Điều gì xảy ra khi chúng ta bẻ ngón tay kêu "khục khục"?

Khi làm một công việc lâu hay cảm thấy bàn tay mỏi, tê cứng nhiều người thường có thói quen bẻ khớp ngón tay để cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng có nhiều người cho rằng, bẻ khớp ngón tay như vậy không tốt, thậm chí ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Liệu điều này có chính xác và bẻ khớp ngón tay, ngón chân thường xuyên có hại hay có lợi cho sức khỏe.

Cùng tìm hiểu để chúng ta có thể tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình nhé.

Bẻ khớp ngón tay, ngón chân

Tại sao chúng ta lại nghe thấy tiếng kêu "khục khục" khi bẻ ngón tay?

Điểm nối giữa hai khớp xương bao gồm dây chằng, mô nang liên kết và bao xung quanh là một lượng dịch khớp dày.

Khi bẻ khớp, các mô liên kết trong ngón tay, chân tăng khối lượng đồng thời làm giảm áp lực trong khớp khiến dịch khớp dần biến thành những bong bóng trong lỗ trống. Khi áp lực xuống thấp nhất, các bong bóng sẽ vỡ ra và phát ra âm thanh "rắc rắc" hay "khục khục".

Một khoảng đen xuất hiện khi bạn bẻ ngón tayKhi bạn bẻ ngón tay, một khoảng đen xuất hiện.

Bẻ khớp ngón tay, chân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Nhiều người lo lắng rằng hành động này có thể gây ra viêm khớp và thoái hóa. Điều này hoàn toàn không đúng.

Các bác sĩ tại Trung tâm y tế Davis UC (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên những người có thói quen bẻ khớp ngón tay và cho ra kết quả: không có dấu hiệu của việc rạn nứt hay viêm khớp.

Chúng ta chỉ nên cử động khớp qua lại nhẹ nhàng

Nhưng các bác sĩ cũng cảnh báo việc bẻ khớp thường xuyên sẽ làm tổn thương các mô nang liên kết xung quanh khiến khớp ngón tay bạn to lên trông thấy, thậm chí làm mất dần cảm giác chắc chắn khi cầm nắm các vật.

Lời khuyên hữu ích

Việc bẻ khớp ngón tay cũng giúp chúng ta dễ chịu, thoải mái khi tê, mỏi. Đồng thời nó góp phần làm tăng lưu lượng máu đến mô tránh được hiện tượng dính khớp, tránh được vi chấn thương.

Vì vậy bạn hoàn toàn có thể thực hiện hành động này. Nhưng chúng ta phải lưu ý chỉ cử động khớp qua lại nhẹ nhàng đến góc độ tối đa của khớp mà vẫn chưa gây đau và không gây ra tiếng kêu "khục khục" thôi nhé.

Thứ Sáu, 10/02/2017 12:25
31 👨 1.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình