Đĩa CD ghi có ‘tuổi thọ’ ngắn hơn băng từ nhiều lần

Đĩa quang không phải là công cụ bền nhất cho việc lưu trữ các nội dung số. Kurt Gerecke, chuyên gia vật lý của IBM tại Đức, khuyến cáo: nếu muốn tránh vài năm lại phải copy CD một lần, người tiêu dùng nên chọn băng từ.

Khác với đĩa CD gốc được nén nội dung rất tốt, rất nhiều đĩa CD ghi lại rẻ tiền được bán hiện nay ở các cửa hàng có tuổi thọ chỉ 2 năm. Một số loại với chất lượng khá hơn thì có thể bền được 5 năm”, Gerecke cho biết. “Việc cất giữ đĩa ở những nơi ít ánh sáng, mát mẻ cũng là biện pháp bảo quản tốt nhưng thực ra không giúp được nhiều trong việc kéo dài tuổi thọ cho những nội dung như ảnh, phim hoặc nhạc lưu trên đĩa”.

Nguyên nhân chính của vấn đề là sự “lão hóa” vật liệu làm đĩa. Trên bề mặt các loại đĩa quang thường dùng cho việc ghi như CD-R và CD-W có chứa một lớp chất liệu mà có thể được điều chỉnh bằng nhiệt (vì thế gọi là “đốt” - burn) để lưu dữ liệu. Quá trình thoái hóa của lớp chất liệu này có thể dẫn đến tình trạng “nhảy” dữ liệu trên bề mặt và vì thế tia laser không thể đọc được thông tin trên đó.

Theo Gerecke, việc phân biệt đĩa ghi chất lượng cao với đĩa kém chất lượng cũng khó vì rất ít nhà cung cấp nhắc đến tiêu chí độ bền khi phát hành sản phẩm.

Để khắc phục những hạn chế của đĩa CD ghi, Gerecke cho rằng nên sử dụng băng từ vì công cụ này có tuổi thọ từ 30 đến 100 năm, tùy theo chất lượng: “Thậm chí xét cả vấn đề thoái hóa chất liệu, chúng vẫn là công cụ lưu trữ ưu việt hơn”.

Tuy nhiên, chuyên gia của IBM cũng nhấn mạnh rằng không có thiết bị nào tồn tại vĩnh cử. Do đó người tiêu dùng và các doanh nghiệp cần có kế hoạch chuyển sang những công nghệ lưu trữ mới. “Các công ty cần liên tục để ý đến những kỹ thuật lưu trữ tiên tiến hơn và có chiến lược cho phép họ tự động chuyển đổi sang công nghệ mới, nhất là những doanh nghiệp nào đang bảo quản nhiều khối lượng dữ liệu quan trọng”, Gerecke khuyến nghị.

Gerecke cho biết đĩa trong ổ cứng máy tính cũng có những hạn chế tương tự như đĩa CD. Vấn đề ở đây không phải là bản thân đĩa cứng mà là ở cái vòng đệm có chức năng định vị của nó. Nếu ổ cứng sử dụng vòng đệm đĩa rẻ tiền thì cái đệm đó sẽ bị mòn nhanh hơn so với ở những đĩa đắt tiền và hệ quả là tình trạng dữ liệu sẽ bị ảnh hưởng.

Thứ Năm, 12/01/2006 03:08
31 👨 454
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản