Cách thay đổi loại NAT trên Windows 11/10

Đôi lúc khi kết nối Internet trên game console, mọi thứ có gì đó không đúng. Nếu là sinh viên, bạn biết rất rõ điều này - thường là các mạng WiFi trong khuôn viên trường sẽ không cho phép kết nối từ Xbox, PS4, Nintendo hoặc những game console khác. Đôi khi, chinh router hoặc các thiết bị mạng khác mà bạn sử dụng gây ra vấn đề (về cơ bản chính là do cài đặt Network Address Translation (NAT)).

Khi bạn kết nối thông qua router hoặc tường lửa với Internet, cho dù ở nhà hay qua một số mạng công cộng tại khách sạn, bạn cần có chức năng kết nối đầy đủ.

Bạn có thể muốn thay đổi loại NAT của mình từ Strict sang Open khi chơi game trực tuyến nhiều người chơi. Loại Strict hoặc Moderate NAT có thể gây ra sự cố mạng khi tham gia nhóm game, chẳng hạn như ngắt kết nối đột ngột, độ trễ và gây khó khăn cho việc tổ chức các trận đấu.

Bạn có thể thay đổi loại NAT trên Windows để giảm bớt các hạn chế, mang lại kết nối mạng nhanh chóng và đáng tin cậy hơn. Nhưng bạn phải cân bằng nhu cầu của mình với những rủi ro bảo mật tiềm ẩn khi thay đổi NAT.

NAT là gì? Tại sao không nên sử dụng loại NAT Strict?

Network Address Translation (NAT) là phương pháp được các router sử dụng để dịch địa chỉ IP public (được sử dụng trên Internet) thành địa chỉ IP private (được sử dụng trên mạng gia đình) và ngược lại.

Trong thế giới game console, có 3 loại NAT:

  • Open NAT (Type 1 | A) - Tất cả đều được cho phép - Thiết bị chơi game có thể kết nối với bất kỳ game của ai khác và host game. Thêm vào đó - những người dùng khác sẽ có thể tìm và kết nối với các game bạn đang host. Đây thường là trường hợp khi console được kết nối trực tiếp với Internet mà không có router hoặc tường lửa.
  • Moderate NAT (Type 2 | B) - Game console có thể kết nối với những người chơi khác, nhưng một số chức năng sẽ bị hạn chế. Khi kết nối Internet thông qua router được cấu hình đúng, bạn sẽ nhận được loại NAT này.
  • Strict NAT (Type 3 | C) - Thiết bị chơi game của bạn có kết nối hạn chế với những người chơi khác. Những người chơi khác trên NAT Moderate hoặc Strict sẽ không thể tham gia các game được host của bạn. Đây là trường hợp khi router không có bất kỳ cổng mở nào.
Có 3 loại NAT
Có 3 loại NAT

Vì vậy, bạn sẽ có trải nghiệm chơi game tốt nhất nếu bạn sử dụng Open NAT hoặc ít nhất là Moderate NAT. Đó là lý do tại sao bạn phải học cách thay đổi loại NAT.

Cách đơn giản nhất để thực hiện việc này là sử dụng một VPN như Speedify. VPN này sẽ vượt qua bất kỳ NAT nào bằng cách tạo tunnel cho lưu lượng truy cập trực tiếp đến máy chủ VPN. Vì máy chủ có Moderate NAT (Type 2 | B), kết nối của bạn cũng sẽ nhận được loại NAT này.

Cách thiết lập địa chỉ Private IP tĩnh

Cho dù bạn muốn thay đổi loại NAT bằng phương pháp UPnP hay Port Forwarding, bạn sẽ cần một địa chỉ IP tĩnh để làm cho nó hoạt động. Vì hầu hết các router đều chỉ định địa chỉ IP động nên bạn phải cấu hình IP tĩnh theo cách thủ công cho thiết bị Windows của mình.

Nếu bạn đã gán địa chỉ IP tĩnh cho thiết bị của mình, hãy bỏ qua các bước sau để thay đổi loại NAT. Nếu chưa, hãy làm theo các bước trong bài: Cách gán địa chỉ IP tĩnh trong Windows 11, 10, 8, 7, XP hoặc Vista để thiết lập địa chỉ IP tĩnh trên máy tính Windows của bạn:

Khi đã có IP tĩnh, bạn có thể làm theo các bước bên dưới để thay đổi loại NAT trên máy tính Windows của mình.

Cách thay đổi loại NAT trên Windows 11/10

1. Bật chế độ Discovery trên Windows

Network Discovery là một tính năng được tích hợp sẵn trong Windows giúp bạn cho phép các máy tính khác trong mạng phát hiện ra máy tính của bạn. Bạn có thể bật hoặc tắt chế độ Network Discovery trên Windows 10 từ ứng dụng Settings. Đây là cách thực hiện trên Windows 11:

1. Nhấn Win + I để mở Settings.

2. Mở tab Network & internet ở bên trái.

Mở tab Network & internet
Mở tab Network & internet

3. Nhấp vào Advanced network settings.

Chọn Advanced network settings
Chọn Advanced network settings

4. Cuộn xuống và nhấp vào Advanced sharing settings trong phần More settings.

Nhấp vào Advanced sharing settings
Nhấp vào Advanced sharing settings

5. Chuyển đổi công tắc Network Discovery để bật nó cho các mạng công cộng.

2. Kích hoạt UPnP trên router

Giao diện web router TP-Link có bật UPnP
Giao diện web router TP-Link có bật UPnP

Bạn có thể thay đổi loại NAT thành Open bằng cách bật Universal Plug and Play (UPnP) trong cài đặt router của mình. Đây là cách dễ nhất để thay đổi loại NAT, miễn là bạn có thể truy cập trang cấu hình router của mình. Tuy nhiên, có những lo ngại về bảo mật với phương pháp UPnP mà tin tặc có thể khai thác.

Lưu ý rằng các bước sau áp dụng cho router TP-Link. Quá trình kích hoạt UPnP có thể khác nhau đối với router của các nhà sản xuất khác. Kiểm tra trực tuyến hướng dẫn sử dụng router hoặc cơ sở kiến thức của nhà sản xuất để biết hướng dẫn.

Thực hiện theo các bước sau để kích hoạt UPnP:

  1. Đăng nhập vào tiện ích dựa trên web của router. Để thực hiện việc này, hãy nhập địa chỉ cổng mặc định (ví dụ (http://192.168.0.1) vào thanh tìm kiếm và nhấn Enter. Nếu bạn không biết, đây là cách tìm địa chỉ IP của router.
  2. Trên bảng điều khiển router, mở tab Advanced.
  3. Bấm để mở rộng NAT Forwarding ở bên trái.
  4. Mở tab UPnP trong NAT Forwarding.
  5. Chuyển đổi công tắc để bật UPnP.

Bây giờ, bạn có thể đóng tiện ích dựa trên web của router và kiểm tra mọi cải tiến trong kết nối mạng của mình.

3. Thay đổi loại NAT bằng cách sử dụng Port Forwarding

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp Port Forwarding an toàn hơn để thay đổi loại NAT cho một tựa game hoặc ứng dụng cụ thể. Mặc dù quá trình này hơi phức tạp so với UPnP, nhưng việc chuyển tiếp cổng mang lại khả năng kiểm soát tốt hơn đối với các cổng đang mở và việc sử dụng chúng với tính năng bảo mật nâng cao.

Để tạo mục Port Forwarding mới, bạn cần biết cổng TCP hoặc UDP được sử dụng cho game cụ thể của mình. Ví dụ: Call of Duty: Black Ops Cold War sử dụng các cổng sau:

TCP: 3074, 27014-27050
UDP: 3074-3079

Để tìm cổng UDP và TCP của game, hãy thực hiện tìm kiếm trên web với tên game để chuyển tiếp cổng. Thông thường, các nhà phát triển game cung cấp thông tin cổng cho game trên trang web của họ.

Cổng TCP UDP Call of Duty Cold War
Cổng TCP UDP Call of Duty Cold War

Ngoài ra, hãy truy cập portforward, chọn game của bạn, sau đó chọn tên và model router của bạn bằng các tùy chọn đã cho. Trên trang tiếp theo, cuộn xuống để tìm các cổng cụ thể cho game của bạn.

Port Forward lưu giữ cơ sở dữ liệu về các cổng dành cho game trên nhiều nền tảng và dành cho nhiều nhà sản xuất router khác nhau.

Để thay đổi loại NAT bằng Power Forwarding:

1. Đăng nhập vào ứng dụng web của router. Trong trường hợp này, bài viết sẽ sử dụng tiện ích dựa trên web của TP-Link.

2. Mở tab Advanced.

3. Trong ngăn bên trái, nhấp để mở rộng NAT Forwarding.

Mở rộng NAT Forwarding
Mở rộng NAT Forwarding

4. Mở tab Port Forwarding.

5. Nhấp vào biểu tượng +Add ở góc trên bên phải để tạo mục port forwarding mới.

6. Trong hộp thoại Add a Port Forwarding Entry, nhập tên cho Service Name. Đảm bảo thêm tên nhằm dễ dàng xác định mục Port Forwarding này để tham khảo trong tương lai.

Thêm tên cho mục port forwarding
Thêm tên cho mục port forwarding

7. Trong Device IP Address, nhập địa chỉ IP tĩnh của máy tính cho Ethernet hoặc WiFi.

8. Nhập số cổng game của bạn vào trường External Internet Port. Bạn có thể sử dụng cổng UDP hoặc TCP, nhưng sử dụng cùng một cổng trong cả trường External Port Internal Port.

9. Đặt trường Protocol thành All.

10. Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào Save để lưu mục port forwarding.

Giao diện web TP-Link hiển thị mục nhập port forwarding
Giao diện web TP-Link hiển thị mục nhập port forwarding

Mục này sẽ được lưu trong bảng Port Forwarding. Bạn có thể bật hoặc tắt mục nhập bằng công tắc bật tắt Status.

Ngoài việc Port Forwarding, bạn cũng có thể thay đổi loại NAT bằng cách sửa đổi file cấu hình của router. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất router, bao gồm TP-Link, mã hóa file cấu hình, khiến việc thực hiện các sửa đổi cần thiết trở nên cực kỳ khó khăn.

Thứ Sáu, 17/11/2023 09:29
3,212 👨 12.693
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thanh Hoàng
    Thanh Hoàng

    có cách chỉnh thành type 2 mạng viettel ko bạn do mình vào đc admin của router r

    Thích Phản hồi 18:20 28/07
    ❖ Mạng LAN - WAN