Ngắm 42 tiểu hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời trong 1 bức ảnh

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã chụp được 42 vật thể lớn nhất nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc bằng cách sử dụng Kính thiên văn Rất lớn của Đài quan sát Nam Âu (ESO).


Để xem ảnh ở kích thước gốc, các bạn kích vào đây.

Công trình mới này sẽ giúp họ xem xét các đặc tính chung của những tiểu hành tinh, thay vì đặc điểm riêng lẻ của chúng. Dữ liệu 3D mới giúp chúng ta có thể quan sát được hình dạng và khối lượng của những tiểu hành tinh bí ẩn này.

Các tiểu hành tinh này được chia thành hai loại dựa vào hình dạng của chúng là những tiểu hành tinh gần tròn và những tiểu hành tinh có hình dạng dài.

Trong cuộc khảo sát này, Ceres là tiểu hành tinh lớn nhất có đường kính 940km, và có hình dạng khá tròn. Tiểu hành tinh Vesta có đường kính 520km xếp ở vị trí thứ 2, nó có hình dạng không đồng đều hơn. Flora và Adeona, lần lượt là 146 và 144km.

Dựa vào dữ liệu 3D mới, các nhà nghiên cứu sẽ có nhiều thông tin hơn về khối lượng, thể tích của 42 đối tượng, từ đó có thể tính toán khối lượng riêng và suy ra thành phần của chúng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các tiểu hành tinh có mật độ nhỏ nhất khoảng 1,3 gam trên một cm khối, cùng mật độ với than đá. Điều này, cho thấy chúng có thành phần xốp và có cacbon. Psyche và Kalliope, là 2 tiểu hành tinh có mật độ cao nhất lần lượt là 3,9 và 4,4 gam trên centimet khối, đặc hơn kim cương (3,53 g/cm3). Điều này cho thấy trong thành phần cấu tạo nên chúng có sắt đá.

Từ những thông tin trên, các nhà khoa học biết được rằng, các vật thể trong vành đai tiểu hành tinh có thể đến từ các vùng khác nhau của Hệ Mặt trời trước khi ở vị trí hiện tại.

Thứ Tư, 27/10/2021 09:31
51 👨 452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