Định nghĩa SDN và NFV

SDN, NFV và VNF là một trong những thuật ngữ trong ngành công nghiệp mạng xuất hiện trong những năm gần đây.

Mạng được điều khiển bằng phần mềm, ảo hóa chức năng mạng và các chức năng mạng ảo liên quan là những xu hướng quan trọng. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Forrester - Andre Kindness, thuật ngữ mơ hồ từ các nhà cung cấp đã tạo ra một thị trường phức tạp cho người dùng cuối đánh giá công nghệ mạng thế hệ tiếp theo. Ông cho hay: Rất ít chuyên gia I&O hiểu được những từ viết tắt này và chính sự nhầm lẫn này đã dẫn đến nhiều hoạt động đầu tư vào mạng.

SDN và NFV

Vậy sự khác biệt giữa SDN, NFV và VNF là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

SDN là gì?

SDN hay Software defined networking là ý tưởng tách riêng control plane của mạng khỏi data plane có nhiệm vụ chuyển tiếp lưu lượng mạng. Mục đích của sự phân tách này là tạo ra mạng có thể được lập trình và quản lý một cách tập trung. Trong nhiều trường hợp, SDN được triển khai bằng cách sử dụng nền tảng quản lý dựa trên phần mềm để kiểm soát phần cứng mạng. Ngoài ra, nó còn được triển khai bằng cách sử dụng phần cứng được tích hợp sẵn rồi bổ sung thêm phần mềm. Công nghệ này chủ yếu được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp, để đáp ứng yêu cầu tạo ra một mạng dễ dàng thích ứng với nhu cầu của doanh nghiệp. SDN cũng có một số danh mục con, bao gồm cả mạng SD-WAN (software-defined Wide Area Network) hoặc sử dụng SDN để chia nhỏ lưu lượng mạng cho các mục đích bảo mật.

NFV là gì?

NVF hay Network Function Virtualization là ảo hóa chức năng mạng, ban đầu nó được hình thành bởi một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông muốn kiểm soát cách thức cung cấp dịch vụ mạng cho khách hàng dễ dàng hơn. Ý tưởng cơ bản của NFV là ảo hóa các dịch vụ mạng và tóm lược (abstract) chúng từ phần cứng chuyên dụng. NFV thường được triển khai bằng cách sử dụng commodity server để chạy các phiên bản phần mềm của dịch vụ mạng mà trước đây dựa trên phần cứng. Các dịch vụ dựa trên phần mềm này được gọi là VNF (Virtual Network Functions) và sẽ chạy trong môi trường NFV. Ví dụ về VNF bao gồm router, firewall, cân bằng tải, tăng tốc WAN và mã hóa. Các nhà sản xuất có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ bằng cách ảo hóa các dịch vụ mạng này.

Xem thêm:

Thứ Ba, 28/08/2018 09:31
45 👨 4.990
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN