Định dạng IMAX là gì?

Nếu bạn từng đến một rạp chiếu IMAX hay xem một bộ phim ở định dạng IMAX, chắc chắn sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt mà nó mang đến so với các bộ phim trình chiếu ở định dạng truyền thống. Điều đó cho chúng ta thấy "độ khủng" của công nghệ IMAX - Công nghệ chiếu phim khủng nhất thế giới hiện nay. Vậy định dạng IMAX là gì mà lại cho chất lượng xuất sắc như thế, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

1. IMAX là gì?

IMAX (viết tắt của Image MAXimum) là một chuẩn sản xuất và trình chiếu phim được phát minh bởi công ty IMAX – Canada. Hiểu một cách đơn giản, đây là một giải pháp công nghệ từ quay phim, trình chiếu, âm thanh cho chất lượng tổng thể đều vượt trội so với các giải pháp thông thường. Cụ thể:

Hệ thống chiếu phim:

Nhờ sử dụng hệ thống chiếu phim đặc biệt, IMAX mang lại những hình ảnh trong vắt sống động như thật (sáng hơn 60% và tương phản cao hơn 30% so với các rạp chiếu tiêu chuẩn). Hơn nữa, vì người xem ở gần màn hình hơn nên hình ảnh cũng phải sắc nét hơn, chưa kể màn hình còn lớn hơn.

Hệ thống chiếu phim

Hệ thống âm thanh:

Được căn chỉnh bằng laser nên hệ thống âm thanh IMAX mạnh mẽ, các loa phân bổ lượng âm thanh đồng đều khắp phòng chiếu, tạo nên nhiều không gian cộng hưởng hơn so với các rạp tiêu chuẩn. Từ đó, IMAX mang đến một môi trường nghe tối ưu và cho kết quả chuẩn xác đến mức người xem có thể nghe thấy một cái đinh rớt xuống phòng và biết chính xác nó rơi ở đâu.

Thiết kế:

Điểm khác biệt rõ rệt trong một rạp chiếu IMAX so với rạp truyền thống là màn hình lớn hơn, rộng hơn, cao hơn và cong hơn, nên hình ảnh không bị ảnh hưởng bởi vị trí ngồi của người xem. Vật liệu làm màn hình cũng khác, phản xạ tốt hơn và tươi sáng hơn. Việc IMAX thiết kế rạp phim theo cách riêng này giúp khán giả đắm chìm vào trong phim và có cơ hội trải nghiệm những hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn hơn.

Thiết kế

Chất lượng máy quay:

Phim được định dạng ở IMAX sẽ xuất sắc hơn phim thông thường vì có độ "nét căng" với độ phân giải lớn. Nếu như các bộ phim nhựa hiện nay thường được quay với định dạng phim 35-mm và hình ảnh với độ phân giải 6K (chiều ngang), thì công nghệ IMAX lại sử dụng định dạng phim lên tới 70-mm, có thể cho hình ảnh với độ phân giải 18K.

Các trường đoạn được quay bởi máy quay IMAX sẽ mở rộng để phủ kín toàn bộ màn hình, cho phép khán giả có thể nhìn thấy nhiều hình ảnh hơn bình thường khoảng 40% với độ nét. Ngoài ra, tốc độ khung hình tăng lên cũng là một điểm nhấn. Phim quay bằng máy IMAX có 48 hình/giây, thay vì 24 hình/giây như truyền thống, làm tăng độ “nhuyễn”, độ “mịn” của hình ảnh và các chi tiết lên mức tối đa.

Chất lượng máy quay

2. Các định dạng IMAX

Có nhiều định dạng IMAX khác nhau, bao gồm GT, SR, MPX và Digital. Các rạp IMAX ngày càng có xu hướng nhỏ đi, GT ra mắt đầu tiên năm 1970 lớn nhất, SR ra mắt vào 1998 nhỏ hơn, MPX 2004 nhỏ hơn một chút và cuối cùng là Digital - Loại nhỏ nhất cũng là loại phổ biến nhất hiện nay.

Chuẩn IMAX cũng có nhiều phiên bản và hiện nay đang phổ biến với:

  • Rạp IMAX mái vòm (IMAX dome): Rạp phim IMAX loại lớn nhất, rạp này có màn hình hình cầu, bao phủ toàn bộ rạp và đường kính của nó có thể lên tới 30m.
  • Rạp IMAX theater: Một số rạp IMAX kiểu này bạn có thể từng xem rồi đó là IMAX Krungsri Thái Lan và IMAX Mall Of Asia ở Philippines, với chiều cao màn chiếu khoảng 30m.
  • Rạp IMAX Digital: Rạp IMAX kích thước nhỏ nhất. Nói là nhỏ nhưng màn chiếu của nó cũng có kích thước rộng 22m x cao 16m.

Các định dạng IMAX

3. Các công nghệ IMAX tiên tiến nhất hiện nay

Công nghệ IMAX vẫn không ngừng phát triển, tính đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều cải tiến mới giúp nâng cao trải nghiệm người xem. Và một trong những thứ khiến nó trở nên hấp dẫn đó là:

  • Công nghệ màn chiếu mái vòm (Dome): Cho phép hình ảnh bao quanh tầm nhìn của người xem.
  • Công nghệ 3D: IMAX kết hợp kính phân cực và LCD màn chập để trình diễn các bộ phim 3D sống động.
  • Hệ thống âm thanh cao cấp: IMAX dùng hệ thống âm thanh 6 kênh, ở một vài rạp bạn còn có thể đeo tai nghe với 2 kênh âm thanh đặc biệt.
  • Digital Remastering: IMAX DMR chuyển đổi định dạng 35 mm sang kỹ thuật số với độ phân giải cao, sau đó tách những yếu tố quan trọng trong ảnh để tạo ra những hình ảnh gốc chất lượng và rõ nét hơn.
  • 48 khung mỗi giây: Gấp đôi khung hình tiêu chuẩn và gia tăng đáng kể chi tiết hình ảnh.

Các công nghệ IMAX tiên tiến nhất hiện nay

Trên đây là tất cả những điều bạn cần biết về công nghệ chiếu phim IMAX, với sự gia tăng của các rạp chiếu IMAX trên thế giới cũng như nhu cầu trải nghiệm IMAX của khán giả, có thể dự đoán hàng loạt phim mới dưới định dạng IMAX sẽ được phát hành trong những năm tới.

Xem thêm:

Thứ Tư, 16/05/2018 14:25
53 👨 18.930
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản