Điều gì xảy ra nếu loài muỗi đáng ghét biến mất hoàn toàn trên Trái Đất?

Muỗi, loài vật nhỏ bé nhưng cực kỳ nguy hiểm, chúng là nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh sốt rét cướp đi sinh mạng của 247 triệu người trên thế giới mỗi năm. Vậy, nếu sinh vật nguy hiểm này biến mất hoàn toàn trên Trái Đất thì điều gì sẽ xảy ra, liệu có để lại hậu quả nghiêm trọng như những sinh vật khác hay không?

Có nên xóa sổ loài muỗi trên Trái Đất không?

Bất kỳ sinh vật nào trên Trái Đất bị tuyệt chủng đều gây ra hệ lụy không hề nhỏ cho hệ sinh thái, và muỗi cũng vậy.

Nơi nhiều muỗi nhất trên Trái Đất là các vùng đài nguyên của Bắc Cực. Tại đây, bạn có thể cảnh tượng cực hiếm, có những thời điểm muỗi di chuyển thành từng đám mây đen kịt từ phía Bắc Canada đến Nga. Tại đây, trứng muỗi sẽ nở sau khi tuyết tan và rồi trưởng thành trong vòng 3 - 4 tuần.

Muỗi bay thành đàn

Tại vùng đất lạnh giá này, lượng muỗi đông đảo đóng vai trò khá quan trọng. Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu muỗi tại Bắc Cực biến mất, lượng chim di trú tại đây sẽ giảm đi ít nhất là 50%, hệ sinh thái cũng sẽ thay đổi hoàn toàn.

Trong tự nhiên, muỗi là một nguồn thực phẩm với nhiều loài sinh vật khác. Chính vì vậy nếu muỗi và ấu trùng của muỗi biến mất hoàn toàn sẽ khiến nhiều loài vật phải thay đổi chế độ ăn của mình, tất nhiên bao gồm cả các loài sinh ra chỉ nhằm mục đích diệt muỗi như cá muỗi (mosquitofish, hay cá Gambusia). Điều này sẽ khiến số lượng các loài cá, chim hay bò sát đều sụt giảm.

Tuy nhiên, các nhà sinh vật và sinh thái học lại cho rằng hệ quả của việc loài muỗi bị tuyệt chủng gây ra chưa chắc đã đáng lo ngại và mức độ ảnh hưởng của việc này ở mức có thể chấp nhận được. Theo họ các loài sinh vật dựa vào nguồn thức ăn là muỗi sẽ nhanh chóng chuyển sang một loài côn trùng khác, những sinh vật sẽ phát triển ồ ạt sau khi muỗi biến mất.

Trên thực tế, giới khoa học đã tranh cãi về việc nên hay không nên giữ lại muỗi trong hàng thập kỷ.

Một bên cho rằng, loài muỗi đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với các hệ thống thủy sinh toàn cầu. Từ năm 1974, các nghiêu cứu đã cho thấy ấu trùng muỗi trong nước sẽ kích thích đời sống vi sinh vật, tạo ra dinh dưỡng, qua đó kích thích sự phát triển của cây cối.

Muỗi đóng vai trò quan trọng trong việc thụ phấn

Ngoài ra muỗi còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ phấn của một số loài thực vật, trong đó có cây cacao. Theo Dina Fonseca, nhà sinh vật học tiến hóa tại ĐH Rutger (Mỹ) "Không có muỗi, thế giới còn không có nổi một mẩu chocolate để ăn".

Bên còn lại ủng hộ việc xóa sổ muỗi thì cho rằng những loài sinh vật khác có thể thay thế những lợi ích của muỗi. Ví dụ như vấn đề thụ phấn, các loài côn trùng, sinh vật khác sẽ hỗ trợ cây cối trong tự nhiên làm điều đó. Còn với những loài cây do con người trồng trọt như cacao thì không phải là vấn đề, vì chúng ta sẽ có những phương pháp thay thế muỗi như máy bay mini chẳng hạn.

Theo họ, tất cả những việc muỗi có thể thì các sinh vật khác đều có thể thay thế ngoại trừ khả năng giết người chỉ qua vài lần hút máu là không thôi. Vậy nên, xóa sổ muỗi trên toàn cầu là điều nên làm.

Loài muỗi là vật truyền nhiễm bệnh sốt rét ở người

Hàng triệu người sẽ được cứu mỗi năm nếu muỗi bị tiêu diệt hoàn toàn kéo theo là các gánh nặng về y tế, bệnh viện, thuốc cũng sẽ giảm. Theo tính toán của WHO, tại nhiều vùng như vùng châu Phi hạ Sahara có thể phục hồi ít nhất 1,3% GDP.

Tuy nhiên, dù kết quả của việc tranh cãi này có ra sao thì nó cũng không phải là vấn đề quá quan trọng do hiện nay con người vẫn chưa có bất kỳ phương pháp nào giúp tiêu diệt muỗi hiệu quả. Rất nhiều loài sinh vật đã bị tuyệt chủng do những hành động vô tình của con người nhưng chúng ta vẫn chưa thể gây tác động đáng kể đến loài côn trùng phiền phức và chết chóc này.

Có thể, con người vẫn chòn chần chừ trong việc tiêu diệt muỗi, dù biết sẽ có những sinh vật khác thay thế muỗi nhưng không một ai biết trước được rằng chúng sẽ thân thiện hơn hay lại là những sát thủ nguy hiểm hơn cả muỗi.

Bạn nghĩ sao về việc xóa sổ loài muỗi đáng ghét trên Trái Đất, và điều này là nên hay không nên?

Thứ Ba, 23/05/2017 09:48
53 👨 1.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo