Cách định dạng ổ cứng thành NTFS trong Linux

Nếu bạn là người dùng chuyển từ Windows sang Linux và ngược lại hoặc đang hợp tác với người dùng Windows và cần truy cập vào cùng một file, tốt nhất nên có một phân vùng chung ở định dạng NTFS, để cả 2 hệ điều hành đều có thể truy cập được.

Linux chứng minh tính linh hoạt của mình bằng cách hỗ trợ tất cả các định dạng lưu trữ được hỗ trợ bởi Windows. Trong 3 tùy chọn, FAT32 sẽ quá hạn chế cho việc sử dụng hiện nay, với giới hạn file tối đa 4GB. ExFAT không tốt hơn mấy vì nó nằm giữa FAT32 và NTFS.

Điều này làm cho NTFS trở thành tùy chọn tốt nhất, và may mắn thay, rất dễ dàng format ổ cứng ở định dạng NTFS trong Linux. Có nhiều cách để làm điều này, nhưng một trong những cách dễ nhất là sử dụng GParted.

Tạo phân vùng NTFS với GParted

GParted là ứng dụng phổ biến nhất thuộc loại này trong thế giới nguồn mở, vì vậy nó có thể đã được cài đặt trong bản phân phối của bạn. Nếu không, hãy tìm nó trong trung tâm phần mềm, cửa hàng ứng dụng hoặc cài đặt qua terminal với:

sudo apt install gparted
Tạo phân vùng NTFS với GParted
Tạo phân vùng NTFS với GParted

Chạy GParted và chọn ổ cứng bạn muốn định dạng thành NTFS từ danh sách drop-down ở phía trên bên phải của cửa sổ chương trình. Kiểm tra kỹ xem bạn có chọn đúng ổ cứng không.

Tạo phân vùng mới

Ví dụ có một ổ đĩa hoàn toàn trống được kết nối, vì vậy GParted gọi không gian của nó là chưa được cấp phát. Nếu bạn đã có một hoặc nhiều file trên đó và chắc chắn chúng không chứa dữ liệu bạn cần, nhấp chuột phải vào chúng và xóa từng cái một.

Nhấp chuột phải vào không gian chưa cấp phát và chọn “New” từ menu xuất hiện.

Nhấp vào menu drop-down bên cạnh “File System” và thay đổi kiểu của nó thành kiểu “ntfs”.

Bài viết khuyên bạn không nên thay đổi phần còn lại của cài đặt. Nên sử dụng toàn bộ dung lượng ổ HDD cho phân vùng NTFS chính mà cả Linux và Windows sẽ nhận ra.

Hãy cung cấp một tên cho nó trong nhãn “Label” để làm cho nó dễ nhận biết. Nếu bạn không thực hiện việc này, bản phân phối thường sẽ mount nó bằng cách sử dụng UUID không thân thiện với con người.

Kiểm tra và áp dụng

GParted, theo mặc định, thêm từng thao tác vào một batch nhưng không làm gì với ổ cứng cả. Mọi thay đổi là ảo cho đến khi bạn biến nó thành vĩnh viễn.

Tạo phân vùng NTFS với GParted
Tạo phân vùng NTFS với GParted

Nhấp vào “Apply” để bắt đầu các thủ tục. GParted sẽ hỏi bạn có chắc chắn muốn tiến hành hay không - hãy nhớ rằng, việc chọn sai ổ cứng có thể dẫn đến mất dữ liệu. Nhấp vào “Apply” tại đây cũng vậy, và GParted sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình.

Nếu muốn kiểm tra thông tin bổ sung cho từng bước, bạn có thể mở rộng danh sách trong phần “Details” trong cửa sổ “Applying pending operations”.

Khi hoàn tất, hãy nhấp vào “Close” và tận hưởng phân vùng NTFS mới.

Lưu ý cuối cùng, nếu bản phân phối sử dụng GNOME làm môi trường desktop, thì nó rất có thể bạn đã cài đặt Gnome Disk Utility. Bạn thường có thể tìm thấy nó trong “Disks” thông qua menu chính của bản phân phối, và nó cũng cho phép bạn định dạng bất kỳ ổ nào thành NTFS.

Để thực hiện việc này, hãy chạy nó, chọn ổ đĩa bạn muốn định dạng thành NTFS từ bảng điều khiển bên trái, nhấp vào biểu tượng có hai bánh răng dưới biểu diễn đồ họa và chọn “Format Partition…”. Đặt loại định dạng thành NTFS và tiến hành quá trình format.

Thứ Sáu, 17/01/2020 11:34
33 👨 4.018
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux