6 điều tuyệt đối phải kiêng kỵ trên bàn thờ ngày Tết kẻo mất lộc

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong nhà nên việc thờ cúng, bài trí bàn thờ được các đình rất coi trọng. Dưới đây là 9 điều kiêng kỵ trên bàn thờ nên tránh mà không phải gia đình nào cũng biết.

Điều kiêng kỵ trên bàn thờ

1. Không được để bát hương chông chênh, không chính giữa bàn thờ

Các gia đình có thể có cách bài trí bàn thờ khác nhau nhưng bát hương luôn phải đặt chính giữa, cân xứng, không xê dịch.

Trong quá trình tỉa chân hương (chân nhang), lau dọn bàn thờ phải tiến hành cẩn thận, tuyệt đối không được làm xê dịch vị trí của bát hương.

2. Đồ lau bàn thờ không được dùng đồ bẩn mà phải có đồ riêng

Việc lau dọn, giữ cho bàn thờ sạch sẽ giúp thể hiện sự tôn tính, kính trọng với thần linh và tổ tiên. Vì vậy, những vật dụng để lau dọn bàn thờ như khăn, chổi... phải là đồ mới, để riêng, không dùng đồ cũ và đã qua sử dụng.

3. Không nên thờ 3 họ trên bàn thờ

Bàn thờ trong nhà chỉ nên thờ quan thần linh, thổ công, táo quân trong gia đình và bên trái đặt họ nội, bên phải đặt họ ngoại. Không nên thờ thêm.

Nếu muốn thờ bà cô ông mãnh, cô bé cậu bé đỏ, các gia đình có thể lập thêm bàn thờ phụ.

4. Không đặt những đồ linh tinh lên bàn thờ

Nhiều người thường có thói quen đặt những đồ linh tinh lên bàn thờ như thuốc men, loa đài… Điều này là không đúng, sẽ làm mất đi sự thanh tịnh, trang trọng của bàn thờ.

Không đặt những đồ linh tinh lên bàn thờ

5. Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương

Tro trong bát hương phải là tro sạch, được đốt từ rơm nếp hoặc rơm tẻ sạch, loại bỏ những tạp chất. Tuyệt đối không dùng cát thay thế bởi điều này sẽ khiến cho gia đình lục đục, gặp những điều không may mắn.

6. Không đặt bàn thờ theo các hướng xấu, hướng độc

  • Không đặt bàn thờ ngược với hướng của nhà, điều này rất độc.
  • Nên chọn hướng bàn thờ hợp với tuổi của gia chủ.
  • Không đặt bàn thờ ở cuối lối đi.
  • Không đặt bàn thờ đối diện nhà vệ sinh, nhà bếp hay dưới cầu thang.
  • Không đặt bàn thờ trên nóc tủ.

7. Không dùng bát hương bằng đá trên bàn thờ

Bát hương trên bàn thờ gia đình nên dùng bát hương bằng sứ hoặc bằng đồng. Bát hương bằng đá chỉ phù hợp sử dụng ở miếu chùa nên tuyệt đối không dùng để bài trí bàn thờ gia tiên, sẽ ảnh hưởng tới đường tài lộc trong gia đình.

Thứ Hai, 08/02/2021 15:08
2,69 👨 4.886
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024