Độ phân giải 16K là gì?

TV 4K mới bắt đầu trở nên phổ biến trong các hộ gia đình trên toàn thế giới. Những người yêu thích khám phá có thể trải nghiệm TV lên đến độ phân giải 8K với mức giá tăng thêm khoảng vài triệu đồng. Tuy nhiên, các công ty công nghệ đã nghĩ về thế hệ tiếp theo sau đó: Độ phân giải 16K.

Bây giờ, có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về màn hình 16K, ngoài việc chúng sẽ có mật độ điểm ảnh đáng kinh ngạc và mang lại lợi ích cho những TV siêu lớn. Tuy nhiên, sẽ còn rất lâu chúng ta mới có thể tiếp cận với công nghệ mới này.

Vậy, độ phân giải 16K là gì, khi nào nó sẽ ra mắt và chúng ta có thể mong đợi gì từ nó?

Độ phân giải 16K là gì?

TV cũ với màn hình không rõ nét

16K là độ phân giải màn hình có chiều ngang trên dưới 16.000 pixel. Hầu hết các TV 16K (sau khi nó trở thành tiêu chuẩn) có thể sẽ không có chính xác 16.000 pixel. Độ phân giải được nói đến nhiều nhất là 15.360 x 8.640 pixel - về cơ bản, gấp 4 lần số pixel so với chuẩn 8K và gấp 16 lần số pixel so với chuẩn 4K.

Chưa có màn hình 16K tiêu dùng thực sự nào đang được bán tại thời điểm bài viết. Độ phân giải 16K có thể chạy trên máy tính bằng cách sử dụng thiết lập nhiều màn hình - kênh YouTube nổi tiếng Linus Tech Tips đã cố gắng chạy game ở độ phân giải 16K trong video bằng cách chạy thiết lập đa màn hình bao gồm 16 màn hình 4K. Việc này cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng 4 màn hình 8K.

Tuy nhiên, đối với màn hình 16K thực tế, các nguyên mẫu đã được ra mắt. Ví dụ, Innolux đã trưng bày màn hình 100 inch 16K tại Touch Taiwan Display 2018, còn Sony đã giới thiệu một màn hình 783 inch khổng lồ tại NAB 2019.

Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm thương mại nào. Tại sao vậy?

Tại sao vẫn chưa có màn hình độ phân giải 16K?

Tại sao vẫn chưa có màn hình độ phân giải 16K?

Trong trường hợp 8K, chiếc TV bản thương mại đầu tiên đã được phát hành vào năm 2015. Được biết, hồi đó, nó có giá lên tới 133.000 USD (hơn 3 tỷ đồng) và giá đã giảm mạnh kể từ đó. Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất màn hình đã nghiên cứu khái niệm 16K trong nhiều năm nay (các nguyên mẫu 16K đã được ra mắt vào đầu năm 2018), thì điều gì ngăn họ bắt đầu thương mại hóa thiết bị này khi chúng ta đã bước sang năm 2022?

Câu trả lời ngắn gọn là sẽ có ai đó thực hiện việc này (dù sao thì công nghệ cũng đang trong quá trình phát triển), nhưng không nên vội vàng đưa nó ra thị trường, bởi vì độ phân giải mới có thể sẽ không thay đổi cuộc chơi đối với hầu hết mọi người .

Vấn đề với độ phân giải màn hình là mật độ pixel tăng lên qua một điểm nhất định sẽ dần bắt đầu giảm bớt sự khác biệt, do hạn chế về độ phân giải thực tế mà mắt người có thể nhận thấy. Hãy thử đặt màn hình 4K 50 inch cùng với màn hình 8K 50 inch và trừ khi bạn thực sự tinh tường, rất có thể bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt về chất lượng. Đó cũng là lý do tại sao màn hình 8K thường được bán với kích thước từ 70 inch đến 100 inch.

Như đã nói, trừ khi bạn định mua một chiếc TV siêu lớn có kích thước bằng toàn bộ bức tường, bạn có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt lớn với độ phân giải 16K. Những loại màn hình siêu lớn này sẽ thực sự được hưởng lợi khi có độ phân giải 16K hoặc cao hơn thế. Điều đó có thể hữu ích cho một màn hình thay thế máy chiếu trong rạp chiếu phim, bảng quảng cáo kỹ thuật số hoặc màn hình đặt trong một văn phòng lớn.

Màn hình 16K sớm muộn cũng sẽ ra mắt. Nhưng kể cả khi chúng đã ra mắt, đừng vội vàng vứt bỏ chiếc TV 8K 100 inch mới mua của bạn. Rất có thể bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt khi so sánh với một chiếc TV 16K có cùng kích thước.

Hiện tại, các nhà sản xuất TV đang tập trung vào những cách khác để cải thiện chất lượng hình ảnh hơn là chỉ quan tâm tới độ phân giải. Ví dụ, việc giới thiệu màn hình có độ chính xác hoặc khả năng tái tạo màu sắc tốt hơn và cải thiện mức tiêu thụ điện năng là hai thứ có thể giúp tạo ra chiếc TV tốt hơn, ngay cả khi độ phân giải vẫn là 4K/8K.

Thứ Năm, 16/06/2022 16:17
53 👨 1.668
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản