7 bản phân phối Linux tốt nhất dựa trên Red Hat

Red Hat đã trở thành công ty mã nguồn mở lớn nhất trên thế giới trước khi được IBM mua lại và Red Hat Enterprise Linux là sản phẩm chính của công ty này. Hệ điều hành dựa trên Linux này đã cho thấy một công ty có thể kiếm được bao nhiêu tiền bằng cách phát triển phần mềm miễn phí và hỗ trợ nó thông qua các hợp đồng trả phí.

Như tên gọi cho thấy, Red Hat Enterprise Linux dành cho các doanh nghiệp và tổ chức. Nếu bạn muốn chạy máy chủ cá nhân của riêng mình, việc đăng ký bản sao RHEL có thể hơi thừa. May mắn thay, có một số lựa chọn thay thế sử dụng cùng một code và có thể chạy cùng một ứng dụng như RHEL.

1. CentOS

CentOS
CentOS

CentOS là viết tắt của Community Enterprise OS. Ra mắt vào năm 2004 như một hệ điều hành được cộng đồng hỗ trợ hoàn toàn tương thích với RHEL, CentOS đã trở thành một phần của Red Hat nhiều năm sau đó. CentOS được coi là cách nổi tiếng nhất để sử dụng những gì về cơ bản là RHEL mà không gặp rắc rối về tài chính khi thực sự sử dụng RHEL.

Năm 2020 CentOS được thông báo sẽ biến mất ở dạng hiện tại vào cuối năm 2021. Thay vào đó, Red Hat đã giới thiệu CentOS Stream, một phiên bản phát hành dạng semi-rolling có các bản cập nhật phần mềm nhanh hơn RHEL một chút, thay vì chậm hơn.

Điều này có nghĩa là thay vì là một bản sao giống hệt của RHEL, CentOS Stream có thể chứa các phiên bản phần mềm mới hơn. Các bản phát hành CentOS Stream chia sẻ số phiên bản và thời gian hỗ trợ như bản phát hành RHEL phù hợp của chúng.

2. Rocky Linux

Rocky Linux
Rocky Linux

Rocky Linux xuất hiện vào năm 2021 sau khi CentOS ngừng hoạt động theo truyền thống và cố gắng lấp đầy những thứ mà CentOS đã mang lại trước đây. Nó hoạt động như một phiên bản downstream, tương thích với hệ nhị phân của RHEL. Tên của hệ điều hành này là sự tôn vinh đối với người đồng sáng lập CentOS, Rocky McGaugh.

Đối với những người đang tìm kiếm lộ trình nâng cấp từ CentOS 7, người không quan tâm đến việc sử dụng CentOS Stream hoặc người đang tìm cách gắn bó với phiên bản CentOS 8 được hỗ trợ lâu hơn, bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu để chuyển sang Rocky Linux. Bạn có thể di chuyển bằng cách chạy một script duy nhất.

3. AlmaLinux

AlmaLinux
AlmaLinux

Rocky Linux không phải là giải pháp thay thế dựa trên RHEL duy nhất vươn lên từ sự kết thúc của CentOS. AlmaLinux ra mắt vào năm 2021 như một giải pháp thay thế hoàn toàn tương thích khác cho RHEL. Cái tên này bắt nguồn từ từ "Alma" trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "linh hồn".

AlmaLinux là do cộng đồng điều hành, mặc dù ban đầu được tạo bởi CloudLinux. CloudLinux vẫn là nhà tài trợ cùng với các tên tuổi lớn khác như Microsoft, Amazon và ARM. Giống như với Rocky Linux, bạn có thể chuyển đổi từ CentOS bằng một script duy nhất. Nếu bạn muốn được hỗ trợ về mặt thương mại, hãy cung cấp dịch vụ đó từ TuxCare.

4. ClearOS

ClearOS
ClearOS

ClearOS có nguồn gốc từ CentOS và RHEL, nhưng bản phân phối này có mục đích đặc biệt riêng. Nó được thiết kế như một giải pháp thay thế Windows Small Business Server cho các công ty vừa và nhỏ, cũng như sử dụng tại văn phòng gia đình.

Bạn sử dụng ClearOS không phải thông qua desktop mà là giao diện dựa trên web. Điều này có nghĩa là bạn, đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn đều có thể sử dụng ClearOS mà không cần phải triển khai nó trên nhiều máy.

Giao diện dựa trên web này đi kèm với một thị trường chứa hơn 100 ứng dụng. HP cũng đã hợp tác với ClearCenter để cung cấp các máy chủ đi kèm với ClearOS và ClearOS Marketplace.

5. Oracle Linux

Oracle Linux
Oracle Linux

Oracle Linux mang đến sức mạnh cho Oracle Cloud và hàng nghìn máy chủ Oracle, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó như một desktop workstation. Giống như hầu hết các bản phân phối dựa trên RHEL, Oracle Linux sử dụng những công cụ tương tự, chẳng hạn như DNF và RPM.

Oracle Linux là một giải pháp thay thế RHEL tương thích nhị phân đi kèm với sự hỗ trợ của công ty, không giống như nhiều dự án do cộng đồng điều hành trong danh sách này. Bạn có tùy chọn thanh toán để được hỗ trợ trực tiếp từ Oracle.

Oracle cho phép người dùng giữ cùng một kernel như của RHEL nhưng cũng cung cấp một giải pháp thay thế riêng, được gọi là Unbreakable Enterprise Kernel, chứa nhiều tinh chỉnh khác nhau từ Oracle.

6. Scientific Linux

Scientific Linux
Scientific Linux

Scientific Linux là một biến thể của RHEL nhắm mục tiêu các nhà khoa học làm việc trong những cơ sở thí nghiệm, đặc biệt là nghiên cứu hoặc công việc liên quan đến năng lượng và vật lý. Fermi National Accelerator Laboratory (Fermilab) là đơn vị bảo trợ cho dự án này.

Dự án bắt đầu vào năm 2003 như một nỗ lực nhằm tạo ra một hệ điều hành dùng chung cho các phòng thí nghiệm khác nhau, giúp họ chia sẻ code và cộng tác dễ dàng hơn. Trong những năm qua, các phòng thí nghiệm khác như CERN và DESY cũng đã sử dụng Scientific Linux.

Trong tương lai, nhiều phòng thí nghiệm đã quyết định sử dụng CentOS, vì vậy hiện tại, không có kế hoạch phát hành bất kỳ phiên bản Scientific Linux nào nữa. Tuy nhiên, bản phát hành mới nhất, dựa trên RHEL 7, sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật trong phần còn lại của vòng đời của nó, dự kiến ​​kết thúc vào năm 2024.

7. Fedora Linux

Fedora Linux
Fedora Linux

Fedora về mặt kỹ thuật không dựa trên RHEL. Mối quan hệ thực sự ngược lại, code sẽ đi vào Fedora trước. Khi đến thời điểm bắt đầu làm việc với bản phát hành tiếp theo của RHEL, Red Hat sẽ đưa ra một phiên bản Fedora, đưa phiên bản đó vào CentOS Stream và tiếp tục phát triển cho đến khi nó trở thành một sản phẩm sẵn sàng cho doanh nghiệp.

Điều này có nghĩa Fedora chỉ là một vật thử nghiệm ư? Không, cộng đồng Fedora đang cố gắng biến Fedora trở thành một máy trạm thân thiện với người dùng, đầy đủ chức năng theo đúng nghĩa của nó.

Nếu bạn quen sử dụng RHEL cho công việc của mình, Fedora sẽ cho bạn cơ hội sử dụng kiến thức tương tự trên máy tính tại nhà. Hoặc nếu bạn chỉ muốn sử dụng một bản phân phối có mục đích chung vừa đáng tin cậy vừa cập nhật, thì đó là lý do để sử dụng Fedora, như Linus Torvalds, người sáng tạo Linux đã làm.

Thứ Năm, 23/12/2021 08:12
51 👨 1.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux