Điều gì đã khiến cho quả bóng có thể lơ lửng trên 1 tia nước như vậy?

Một quả bóng bằng xốp styrofoam (thường dùng để cách nhiệt) có thể lơ lửng trên không nhờ sức đẩy của 1 tia nước, điều này hoàn toàn có thật chứ không phải là một trò ảo thuật đâu nhé. Hãy cùng tìm hiểu xem điều kỳ diệu gì đã xảy ra.

Có lẽ nhiều người đã từng thử lấy quả bóng bàn rồi đặt lên máy sấy tóc, khi bật máy quả bóng sẽ bay lơ lửng trên không. Theo nguyên lý Bernoulli, khi quả bóng rơi ra phía rìa của luồng hơi, nó khiến cho luồng khí tại đây di chuyển chậm lại. Điều này làm lực đẩy tăng lên, khiến quả bóng lùi lại giữa trung tâm, tạo ra một trạng thái cân bằng giúp quả bóng lơ lửng ở giữa.

Nhưng với tia nước thì khác, theo tác giả là YouTuber Veritasium, lực của dòng nước thẳng đứng luôn đẩy quả bóng ra khỏi dòng chảy, đồng thời cũng khiến nó quay tròn. Khi quả bóng quay, nó tạo ra tia nước phun ra từ phía không tiếp xúc với dòng chảy. Điều này đã tạo ra một phản lực đẩy quả bóng lên và khiến nó quay về dòng nước. Chính các lực này tạo ra một trạng thái cân bằng, chúng tự động điều chỉnh cho nhau để quả bóng luôn lơ lửng trên dòng chảy.

Thứ Năm, 04/10/2018 09:53
53 👨 946
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học