Đố bạn biết, tại sao chân chống nghiêng của xe máy lại nằm bên trái?

Xe máy là phương tiện cá nhân phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mặc dù đi xe máy hàng ngày nhưng hầu hết chúng ta chưa hiểu hết về chiếc xe mà chúng ta vẫn sử dụng, cụ thể như tại sao chiếc chống chân nghiêng của xe lại nằm bên trái? Cùng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

Chiếc chân chống đầu tiên ra đời vào năm 1869, do nhà khoa học người Pháp -Alfred Berruyer thiết kế cho chiếc xe đạp của mình. Khi đó, Alfred Berruyer gắn chân chống ở ngay phần đầu xe, dưới tay lái và nằm ở phía bên trái để thuận tiện cho việc gạt lên.

Alfred Berruyer và bản thiết kế chân chống bên trái chiếc xe đạp của ông
Alfred Berruyer và bản thiết kế chân chống bên trái chiếc xe đạp của ông.

Tuy nhiên, về việc tại sao thiết kế chân chống ở phía bên trái, người ta đưa ra 2 lời giải thích đó là do thói quen và kỹ thuật.

Về thói quen, phần lớn chúng ta thuận bên phải nên khi dừng xe chống chân chống và xuống xe, chân phải sẽ được đưa lên cao và xoay người theo chiều kim đồng hồ. Khi lên xe, chúng ta đưa chân phải lên trước và xoay người ngược chiều kim đồng hồ. Nếu chân chống được gắn ở bên phải, chúng ta sẽ phải thực hiện ngược lại. Điều này rất khó cho việc giữ thăng bằng. Chính vì vậy, việc đặt chân chống xe ở bên trái là điều dễ hiểu.

Chân chống xe nằm ở bên trái

Về mặt kỹ thuật, do cần gạt số nằm ở bên trái còn phanh chân được đặt ở bên phải nên việc chân chống gắn ở bên trái sẽ giúp phanh chân và chân chống hoạt động độc lập.

Ngoài ra, việc gắn chân chống xe bên trái cũng giúp người dùng sử dụng thuận tiện hơn, mọi người sẽ dùng chân phải làm trụ, chân trái gạt chân chống rồi đạp số. Nếu đặt ở bên phải, người lái sẽ phải thực hiện nhiều thao tác hơn, chân phải gạt chân chống, rồi chân phải chống xuống làm trụ để chân trái gạt số.

Thứ Bảy, 28/10/2017 09:36
31 👨 1.371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học