Những cách điều khiển smartphone màn hình lớn chỉ bằng một tay

Ngày nay, các hãng sản xuất điện thoại di động đang ngày càng tăng kích cỡ màn hình smartphone, điều này sẽ giúp cho người dùng có những trải nghiệm lý thú hơn, thế nhưng, với những người có bàn tay nhỏ thật khó để điều khiển smartphone chỉ bằng một tay mỗi khi muốn kích hoạt một ứng dụng có biểu tượng nằm khá xa trên màn hình.

Cho nên các hãng Smartphone đã hỗ trợ người dùng những cài đặt, ứng dụng để người dùng có thể sử dụng Smartphone bằng một tay, thậm chí không cần dùng tay luôn. Những mẹo sử dụng smartphone bằng một tay bạn có thể tham khảo qua ở dưới bài viết này.

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Swiftly Switch:

Swiftly Switch là ứng dụng nhỏ gọn và miễn phí, sẽ mang đến một tính năng cực kỳ hữu ích cho người có thói quen sử dụng smartphone bằng một tay. Với ứng dụng này, bạn chỉ cần chạm ngón tay từ cạnh màn hình, một giao diện hiện ra sẽ tập hợp danh sách các ứng dụng bạn thường xuyên sử dụng để có thể kích hoạt nhanh các ứng dụng đó.

Với sự giúp đỡ của ứng dụng này, bạn sẽ không phải mất công để với ngón tay đến những vị trí xa trên màn hình khi cần kích hoạt các ứng dụng. Swiftly Switch là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai thường xuyên sử dụng smartphone bằng một tay, đặc biệt với smartphone màn hình lớn. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ tương thích với những thiết bị Android 5.0 trở lên.

Bước 1:

Sau khi cài đặt ứng dụng hoàn tất, trên giao diện những trang đầu tiên của ứng dụng sẽ hiển thị phần giới thiệu về ứng dụng này. Bạn lướt qua tất cả các trang và đến trang cuối cùng, nhấn vào các nút màu xanh để thiết lập các quyền cho ứng dụng.

Sau nhi nhấn vào thiết lập ứng dụng, hệ thống sẽ tự động mở ra một giao diện khác, lúc này bạn phải đồng ý với những thiết lập mà ứng dụng đưa ra như “Thiết lập quyền vẽ trên ứng dụng khác”, “Thiết lập quyền truy cập sử dụng” và “Thiết lập khả năng truy cập”, sau đó chọn “mở” hoặc “kích hoạt” từ các hộp thoại hiện ra.

Kích hoạt ứng dụng

Bước 2:

Sau khi kích hoạt ứng dụng, tại 2 mục “Thiết lập quyền truy cập sử dụng” và “Thiết lập khả năng truy cập”, nhấn vào đây để tìm ứng dụng “Swiftly Switch Pro” , ứng dụng này sau khi tải về điện thoại sẽ ở chế độ Tắt, bạn cần chuyển sang chế độ Mở để sử dụng.

Bật Swiftly Switch Pro

Nhấn nút trở lại trên màn hình Android để quay lại giao diện thiết lập và nhấn dấu tích ở góc dưới bên phải để hoàn tất các bước thiết lập.

Bước 3:

Sau khi thực hiện các bước thiết lập và kích quyền cho ứng dụng, bạn kích hoạt Swiftly Switch để thiết lập cách hoạt động của ứng dụng. Tại đây bạn chọn tab “Edge 1” và chọn “Kích hoạt”, còn tại mục “Chế độ” bạn chọn “Lưới ứng dụng ưa thích”.

Kích hoạt ứng dụng

Mặc định, để gọi giao diện của Swifty Switch, bạn chỉ cần chạm và giữ ngón tay vào phần giữa cạnh phải của màn hình. Trong trường hợp bạn muốn thay đổi vị trí để gọi giao diện của ứng dụng này, bạn truy cập vào mục “Cài đặt khu vực kích hoạt”, tại đây bạn có thể chọn vị trí phù hợp trên màn hình để gọi Swiftly Switch.

Bước 4:

Tại mục “Độ nhạy”, bạn nên tăng thêm đôi chút để việc gọi ứng dụng được dễ dàng hơn.

Tăng độ nhạy cảm để gọi ứng dụng dễ dàng

Bước 5:

Sau khi hoàn tất các bước thiết lập ứng dụng, trên màn hình smartphone sẽ xuất hiện một dải màu (tùy thuộc vào vị trí mà bạn đã thiết lập ở trên). Bạn chỉ việc chạm tay của mình vào phần dải màu này, lập tức danh sách các ứng dụng mà người dùng thường xuyên sử dụng sẽ được hiển thị để bạn có thể kích hoạt các ứng dụng này từ bất cứ đâu.

Ngoài ra trên giao diện này người dùng cũng có thể tắt/mở Wi-Fi, đèn pin, thiết lập âm thanh hay truy cập vào chức năng thiết lập của smartphone.

Sử dụng thử ứng dụng

Với sự trợ giúp của Swiftly Switch, người dùng có thể dễ dàng truy cập nhanh các ứng dụng khi sử dụng smartphone chỉ bằng một tay. Đặc biệt ứng dụng này sẽ càng phát huy hiệu quả hơn khi smartphone có màn hình lớn, người dùng chỉ cầm thiết bị bằng một tay vẫn có thể kích hoạt các ứng dụng yêu thích, thay vì phải cố gắng với ngón tay lên trên ở khoảng cách khá xa của màn hình lớn.

Sử dụng smartphone bằng một tay trên iPhone với tính năng Tầm với

Màn hình của iPhone thì càng ngày càng to, nhưng người dùng sẽ chỉ cần một vài thao tác trong ứng dụng Cài đặt là đã có thể sử dụng iPhone bằng một tay. Bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây để điều khiển iPhone bằng một tay.

Bước 1: Vào ứng dụng Cài Đặt (Settings), chọn Cài đặt chung (General). Tiếp đó chọn Trợ năng (Accessibility).

iPhone iPhone

Bước 2: Trong menu Trợ năng, bạn hãy bật nút Tầm với (Reachability), lúc này ra ngoài màn hình home screen bạn hãy bấm hai lần vào nút home để đưa phần trên màn hình xuống bên dưới.

iPhone iPhone

Với những chiếc smartphone không có phím home như iPhone X, iPhone Xs, iPhone Xr, iPhone Xs Max bạn hãy vuốt ở phần dưới cùng ứng dụng, hoặc vuốt xuống dưới thanh cử chỉ là màn hình sẽ xuống một nửa.

iPhone

Còn với Android không được tích hợp sẵn chế độ chính thức như Reachability nhưng người dùng có thể sử dụng ứng dụng Swiftly Switch ở bên trên, hoặc trên một số thiết bị của Samsung thì bạn có thể chọn chế độ One-handed-mode từ cài đặt Advanced Features trên ứng dụng Settings hệ thống. Sau đó kích hoạt chế độ một tay bằng cách vuốt một góc 45 độ từ góc dưới của màn hình hoặc nhấn nút Home ba lần liên tiếp.

Thu gọn bàn phím

Cả hai bàn phím mặc định Android và iOS đều có sẵn chế độ một tay, với iOS, bạn hãy bấm và giữ phím emoji (phím cạnh biểu tượng micro) và chọn thu gọn bàn phím sang bên phải hoặc bên trái (Dưới tùy chọn Labankey như ở dưới hình).

Khi đó, bàn phím của bạn sẽ được thu nhỏ về bên bạn chọn, bạn có thể sử dụng nút mũi tên để đổi bên thu gọn, hoặc quay về trình đơn để lựa chọn. Để khôi phục bàn phím lại full size, bạn hãy nhấn và giữ nút emoji một lần nữa, tiếp đó chọn bàn phím đầy đủ.

iPhone

Còn với Android, thay vì giữ phím emoji thì bạn hãy nhấn và giữ phím dấu phẩy, sau đó chọn biểu tưởng ở ngoài cùng bên trái. Ngay sau đó, bàn phím sẽ thu nhỏ về một bên của màn hình. Tương tự như iPhone, bạn có thể đổi bên bằng cách bấm nút hình mũi tên.

