Đĩa băng hiếm rộng 6m liên tục xoay tròn trên sông

Thời tiết xuống cực thấp và dòng chảy của dòng sông đã tạo ra đĩa băng tròn hiếm thấy xoay liên tục trên dòng sông ở thành phố Ulanhot thuộc khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc. Đây là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú thường xuất hiện ở Canada hoặc Bắc Cực khi nhiệt độ xuống cực thấp.

Khi video về đĩa băng liên tục xoay tròn trên sông được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo tới để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên thú vị này.

Bà Yan Xiuping, một quan chức thuộc cơ quan quản lý nguồn nước ở thành phố Ulanhot cho biết, trong suốt 4 năm liên tiếp gần đây, sông Taoer vẫn giữ dòng chảy như vậy khi mà lưu lượng nước đổ về ổn định. Dòng chảy của sông cũng ổn định và ở đoạn sông giao thoa có hiệu ứng xoáy nước. Chất lượng nước ở đây rất sạch và trong nên không có có tý rác nào trên đĩa băng. Chính những điều này là một trong những yếu tố quan trọng giúp đĩa băng có thể hình thành trên dòng sông.

Đĩa băng tròn xoay trên mặt sông

Đĩa băng có hình dáng khá tròn, và xoay khá nhẹ nhàng trên mặt sông Taoer.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân khiến đĩa băng xoay tròn là do dòng nước chảy ngầm dưới sông băng có thể tạo ra lực cắt xoáy và làm đứt gãy tảng băng phía trên. Lực ma sát trong quá trình xoay khiến cho nó có hình tròn.

Trước đây, hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này từng xuất hiện ở Canada, Bắc Cực, tỉnh Hắc Long Giang và thành phố Hulunbuir thuộc khu tự trị Nội Mông. Đây là lần đầu tiên ở thành phố Ulanhot xuất hiện đĩa băng tròn xoay như vậy.

Thứ Ba, 08/12/2020 17:08
41 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học