Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất ngừng quay?

Trái Đất của chúng ta vẫn luôn luôn quay xung quanh Mặt Trời và tại xích đạo, tốc độ quay lên tới 1.609km/h. Chỉ trong một vòng quay, Trái Đất đã di chuyển được quãng đường lên tới 940km/h.

Nhưng tại sao chúng ta không cảm nhận được Trái Đất đang quay với tốc độ "chóng mặt" như vậy?

Nguyên nhân rất đơn giản, chúng ta và tất cả mọi thứ trên hành tinh này đang quay cùng một tốc. Điều này tương tự như khi bạn đang ở trên một chiếc máy bay đang bay trên bầu trời với tốc độ và độ cao nhất định. Khi đó, bạn có thể đi lại trên máy bay nhưng không cảm nhận được sự chuyển động của nó. Để cảm nhận sự chuyển động của máy bay, bạn phải nhìn ra những đám mây bên ngoài cửa sổ.

Tốc độ quay của Trái Đất tại đường xích đạo vào khoảng 1.609km/h.

Cách duy nhất để chúng ta cảm thấy sự chuyển động của Trái Đất là gió tát vào mặt. Tuy nhiên, toàn bộ khí quyển Trái Đất cũng di chuyển cùng với tốc độ của chúng ta nên việc này khá khó.

Nếu Trái Đất ngừng quay thì điều gì sẽ xảy ra?

Trái Đất tự quay về phía Đông và tất nhiên mọi vật trên cũng bị quay theo hướng đó. Nếu Trái Đất đột ngột dừng quay, mọi vật không được gắn cố định vào mặt đất sẽ bị cuốn về phía Đông với tốc độ hơn 1.600km/h.

Do bầu khí quyển cũng bị dừng lại theo Trái Đất, tạo thành những cơn gió có sức tàn phá như một vụ nổ bom nguyên tử, kèm theo đó là những cơn sóng thần cực lớn có thể nhấn chìm hơn 27km đất liền trong chưa đầy một phút.

Thảm họa khi Trái Đất ngừng quay

Nếu Trái Đất ngừng quay, nó sẽ có một hình cầu hoàn hảo do chỗ phình ở xích đạo do lực ly tâm của chuyển động quay của Trái Đất tạo ra sẽ bị dẹt lại. Đại dương sẽ dịch chuyển về phía hai cực do nơi đó có lực hấp dẫn lớn nhất, khi đó trên Trái Đất chỉ có hai siêu đại dương và một đại lục địa ở giữa.

Một ngày trên Trái Đất sẽ không chỉ là 24 giờ như trước đây mà kéo dài đằng đẵng bằng 365 ngày. Trong đó, 6 tháng là nóng như thiêu đốt, 6 tháng còn lại chìm trong lạnh giá. Mặt trời sẽ mọc ở hướng Tây và lặn ở hướng Đông.

Trái Đất không còn được bảo vệ khỏi các tia vũ trụ độc hại do từ trường của nó bị suy yếu dần. Khi đó, sự sống hầu như không còn cơ hội để tồn tại trên Trái Đất.

Viễn cảnh xảy ra khi Trái Đất ngừng quay vô cùng khủng khiếp nhưng theo các nhà khoa học thì khả năng này sẽ không xảy ra trong vài tỉ năm tới.

Thứ Tư, 08/03/2017 16:44
4,38 👨 5.103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học