Đã xác định độ dài một ngày trên sao Kim

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles đã xác định được độ dài 1 ngày trên sao Kim sau 15 năm quan sát. Cụ thể, thời gian sao Kim quay một vòng quanh trục bằng khoảng 243,0026 ngày, gần bằng 2/3 độ dài một năm thiên văn trên Trái Đất.

Theo Digital Trends, để xác định độ dài một ngày trên sao Kim các nhà khoa học đã sử dụng radar bắn sóng vô tuyến đến hành tinh này, sau đó phân tích thời điểm sóng dội về Trái Đất. Phương pháp này còn giúp các nhà khoa học tính toán được rằng, trục Kim tinh nghiêng 2,6392 độ, lõi dày khoảng 3.500 km, tương đương lõi Trái Đất.

Độ dài 1 ngày trên sao Kim gần bằng 2/3 một năm thiên văn của Trái Đất. Ảnh: NASA.
Độ dài 1 ngày trên sao Kim gần bằng 2/3 một năm thiên văn của Trái Đất. Ảnh: NASA.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Jean-Luc Margot, Giáo sư về Trái Đất, khoa học hành tinh và không gian cho biết, họ đã 'chiếu sáng' Kim tinh bằng đèn pin siêu mạnh (sáng hơn 100.000 lần đèn pin thông thường) và theo dõi ánh sáng phản xạ từ 'quả cầu' để đưa ra các thuộc tính của hành tinh.

Sao Kim có lớp khí quyển dày đặc, che phủ bề mặt nên dù là hành tinh gần Trái Đất nhất trong Hệ Mặt Trời nhưng chúng ta chưa thể nghiên cứu nhiều về nó.

Việc tính toán chính xác độ dài một ngày trên Kim tinh là điều không dễ dàng bởi tốc độ quay của Kim tinh thay đổi theo thời gian, với sự chênh lệch trong độ dài ngày có thể lên đến 20 phút. Nguyên nhân của sự thay đổi này có thể là đến từ đám mây khí quyển dày, kỳ lạ của Kim tinh. Có thể chuyển động quay của hành tinh bị ảnh hưởng bởi tốc độ quay của khí quyển.

Thứ Hai, 03/05/2021 09:26
41 👨 939
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