Điều khiển các ứng dụng

Ann Bednarz

Các công cụ nhằm tăng tốc ứng dụng thường có hại loại: mạch điều khiển phân phối ứng dụng với công dụng giảm tải Web server, và thiết bị tối ưu hóa WAN với mục tiêu giảm sức ép băng thông cũng như độ trễ của mạng. Một số người cho rằng đây là thời điểm để kết hợp cả hai loại công cụ nói trên.

Michael Morris, kiến trúc sư mạng của một công ty công nghệ cao trị giá 3 tỉ đôla cho biết: “Tôi muốn được thấy sự quy tụ giữa bộ cân bằng tải trung tâm dữ liệu truyền thống và các thiết bị tối hưu hóa WAN. Tôi luôn luôn thấy lúng túng khi hai loại công cụ không quy tụ với nhau”.

Hai loại sản phẩm nói trên giải quyết các vấn đề liên quan đến hiệu suất khác nhau. Các công ty sử dụng bộ cân bằng tải cùng các thiết bị quản lý lưu lượng trung tâm dữ liệu cơ bản nhằm cải thiện hiệu suất của các ứng dụng Web mà người sử dụng truy cập trên Internet. Mặt khác, các thiết bị WAN được sử dụng đối xứng (ở hai đầu link WAN) với các kỹ thuật cơ bản như lưu trữ, nén, tăng tốc giao thức nhằm cải thiện hiệu suất các ứng dụng thương mại mà người sử dụng truy cập qua link WAN chuyên dụng.

Tuy nhiên theo thời gian ranh giới cũng mờ dần, người sử dụng có xu hướng truy cập các ứng dụng cần thiết cho doanh nghiệp– ví dụ như Microsoft SharePoint hay SAP software – qua mạng cá nhân cũng như công cộng. Bên cạnh đó, trung tâm dữ liệu và các thiết bị WAN cũng đã được nâng cấp thêm một số tính năng chung, ví dụ như nén hay tối ưu hóa SSL.

Vậy hai dòng sản phẩm có nên kết hợp thành một sản phẩm thống nhất hay không? Hoặc nếu không kết hợp, thì ít nhất có nên phối hợp chúng để các nhân viên CNTT có thể tận dụng ưu điểm cải tiến tương ứng của chúng nhằm tối ưu hóa các ứng dụng trong trung tâm dữ liệu đến desktop?

Morris đặt ra một trường hợp khi kết hợp hai loại sản phẩm. “Có một điều rất hợp lý là thiết bị điều phối đường truyền từ server (máy chủ) cũng làm nhiệm vụ giữ dữ liệu rồi làm tất cả những gì nó có thể để tối ưu hóa lưu lượng xuống client (máy khách) mà client thường ở khắp nơi trên thế giới”.

Nếu các thiết bị duy trì cạnh và các hộp trung tâm dữ liệu riêng biệt, Morris muốn chúng chia sẻ thông tin về ứng dụng và điều kiện mạng. “Ít nhất các công cụ cũng nên có một số dạng giao tiếp, giả sử như “đây là cái tôi đang thấy, đây là cái bạn đang thấy”, và tối ưu hóa lưu lượng theo cách đó”.

Chọn nền tảng thích hợp

Theo Rob Whiteley – chuyên gia phân tích kiêm chỉ đạo nghiên cứu tại Forrester Research, ở mức cao, việc thiết lập các điều kiện phân phối ứng dụng nhằm mở rộng trung tâm dữ liệu cũng như thiết bị mạng cũng là xứng đáng, như việc suy xét nơi xuất phát yêu cầu.

Tuy nhiên, không dễ gì để trả lời câu hỏi các tính năng tối ưu hóa WAN thuộc về cái nào.

Trong một vài năm tới, Whiteley mong muốn chứng kiến công nghệ tối ưu hóa WAN biến đổi từ được sử dụng với vai trò thiết bị phần cứng chuyên dụng thành tính năng kết hợp trong một kiểu nền tảng phổ thông hơn. “Tối ưu hóa WAN không nên bị coi là một giải pháp. Trong tương lai xa, nó sẽ được xây dựng thành một phần của cơ sở hạ tầng mạng”.

Có ba viễn cảnh kiến trúc có thể xảy ra. Thứ nhất, tối ưu hóa WAN có thể tăng tốc cho router hoặc cơ sở hạ tầng lớp gói – phương thức mà các công ty như Cisco hay Juniper Networks luôn cẩn trọng suy xét. Trường hợp khác, nó có thể trở thành một phần cơ sở hạ tầng lớp ứng dụng, cùng với bộ cân bằng tải và công nghệ định hướng ứng dụng khác. Whiteley hy vọng các công ty như F5 Networks hay Citrix System thực hiện lựa chọn này. Thứ ba, doanh nghiệp có thể mua nền tảng dịch vụ ở đó tối ưu hóa WAN trở thành một trong nhiều dịch vụ (in, tập tin, DHCP, DNS) chạy trên một thiết bị nào đó. Microsoft và Riverbed Technology đang phát triển theo hướng này.

Đối với các doanh nghiệp, cam kết thực hiện một mô hình kiến trúc không phải là quyết định nhỏ. Jim Metzler – giám đốc Ashton, Metzler & Associates đồng thời là đồng tác giả thư báo có tiêu đề "Wide Area Networking Alert" cho biết: “Các công ty lớn nên cân nhắc kĩ lưỡng, thấu đáo trên phương diện kiến trúc, về cách thức mà họ muốn thực hiện”.

Trường hợp giải thể

Đối với Joe Skorupa, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, vấn đề mấu chốt nghiêng ít hơn về phía tập trung các tính năng tối ưu hóa và thiên về cách thức sử dụng chúng theo cách linh hoạt, quản lý được nhằm mang lại nhiều ưu thế doanh nghiệp khác nhau.

Skorupa đã từng nghĩ rằng mạch điều khiển chuyển ứng dụng và các thiết bị tối ưu hóa WAN nên kết hợp với nhau, “nhưng thật ra điều này vẫn chưa xảy ra ở bất cứ một cấp độ đáng kể nào”. Điều mà ông đang thấy thực chất là xu hướng giải thể, chia tách các thiết bị WAN thành các bộ phận hợp thành có thể dùng được – trong trung tâm dữ liệu, văn phòng chi nhánh và mạng – đồng thời có thể tái sử dụng khi cần thiết. “Bạn có thể đặt một chức năng cụ thể nơi phù hợp nhất với nó. Và nếu nó có cùng chức năng, ví dụ như QoS, ở hai nơi khác nhau, thì điều thú vị chính là bạn đã có hành động nhất quán ở cả hai địa điểm”.

F5 là công ty tiến xa nhất theo con đường nói trên, Skorupa đã trích dẫn với vai trò làm ví dụ về môđun WebAccelerator được tạo ra để tăng tốc các trang Web động. “Nó có thể chạy trên Big-IP [nền ứng dụng phân phối (application-delivery platform)], nó cũng có thể chạy một mình hoặc với phần mềm khác. Thực chất bạn có thể đặt nó trong một WANJet của F5 tại văn phòng chi nhánh. Nó sẽ mang lại giá trị khác biệt tùy thuộc vào vị trí của nó”.

Hệ thống điều hành thông thường TMOS của F5 hợp nhất các yếu tố nền tảng của đại lý. Tương tự, công ty Blue Coat Systems vừa mới xây dựng một hệ thống điều hành thông thường cùng với nền tảng dành cho các thiết bị tăng tốc và các sản phẩm gateway bảo mật. Chỉ một bộ cũng có đầy đủ các tính năng Blue Coat, do vậy doanh nghiệp có thể bật hoặc tắt các tính năng họ cần, trong đó bao gồm tính năng lọc Web, logging, phần mềm diệt virus, và chặn chia sẻ ngang hàng (peer-to-peer).

Yêu cầu đặt ra là gì?

Bên cạnh các phán đoán về cải tiến cũng có rất nhiều yêu cầu đặt ra đối với công cụ tối ưu hóa WAN ngày nay. Một số dự án CNTT tham vọng nhất hiện tại - bao gồm server và ảo hóa hệ thống lưu trữ (storage virtualization), củng cố trung tâm dữ liệu và sử dụng các dịch vụ Web – đều có chung một đặc điểm lớn: đó là gây thiệt hại đến hiệu suất của ứng dụng.

Rich De Brino – CIO tại công ty Advances in Technology (AiT) (công ty dịch vụ IT, Wash, Everett đã tiến hành hợp nhất các ứng dụng tối cần thiết cho doanh nghiệp làm một) – cho biết: “Tất cả chúng ta đều muốn mọi công cụ của mình đều nằm trong trung tâm dữ liệu bởi chúng ta muốn cất giữ chúng ở nơi có thể kiểm soát và ở nơi mà chúng đạt được hiệu quả cao nhất. Vấn đề là nếu chúng ta không có các đường link cực nhanh đến tất cả mọi địa điểm thì người sử dụng sẽ không hài lòng với chúng ta”.

Nhân viên AiT đều là những người đam mê các công cụ truyền thông hợp nhất, ứng dụng desktop video cũng như các công nghệ phối hợp khác. Để có được đủ hiệu suất WAN, đặc biệt đối với ứng dụng video, AiT đã đầu tư công cụ tối ưu hóa mạng của Talara Networks.

De Brino nói: “Chúng tôi muốn ứng dụng của mình hoạt động tốt để không ai phải phàn nàn rằng họ không sử dụng sản phẩm nào đó bởi vì tốc độ của nó quá chậm. Tôi không bao giờ muốn nghe điều này”.

Tương tự bệnh viện Concord cũng đã đầu tư công cụ tối ưu hóa WAN của Juniper sau khi củng cố bộ ứng dụng hành chính kết hợp khám và điều trị bệnh trong trung tâm dữ liệu đặt tai khu trường sở Concord, N.H. Các ứng dụng đã hoạt động trong nhiều trung tâm y tế, bệnh viện và các văn phòng khám chữa khác nhau. Dự án củng cố đã trì hoãn người sử dụng truy cấp ứng dụng qua WAN. Mark Starry – quản lý an ninh và cơ sở hạ tầng CNTT thuộc bệnh viện Concord – nhớ lại: “Đa số các trở ngại đều xuất phát từ góc trễ”.

Bệnh viện đã sử dụng công cụ WXC 590 của Juniper tại trung tâm dữ liệu đồng thời cài đặt WX 500s và WX 250s ở gần 10 địa điểm cách xa. “Một sự khác biệt không thể tin nổi đã xảy ra”.

Những câu chuyện như trên mô tả chi tiết về việc bằng cách nào một doanh nghiệp sử dụng công nghệ tối ưu hóa mạng có thể giải quyết được vấn đề đặc biệt nào đó xảy ra rất nhiều trong thực tế; từ đó mà tạo nên thị trường như ngày nay. Whiteley thuộc công ty Forrester nói: “Tối ưu hóa WAN rất thông dụng bởi nó giúp tôi vượt qua vướng mắc với khoản đầu tư khiêm tốn. Tôi có thể tốn hàng triệu đôla đầu tư cải tổ theo cách không hiệu quả chỉ vì WAN quá tồi. Với khoản đầu tư khoảng 50 nghìn đến 100 nghìn đôla, tôi có thể khiến WAN hoạt động tốt”.

Phức tạp đang chờ phía trước

Tuy nhiên hầu hết các câu chuyện thành công đều thể hiện các phương án chiến lược sử dụng công nghệ tối ưu hóa WAN cũng như công cụ tăng tốc ứng dụng. Hiện nay, do môi trường ứng dụng cũng như điều kiện mạng trở nên phức tạp hơn, doanh nghiệp cần phải suy tính có chiến lược hơn về tối ưu hóa.

Hãy thử tưởng tượng đến thời điểm mà kiến trúc định hướng dịch vụ (SOA) phổ biến rộng rãi hơn, và nhiều nhà cung cấp cung ứng các ứng dụng đa dịch vụ. Metzler nói: “Trong một số trường hợp, tăng trễ mạng một chút cũng khiến trễ ứng dụng tăng rất nhiều. Với SOA, khi WAN thực hiện 3,5 hay 7 lần (trong cùng một giao dịch), bạn có khả năng bị trễ đáng kể”.

Ứng dụng lớn của công nghệ ảo hóa cũng khiến nhiều thứ trở nên phức tạp: thử tưởng tượng một người sử dụng tại văn phòng chi nhánh với desktop ảo hóa đang truy cập router văn phòng chi nhánh qua mạng LAN ảo nhằm tiếp cận ứng dụng chạy trên server ảo tại trung tâm dữ liệu. Với nhiều hệ thống cùng các viễn cảnh như thế, bằng cách nào CNTT có thể khắc phục vấn đề hiệu suất?

