Điểm lại linh vật của các kỳ Thế vận hội

Linh vật là một phần không thể thiếu trong các sự kiện thể thao lớn. Mỗi kỳ Thế vận hội Olympic kể từ năm 1972, các nước tổ chức đều lấy hình ảnh một vật riêng làm linh vật đại diện cho mình. Hãy cùng điểm lại những linh vật Olympic trong các kỳ Thế vận hội đã diễn ra trong bài viết sau đây.

Linh vật của Thế vận hội Munich 1972 diễn ra tại Đức là chó Waldi
Linh vật của Thế vận hội Munich 1972 diễn ra tại Đức là chó Waldi đại diện cho các đức tính bền bỉ, kiên trì và sự nhanh nhẹn. Hình tượng này lấy cảm hứng từ giống chó Dachshund nổi tiếng của vùng Bavaria, Đức. Đây là linh vật đầu tiên của thế vận hội.

Linh vật của Thế vận hội Montréal 1976, thế vận hội duy nhất được tổ chức tại Canada là hải ly Amik.
Linh vật của Thế vận hội Montréal 1976, thế vận hội duy nhất được tổ chức tại Canada là hải ly Amik. Loài hải ly là biểu tượng quốc gia này và là con vật tượng trưng cho sự làm việc chăm chỉ.

Gấu Misha được chọn làm linh vật của Thế vận hội Moscow 1980 diễn ra tại Liên bang Xô Viết
Gấu Misha được chọn làm linh vật của Thế vận hội Moscow 1980 diễn ra tại Liên bang Xô Viết. Loài gấu này là biểu tượng quốc gia của Liên bang Xô viết.

Gấu Misha được chọn làm linh vật của Thế vận hội Moscow 1980 diễn ra tại Liên bang Xô Viết Linh vật của Thế vận hội Los Angeles 1984 là đại bàng đầu trắng Sam.
Linh vật của Thế vận hội Los Angeles 1984 là đại bàng đầu trắng Sam. Loài chim ăn thịt này là biểu tượng quốc gia của Mỹ từ năm 1782.

Linh vật của Thế vận hội Seoul 1988 tại Hàn Quốc là chú hổ Hodori.
Linh vật của Thế vận hội Seoul 1988 tại Hàn Quốc là chú hổ Hodori. Hodori được lấy cảm hứng từ những chú hổ trong các câu chuyện thần thoại của Hàn Quốc. Hodori mang chiếc vòng Olympic trên cổ giống như một chiếc huy chương và một chiếc mũ truyền thống của người Hàn Quốc trên đầu. Trên chiếc mũ có chữ "S" cách điệu từ chữ Seoul, thành phố đăng cai tổ chức TVH.

Chó Cobi được lựa chọn là linh vật của Thế vận hội Barcelona 1992 tại Tây Ban Nha
Chó Cobi được lựa chọn là linh vật của Thế vận hội Barcelona 1992 tại Tây Ban Nha. Đây là một chú chó thuộc giống chó chăn cừu Catalan. Đây là linh vật Thế vận hội đầu tiên được tạo hình theo phong cách nghệ thuật lập thể.

Linh vật của Thế vận hội Atlanta 1996 là Izzy, một sinh vật trừu tượng màu xanh da trời
Linh vật của Thế vận hội Atlanta 1996 là Izzy, một sinh vật trừu tượng màu xanh da trời. Đây là linh vật Thế vận hội đầu tiên được tạo hình trên máy tính. Izzy là kết hợp giữa những đặc trưng của bang Georgia (Mỹ), nơi đăng cai Thế vận hội, gồm: củ lạc, loài thú có túi Ôpôt và quả đào.

Linh vật của Thế vận hội Sydney 2000 được lấy cảm hứng từ 3 loài động vật đặc trưng của Australia:
Linh vật của Thế vận hội Sydney 2000 được lấy cảm hứng từ 3 loài động vật đặc trưng của Australia:
Thú mỏ vịt Syd, nhím Millie và chim Olly, 3 loài động vật đặc trưng của Australia được chọn làm linh vật của Thế vận hội Sydney 2000. Tên các linh vật này được rút gọn từ ba từ Sydney, Millennium, Olympic, nghĩa là Olympic của Thiên niên kỷ ở Sydney.

Linh vật của Thế vận hội Athens 2004 là Athena và Phevos lấy cảm hứng từ những con búp bê thời Hy Lạp cổ đại.
Linh vật của Thế vận hội Athens 2004 là Athena và Phevos lấy cảm hứng từ những con búp bê thời Hy Lạp cổ đại. Phevos - vị thần tượng trưng cho ánh sáng và âm nhạc. Athena là nữ thần đại diện cho sự thông thái và cũng là thần bảo hộ cho thành phố Athens. Vì thế, hai linh vật này là cầu nối giữa lịch sử Hy Lạp và TVH hiện đại.

Linh vật của Thế vận hội Bắc Kinh 2008 là bộ 5 Bé Phúc gồm Bối Bối, Tinh Tinh, Hoan Hoan, Nghênh Nghênh, Ni Ni
Linh vật của Thế vận hội Bắc Kinh 2008 là bộ 5 Bé Phúc gồm Bối Bối, Tinh Tinh, Hoan Hoan, Nghênh Nghênh, Ni Ni, được tạo hình dựa trên các loài động vật gồm cá, gấu trúc, linh dương Tây Tạng, chim én và ngọn đuốc Thế vận hội. Khi kết hợp tên của 5 Bé Phúc sẽ được dòng chữ "Beijing huanying ni", có nghĩa là "Bắc Kinh chào đón bạn".

Wenlock được chọn làm linh vật của Thế vận hội London 2012
Wenlock được chọn làm linh vật của Thế vận hội London 2012. Đây là một sinh vật giả tưởng có con mắt là một chiếc camera. Wenlock được lấy tên từ ngôi làng Much Wenlock vùng Shropshire – nơi trước đây từng là chủ nhà của Olympic trong thế kỷ 19.

Linh vật của Thế vận hội Rio de Janeiro 2016 là Vinicius, lai từ nhiều loài động vật khác nhau của Brazil
Linh vật của Thế vận hội Rio de Janeiro 2016 là Vinicius, lai từ nhiều loài động vật khác nhau của Brazil - đất nước có rừng rậm Amazone rộng lớn nhất thế giới. Vinicius mang chiếc đầu của mèo, đôi tay rất dài hệt như một cánh chim, cùng chiếc đuôi khỉ thể hiện được sự khéo léo, sức mạnh, sự nhanh nhẹn, cũng như tính vui nhộn.

Thứ Năm, 11/08/2016 17:11
3,73 👨 2.639
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học