"Dọn nhà" sang 360 Plus chỉ là "Copy", không phải "Move"

Có tên gọi gần giống nhau, người dùng lầm tưởng 360 Plus là một bản nâng cấp của dịch vụ blog 360. Thực tế đây là một dịch vụ blog được bản địa hoá, không kết nối và tồn tại hoàn toàn độc lập so với các dịch vụ toàn cầu như 360 hiện nay và Yahoo Profile sau này.

Sử dụng tên gọi gần giống nhau, Yahoo muốn sử dụng "thương hiệu" Blog 360 vốn quen thuộc với giới blogger Việt Nam để tiếp thị cho sản phẩm mới 360 Plus. Tuy nhiên, điều này đã gây ra "tác dụng phụ" khi nhiều người lo lắng mình sẽ bị khu biệt với cộng đồng blog 360 thế giới khi bị "dồn" vào một dịch vụ riêng. Đó cũng là lý do nhiều blogger tỏ ra ngập ngừng trong việc quyết định "dọn nhà" sang 360 Plus sau 1 tháng ra mắt.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, đại diện Yahoo khẳng định Yahoo! 360 là một dịch vụ toàn cầu và sẽ hoạt động độc lập cho tới khi việc chuyển đổi sang dịch vụ Yahoo! Profile toàn cầu diễn ra vào cuối năm nay. Yahoo! quyết định chuyển tất cả các tài khoản 360, Mash và Profile (từ trước tới nay mới chỉ lưu thông tin người dùng Yahoo) sang một dịch vụ mới Yahoo! Profile toàn cầu nhằm đáp ứng tất cả các sản phẩm mang tính xã hội và cộng đồng của hãng này. Tất cả nội dung blog, danh sách bạn bè (friend list), hình đại diện (profile photo) và biệt danh (nick name) từ 360 sẽ được chuyển sang dịch vụ mới này.

Việc liên thông giữa 360 Plus và Yahoo 360 (sau này sẽ là Yahoo! Profile) sẽ không thực hiện được vì nằm ở 2 hệ thống khác nhau. Người dùng 360 Plus không thể "mời" bạn bè từ 360 hoặc Profile sang chơi và comment trên trang của mình. Như vậy, những người dùng 360 Plus cũng không giao tiếp được với bạn bè ở những nước khác sử dụng dịch vụ Profile toàn cầu.

Quá trình Việt hóa 360 Plus chưa hoàn thiện, nhiều lúc vẫn xuất hiện chữ tiếng Trung trên giao diện. Ảnh chụp màn hình.

Thực chất, 360 Plus chỉ là dịch vụ blog bản địa hoá được xây dựng theo kiểu "vừa thiết kế, vừa thi công". Những tính năng của nó sẽ được "đắp" dần vào khung theo đề nghị và góp ý của người dùng. Xét ở góc độ nào đó, 360 Plus cũng tương tự một số dịch vụ "blog nội" mọc ra như nấm sau khi có thông tin Yahoo 360 sẽ ngừng hoạt động, với nỗ lực mời chào các blogger Việt "nhập khẩu" (Import) các dữ liệu như bài viết, comment, avatar, nickname... để trở thành một thành viên mới, trong một dịch vụ blog hoàn toàn mới chưa có nhiều người dùng.

Dù không phải thử nghiệm, dịch vụ này hiện vẫn còn nhiều lỗi và khá nặng nề. Trên blog của nhóm phát triển, nhiều người dùng tỏ ra vẫn lưu luyến với định dạng nhẹ nhàng của 360 cũ. Một số tính năng mới đã được bổ sung thêm theo gợi ý cộng đồng như quick comment, thông báo những cập nhật mới từ bạn bè và mời bạn từ phần mềm chat Yahoo Messenger.

"Mục đích của việc này là nhằm đảm bảo sản phẩm 360 Plus mới đáp ứng nhu cầu của cộng đồng những người sử dụng 360 trung thành, đó là lý do vì sao chúng tôi khuyến khích sự hỗ trợ của các blogger", ông Vũ Minh Trí, Giám đốc Yahoo Việt Nam, nói.

Như vậy, nội dung blog và những mối quan hệ trên 360 vẫn được giữ nguyên khi người dùng "nhập khẩu" chúng sang 360 Plus. Việc "dọn nhà" sang 360 Plus thuần tuý chỉ là thao tác copy nội dung và làm đa dạng nội dung các trang cá nhân và số lượng thành viên trên dịch vụ này. Những nội dung trên 360 vẫn được bảo toàn sau khi chuyển đổi, người dùng vẫn có thể tiếp tục đăng nhập, viết blog 360 và chuyển sang Yahoo Profile sau này.

Ngược lại, việc chuyển đổi từ 360 sang Yahoo Profile mới sẽ được tiến hành triệt để, tiến tới ngừng hẳn dịch vụ thử nghiệm, tương tự như di chuyển ảnh từ Yahoo Photos sang Flickr trước đây. Nếu người dùng Việt Nam muốn kết nối với bạn bè toàn cầu, họ phải duy trì cả 2 trang blog ở cả 2 dịch vụ.

Thứ Tư, 28/05/2008 08:27
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản