, Lufthansa, Etihad Airways và Qatar Airways. Hiện tại công ty đang hoàn thiện hệ thống điện dự phòng cho 777X trong khi tiếp tục các chuyến bay thử nghiệm với GE9X trong nhiều tháng tới để xác định hiệu suất theo độ cao cũng như trong các giai đoạn bay khác.

Cho đến nay GE9X đã trải qua các cuộc kiểm tra trên mặt đất tại cơ sở của GE Aviation ở Winnipeg, Canada, và đang tiến hành thử nghiệm tại Peebles Test Operation ở Ohio.

Công ty hy vọng chiếc GE9X sẽ được chứng nhận vào năm tới.

Thứ Tư, 25/04/2018 17:13
41 👨 1.033
0 Bình luận
Sắp xếp theo