Những người theo dõi ngành công nghiệp cho biết mấu chốt nằm ở khả năng quả lý xuất sắc cũng như tầm nhìn rõ ràng về các ứng dụng mạng và lưu lượng . Đây là những công việc đang được tiến hành đối với hầu hết các đại lý tối ưu hóa mạng.

Để cải thiện quản lý và tầm nhìn, một số đại lý đã kết hợp chặt chẽ các công nghệ của họ. Ví dụ như Cisco và NetQoS, mùa hè năm ngoái họ tuyên bố kế hoạch gắn kết công nghệ kiểm tra và thông báo của đại lý quản lý hiệu quả vào bộ công cụ Hệ thống xác định vị trí và định hướng (Wide Area Application Services – WAAS) của Cisco.

Một xu hướng phát triển khác cũng làm tăng thêm tính phức tạp chính là sản phẩm thiết bị tăng tốc WAN của bên thứ ba. Khách hàng cuối cùng chẳng hạn có thể chạy DNS, DHCP, quản lý địa chỉ IP và các dịch vụ mạng khác từ Infoblox trên các công cụ Steelhead nhờ có công nghệ hợp tác mà hai hãng tung ra vào tháng 4. Cũng như vậy, theo Skorupa của Gartner, Cisco dự định để khách hàng chạy phiên bản thu gọn của Microsoft Windows dành cho DNS, DHCP cùng các dịch vụ in trên bộ WAAS.

Việc kết hợp này có thể giúp doanh nghiệp giảm số lượng công cụ chạy trong văn phòng chi nhánh, nhưng đồng thời lại làm nảy sinh nhiều vấn đề quản lý đặc biệt là về nhân viên CNTT. Ví dụ, nếu thêm ứng dụng Web firewall vào một thiết bị tăng tốc sẽ khiến nó trở thành thứ mà nhân viên an ninh CNTT muốn kiểm soát. Thêm tính năng trữ Web động vào một công cụ sẽ khiến các chuyên viên thiết kế ứng dụng phải bối rối.

Lúc đó các hãng không những phải lôi kéo người mua mạng mà có lẽ cả đội ngũ server, lưu trữ, các chuyên gia an ninh và cả chuyên viên thiết kế ứng dụng. Skorupa cho biết: “Một trong những thử thách đối với công ty bán bộ điều khiển phân phối ứng dụng đó là khi họ phát triển thêm nhiều tính năng mới, có lẽ cuối cùng họ sẽ phải bán cùng một bộ cho 3 người khác nhau trong công ty”.

Bên cạnh đó, truy cập tùy theo vai trò cũng trở nên thiết yếu. “Khi tập hợp các tính năng, bạn cần phải đảm bảo rằng mình vẫn có thể tách rời tính năng quản lý để bạn có khoảng phân cách quản lý phù hợp”.

Blogger Network World Morris chỉ ra rằng đó không phải là điều chưa từng xảy ra. Thiết bị Application Control Engine của Cisco có thể được nhóm mạng sử dụng hoặc các ứng dụng được các chuyên gia điều chỉnh chặt chẽ. “Bản thân blade bên dưới cũng như cấu trúc cơ bản của bộ cân bằng tải được nhóm mạng điều khiển, nhưng sau đó mỗi bộ cân bằng tải của ứng dụng có thể được ảo hóa thành cấu hình, cung cấp cho nhóm ứng dụng”.

Morris thấy các bộ tăng tốc WAN cũng phát triển theo hướng đó, nhờ thế nhóm ứng dụng và nhóm cơ sở hạ tầng chia sẻ trách nhiệm cấu hình, các chuyên viên thiết kế ứng dụng đưa ra những quyết định tối ưu hóa chi tiết, riêng biệt cho từng giao thức.

Đối với ngành CNTT, xu hướng này mang lại thêm một nguyên nhân cấp thiết để phá vỡ ranh giới truyền thông giữa ứng dụng, trung tâm dữ liệu và nhóm mạng. Càng sớm càng tốt vì mối nguy đang đe dọa nhiều công ty.

Dự án củng cố trung tâm dữ liệu sẽ không thành công nếu hiệu quả ứng dụng qua WAN không đạt mức. Sẽ không ai tán thành các nhóm mạng nếu việc triển khai SOA dự định bảo tồn các tài nguyên phát triển sụp đổ hoàn toàn vì các dịch vụ Web quá chậm. Đã đến lúc phải bắt đầu suy nghĩ có chiến lược.

Thứ Ba, 01/07/2008 15:52
31 👨 737
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản