Điều gì sẽ xảy ra khi kết hợp Blockchain với giáo dục?

Cuộc sống đại học của tôi thật khó khăn bởi nó quá dễ dàng. Trong giai đoạn khởi nghiệp, tôi đã xây dựng ứng dụng di động, viết code backend và triển khai chúng trên AWS. Thời gian học tại trường đại học, tôi buộc phải nghe các bài giảng lập trình như "Thêm hai số", "Tạo chuỗi Fibonacci",… Thật khó chịu!

Điều gì sẽ xảy ra khi kết hợp Blockchain với giáo dục?

Để có được tấm bằng đại học, tôi phải chịu cảnh tra tấn tinh thần này. Ngay cả khi học năm cuối, tôi vẫn chỉ được học về bộ đám mây trên lý thuyết mà không được thực hành! Đáng ra, tôi nên học những gì tôi muốn chứ không phải điều mà mọi người nghĩ tôi nên làm. Ở Ấn Độ, chỉ có một vài học viện có chất lượng giáo dục. Vào ngày tôi học tại trường kỹ thuật, giảng viên của tôi đã đưa ra tuyên bố:

"Tôi đến với nghề này vì tôi không thể tìm được một công việc khác."

Do bởi nghề dạy học có nhu cầu lớn, công việc gần như được đảm bảo. Ở một số cơ sở, sinh viên thậm chí còn không có giảng viên. Họ hối lộ chính phủ để được phê chuẩn điều hành trường cao đẳng.

Đoạn video trên là cảnh điển hình tại học viện ở Ấn Độ. Một lớp học Java! Các giảng viên đọc mọi thứ từ cuốn sách ra theo đúng nghĩa. Tôi ước mình có một phiên bản tiếng Anh để cho các bạn thấy rõ.

Trong quá trình nhập học, bạn phải nộp giấy chứng nhận của trường Trung Học và học kỳ Pre-University (học kỳ dành riêng cho sinh viên chương trình đào tạo quốc tế). Trong trường hợp bạn đổi ý chuyển sang trường cao đẳng sau học kỳ thứ hai, bạn phải trả lệ phí cho tất cả 8 học kỳ. Chỉ như vậy, họ mới trả lại giấy chứng nhận cho bạn.

Điều tiếp theo mà tôi không thể chấp nhận ở Ấn Độ là học bổng dựa theo giai cấp. Tôi có một cậu bạn học cùng lớp giàu có. Anh ta được giảm rất nhiều lệ phí đại học. Trong khi đó, một bạn học khác của tôi không có khả năng chi trả lệ phí thì bị đuổi.

Tôi thích Coursera. Chất lượng vật chất rất tốt. Tuy nhiên, tôi nhận thấy một số điều khó khăn. Các diễn đàn thảo luận chỉ hữu ích ở một mức độ nào đó. Tôi ước mình có thể tương tác trực tiếp với giáo sư. Giấy chứng nhận Coursera đang dần có tác dụng ở đây. Tuy nhiên, nó cần được cải thiện.

Kết hợp Blockchain với giáo dục?

Nếu tôi thuê một nhà phát triển ứng dụng cho thiết bị di động, tôi sẽ tới Github và tìm kiếm các dự án phù hợp với các mốc sản phẩm. Sau đó, tôi sẽ truy vấn tiểu sử nhà phát triển sau các dự án đó. Thậm chí tôi có thể xem code họ đã viết. Nếu hài lòng với hồ sơ của họ, tôi sẽ gửi email cho họ. Trong hầu hết các trường hợp họ sẽ có sẵn một hồ sơ làm việc, tôi có thể gửi lời đề nghị ngay lập tức. Mặc dù có nhiều người có kỹ năng ở Coursera nhưng họ vẫn không được chú ý.

Blockchain sẽ không tự nhiên giải quyết những vấn đề này. Nhưng đó là công cụ không thể thiếu. Hãy để Quản Trị Mạng khám phá cách thức công cụ này giúp giải quyết những vấn đề thách thức của ngành giáo dục và tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra khi kết hợp Blockchain với giáo dục nhé!

Không có thêm lời thất hứa

Không có thêm lời thất hứa

Việc đi đến tòa án khi các cơ sở giáo dục phá vỡ lời hứa là điều không thể. Sinh viên thậm chí còn không thể trả tiền học phí thì làm thế nào thuê được luật sư?

Các khối thông tin kỹ thuật số kết nối với một chuỗi là những gì tạo nên một Blockchain. Những khối thông tin kỹ thuật số này được phân phối xung quanh các máy tính trên thế giới. Thông tin này khi triển khai không thể thay đổi. Một trong những tính năng chính của blockchain là hợp đồng thông minh.

Hợp đồng thông minh giải quyết vấn đề phá vỡ lời hứa. Hợp đồng thông minh là hợp đồng bình thường có đi kèm cuộc sống trong đó. Trong một hợp đồng bình thường, có hai người hoặc nhiều hơn đồng ý về những điều kiện nhất định mà họ buộc phải giữ lại.

John là một freelancer làm việc với Tony. Một trong những điều kiện họ đồng ý là việc thanh toán.

Hợp đồng bình thường

* Khi dự án được cung cấp, chúng tôi sẽ trả cho bạn $4000
* ....
* ....

Ở đây Tony có một lựa chọn trả tiền. John có thể kéo anh ta ra tòa. Bạn có thể tưởng tượng phần còn lại của câu chuyện.

Hợp đồng thông minh

Nếu dự án được cung cấp

Chuyển khoản $4.000 từ tài khoản của John được uỷ nhiệm không thể thay đổi

Ở đây, Tony không có lựa chọn. Nếu công việc hoàn thành, tiền sẽ được chuyển từ tài khoản của anh ta. Bây giờ, hãy tưởng tượng hợp đồng thông minh có thể giúp sinh viên như thế nào.

Nếu có 15 bài giảng về đề tài X

Tính phí cho sinh viên $100

Nếu phần lớn sinh viên đồng ý rằng các bài giảng không được cung cấp thì sẽ không có sinh viên nào bị tính phí. Sinh viên giờ nắm giữ đòn bẩy để các trường đại học hành động trung thực.

Hợp đồng thông minh

Hợp đồng thông minh nói trên có thể được triển khai trên nhiều máy tính khắp thế giới (Ethereum Blockchain). Hợp đồng thông minh khi được triển khai sẽ không thể thay đổi. Không một thực thể nào có thể kiểm soát được toàn bộ triển khai. Do đó, blockchain cho phép xây dựng một hệ thống dân chủ.

ODEM là một thị trường giáo dục phân cấp. Họ sử dụng các hợp đồng thông minh để làm trung gian các mối quan hệ tài chính giữa các thành viên (như sinh viên, gia sư). Bạn nên đọc cuộc phỏng vấn giữa David Smooke và người sáng lập ODEM.

Hãy nhớ rằng, blockchain có thể được sử dụng để xây dựng một hệ thống dân chủ. Điều này phụ thuộc vào cách nó được lập trình và thiết kế. Do đó, tất cả các giải pháp blockchain không cần phải dân chủ. Đừng tin rằng tất cả các tổ chức mà quảng cáo trên blockchain hành động trung thực.

Học bổng

Đặt chỗ dựa trên giai cấp không phải là vấn đề mà Blockchain có thể giải quyết. Tuy nhiên, thay vì phụ thuộc vào quỹ của chính phủ, chúng ta có thể mở đầu tư cho bất cứ ai. Blockchain mang lại sự minh bạch cho hệ thống. Do đó, các nhà tài trợ thiện chí có thể yên tâm tiền của họ đã được sử dụng tốt. Họ có thể xem chính xác số tiền đã được chi tiêu.

Blockchain

Hồ sơ giả mạo

Mọi người làm hồ sơ giả mạo, sao chép dự án từ các hồ sơ khác và rất nhiều tổ chức cấp giấy chứng nhận giả mạo. Do đó, chúng ta không thể tin tưởng họ.

Xây dựng một cơ sở hạ tầng dò tìm là tốn kém cho một nền tảng như Coursera. Trên blockchain, chúng tôi đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng. Miễn phí đọc dữ liệu từ Ethereum Blockchain. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có một nơi như Github, nơi có thể xem các khóa học và các dự án sinh viên làm việc trong đó.

Trên blockchain, một cơ quan có thể ký giấy chứng nhận nhắc đến người này đã học tiếp thị kỹ thuật số hoặc người kia làm việc trên một chiến dịch Facebook đã mang lại 25% biến đổi. Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng xác minh chứng chỉ này trên Blockchain. Nếu một tổ chức phát hành chứng chỉ giả, đánh giá của họ về blockchain sẽ bị ảnh hưởng không thể thay đổi được.

Hỗ trợ 1-1

Như đã đề cập phía trên, mặc dù MOOC có nội dung tuyệt vời nhưng nó không cung cấp hỗ trợ 1-1. Chúng tôi cần một số lượng lớn trợ giảng để hỗ trợ sinh viên. Blockchain cho phép chúng tôi xây dựng một nền tảng loại bỏ các giới hạn địa lý và loại bỏ chi phí bằng cách phân chia thành các trung gian. ODEM đang tập trung giải quyết vấn đề này.

Trong những ngày tới, chúng ta có thể mong đợi những đổi mới hơn của Blockchain trong giáo dục.

Tác giả: Febin John James

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 22/03/2018 16:06
51 👨 682
0 Bình luận
Sắp xếp theo