Nếu muốn di chuyển bàn phím, bạn có thể bấm và giữ rồi di chuyển bàn phím đến một vị trí bất kỳ trên màn hình, bấm phím trên cùng để khôi phục lại kích cỡ bàn phím.

Bàn phím Android

Sắp xếp biểu tượng

Đối với màn hình Home Screen trên điện thoại Android, bạn có thể sắp xếp một số biểu tượng thường xuyên sử dụng về một góc dưới của màn hình, Android có một ưu điểm là bạn có thể tạo nhiều màn hình Home Screen và đặt những icon thường xuyên sử dụng về một góc. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể kéo biểu tượng vào thanh ưa thích (favorite) ở cạnh dưới của mình.

iPhone

Còn với iPhone thì bạn vẫn có thể sắp xếp các ứng dụng thường xuyên sử dụng về một góc màn hình, và để các ứng dụng không thường xuyên sử dụng về khoảng trống còn lại. Do hệ điều hành iOS của Apple sắp xếp biểu tượng theo dạng lưới nên bạn sẽ không sắp xếp rời rạc được như trên Android.

Lựa chọn ứng dụng hỗ trợ sử dụng một tay

Hãy mò vào cài đặt những ứng dụng bạn hay sử dụng thường xuyên và xem những ứng dụng đó có điều chỉnh giao diện để hỗ trợ sử dụng một tay hay không. Điển hình là ứng dụng Opera Touch, ứng dụng này đều có mặt trên hai hệ điều hành iOS và Android.

Để sử dụng những tính năng trên trình duyệt này bằng một tay, bạn hãy nhấn nút Fast Action nằm ở dưới cùng giao diện chính để tìm kiếm từ khóa bằng Google, vào nhanh Facebook...

iPhone

Nếu đang sử dụng Android, bạn có thể sử dụng One-handed-mode thử nghiệm đến từ XDA Developers, mode này được xây dựng dựa trên chức năng Reachability của iOS. Sau khi cài đặt thì bạn chỉ cần tì nhẹ vào màn hình và vuốt xuống dưới để kích hoạt chế độ một tay.

Sử dụng giọng nói

Việc ra lệnh cho smartphone bằng giọng nói có lẽ không quá xa lạ với người dùng điện thoại thông minh, với những trợ lý ảo như SiriGoogle Assistant, bạn có thể làm được khá nhiều việc trên smartphone khi sử dụng giọng nói mà chả cần phải để tay hoạt động.

Hoặc bạn có thể nhắn tin với bạn bè bằng tính năng giọng nói, cách nhắn tin bằng giọng nói trên iPhone bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây để thực hiện:

Bước 1: Vào ứng dụng Cài đặt > chọn Cài đặt chung, sau đó chọn Ngôn ngữ & vùng.

iPhoneiPhone

Bước 2: Trong menu Ngôn ngữ & Vùng, bạn hãy bấm vào Vùng, sau đó chọn Việt Nam và bấm Xong ở góc trên bên phải.

iPhoneiPhone

Kế đến bấm Tiếp tục, quay trở lại Cài đặt chung bạn hãy chọn Bàn phím.

iPhoneiPhone

Kéo xuống dưới và bấm Đọc chính tả, kế đến hãy vào ứng dụng Tin nhắn, sau đó bấm và giữ biểu tượng emoji trên bàn phím mặc định của iPhone và chọn Tiếng Việt.

iPhoneiPhone

Giờ bạn hãy dí sát miệng vào micro thoại, nói nội dung muốn gửi đến bạn bè hoặc người thân, nếu muốn quay trở lại bàn phím hãy bấm vào biểu tượng bàn phím ở góc dưới bên phải.

iPhone

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Chủ Nhật, 30/12/2018 17:32
3,73 👨 1.784
0 Bình luận
Sắp xếp theo