Điểm danh các loài muỗi "kinh dị" chê không thèm hút máu người

Ngay khi nhìn thấy một con muỗi, phản ứng hầu hết của mọi người là nhanh tay "đập" cho nó phát để khỏi bị hút máu hoặc "trả thù" vì đã bị hút máu. Nhưng ít người biết rằng, rất có thể bạn đã ra tay "tàn sát" nhầm.

Trong thực tế, chỉ có muỗi cái thích hút máu chứ không phải loài muỗi nào cũng có "sở thích" này. Có những loài muỗi khác như muỗi tuyết, muỗi nước, muỗi vằn Midge... không hút máu người nhưng rất hay bị con người "tàn sát" oan uổng.

Dưới đây là một số loài muỗi không thích hút máu.

1. Muỗi tuyết

Muỗi tuyết

Đây là một loài côn trùng yếu ớt, chúng hầu như không ăn gì hoặc đôi khi chỉ ăn ấu trùng của các loài muỗi khác, chúng duy trì sự sống bằng cách uống nước trong băng tuyết. Tất nhiên, loài muỗi "ăn chay" này không hề thích hút máu người.

Muỗi tuyết lớn lên và giao phối để duy trì nòi giống rồi chết đi trong lặng lẽ.

Loài côn trùng này có kích thước cơ thể trung bình trong khoảng 2 - 60mm, nhưng cũng có những cá thể muỗi tuyết được tìm thấy có sải chân rộng tới 10cm. Đó là lý do tại sao chúng ta hay nhầm chúng là con muỗi khổng lồ.

Con muỗi khổng lồ

Đặc điểm để nhận dạng muỗi tuyết là chúng có có đôi cánh mịn, không có rìa cánh, khi đậu thân hình chúng luôn duỗi thẳng chứ không gấp khúc như loài muỗi thông thường.

2. Muỗi vằn Midge

Muỗi vằn Midge

Dưới con mắt bình thường của chúng ta thì muỗi vằn Midge trông rất giống với những con muỗi đốt chúng ta hàng ngày. Nhưng thực tế muỗi Midge lại không hề thích đốt người và cũng không truyền nhiễm bệnh tật, chúng hoàn toàn vô hại với con người.

Muỗi vằn Midge thường sống theo bầy đàn và bị thu hút bởi ánh sáng, nhất là ánh sáng của đèn bẫy côn trùng. Có một sự thật là đa phần xác những con muỗi trong đèn bắt muỗi đều là muỗi vằn Midge chứ không phải là những con muỗi "đáng ghét" vẫn đốt chúng ta.

Muỗi vằn Midge hoàn toàn vô hại với con người

Đặc điểm nhận dạng của loài muỗi vằn này là đôi cánh khá ngắn, không bao trùm hết cơ thể, không có rìa ngoài và vân. Chúng không có vòi - một bằng chứng ngoại phạm cho những vết đốt và khi nghỉ ngơi, cơ thể chúng sẽ nằm thẳng đuột, ngực chạm với bề mặt phẳng nó đang nằm chứ không tạo thành góc gấp khúc như muỗi đốt người.

3. Muỗi nước

Muỗi nước

Khi còn là ấu trùng, loài muỗi nước này có tên khoa học là Pontomyia. Chúng sống ẩn mình trong những vùng nước mặn tù đọng và đây là loài côn trùng duy nhất trên hành tinh có thể sống trong nước mặn.

Muỗi cái không có cả chân lẫn cánh

Khi trưởng thành, muỗi nước đực lướt trên mặt nước bằng cách đứng thẳng trên 2 chân sau và dùng 2 chân trước như 2 mái chèo. Muỗi cái không có cả chân lẫn cánh, chúng chỉ nổi trên mặt nước và chờ muỗi đực tới mang chúng đi để thực hiện nhiệm vụ cao cả duy trì nòi giống.

4. Muỗi Culiseta

Do "yêu thích" môi trường lạnh nên loài muỗi có chỉ xuất hiện ở những thời điểm nhiệt độ xuống thấp trong năm. Chúng có mặt ở khắp nơi trên thế giới nhưng lại không thể chịu được nhiệt độ và môi trường Nam Mỹ.

Muỗi Culiseta

Muỗi Culiseta đực không hút máu mà chỉ hút nhụy hoa giống như những loài muỗi khác. Muỗi cái thì không "hút máu" lại có hứng thú kí sinh trên các loài chim chóc và bò sát.

Muỗi cái thì không "hút máu" lại có hứng thú kí sinh trên các loài chim chóc và bò sát

Sau khi "đánh chén" no nê, muỗi cái sẽ tìm một địa điểm thích hợp để đẻ trứng. Muỗi cái Culiseta có thể đẻ tối đa 300 trứng trong một lần sinh sản.

Thứ Năm, 20/04/2017 08:17
4,73 👨 6.139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật