Cách di chuyển Google Authenticator sang điện thoại mới

Google Authenticator là phần mềm dành cho những người muốn tận dụng lợi thế của xác thực hai yếu tố (2FA). Xác thực 2 yếu tố giúp tài khoản của bạn an toàn hơn bằng cách thêm một lớp bảo mật nữa khi đăng nhập vào tài khoản trực tuyến, nhằm bảo vệ bạn tốt hơn trước bọn tin tặc hoặc nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.

Tuy nhiên, khi bạn thiết lập Google Authenticator, nó được gắn với điện thoại đã cài đặt. Khi đăng nhập vào tài khoản bằng 2FA, bạn sẽ được nhắc nhập mã từ điện thoại. Vì vậy, khi chuyển sang một điện thoại mới, bạn cũng cần di chuyển ứng dụng Authenticator.

Đây là một quá trình khá dễ dàng, cho dù bạn đang sử dụng điện thoại Android hay iPhone. Chỉ cần nhớ rằng Google Authenticator liên kết cụ thể với tài khoản Google. Điều này có nghĩa là nếu bạn có thiết bị Apple, bạn vẫn sẽ cần có tài khoản Google để thiết lập 2FA.

Cách chuyển Authenticator key qua Android

Nếu sở hữu hai điện thoại Android, bạn có thể chuyển tài khoản của mình sang điện thoại mới bằng cách xuất chúng qua mã QR do ứng dụng Authenticator tạo.

  • Cài đặt Google Authenticator trên điện thoại mới.
  • Nhấn vào Get started.
  • Nhấn vào Scan a QR code. Bạn sẽ nhận được một khung và hướng dẫn đặt mã QR trong các đường màu đỏ - “Place QR code within red lines".
  • Mở Google Authenticator trên điện thoại cũ.
  • Nhấn vào ba dấu chấm ở trên cùng bên phải của màn hình và chọn Transfer accounts.
  • Chọn Export accounts. Bạn có thể được yêu cầu xác minh danh tính của mình thông qua dấu vân tay, mật khẩu hoặc một phương pháp khác.
  • Bỏ chọn những tài khoản bạn không muốn xuất. Nhấn vào Next.
  • Bạn sẽ thấy một mã QR được hiển thị. Căn mã vào chính giữa phần khung trong điện thoại mới.
  • Bạn sẽ thấy ứng dụng đã nhập hiện được liệt kê trong ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại mới.

Lưu ý: Ứng dụng sẽ không bị xóa khỏi điện thoại cũ.

Phương pháp thay thế 1: Sử dụng mã dự phòng

Khi thiết lập Google Authenticator lần đầu tiên, bạn có thể được cung cấp một bộ mã dự phòng và được yêu cầu in chúng ra hoặc lưu vào đâu đó. Hãy in các mã này ra và đặt chúng ở nơi an toàn hoặc tạo một file PDF và lưu nó ở nơi không ai khác có thể tiếp cận. Nếu điện thoại của bạn gặp vấn đề, những mã này sẽ là một cách tốt để thiết lập lại xác thực trên điện thoại mới.

Đây cũng là cách để thiết lập lại các key của bạn trên iPhone mới.

Nếu bỏ lỡ bước đó trong quá trình cài đặt, bạn vẫn có thể nhận được các mã dự phòng đó. Để làm điều này, bạn phải truy cập vào tài khoản Google của mình và sau đó làm theo các bước sau:

Nhấp vào Security ở cột bên trái.

Cuộn xuống và chọn 2-Step Verification.. Bạn có thể sẽ phải nhập mật khẩu.

Cuộn xuống Backup Codes và nhấp vào Show Codes.

Nhấp vào Show Codes để nhận 10 mã dự phòng cho tài khoản Google của bạn
Nhấp vào Show Codes để nhận 10 mã dự phòng cho tài khoản Google của bạn

Bạn sẽ nhận được danh sách 10 mã. Mỗi mã có thể được sử dụng một lần. Nếu bạn sử dụng hết tất cả, bạn có thể nhận được nhiều mã hơn bằng cách nhấp vào Show Codes và sau đó chọn Get New Codes.

Phương pháp thay thế 2: Chụp màn hình barcode

Một cách để tạo bản sao lưu trong trường hợp bạn bị mất điện thoại là chụp và lưu ảnh barcode được tạo cho mỗi ứng dụng bảo mật 2FA. Nếu bạn điền sai mã dự phòng của mình, nhưng đã lưu ảnh chụp màn hình mã QR sử dụng ban đầu để tạo xác thực cho ứng dụng, bạn có thể sử dụng ảnh chụp màn hình đó để thiết lập thông tin đăng nhập của mình trên điện thoại mới.

Chỉ cần up ảnh chụp màn hình lên máy tính, cài đặt Google Authenticator trên điện thoại mới và sử dụng dấu cộng trên ứng dụng để quét barcode. (Bạn cũng có thể nhập mã thiết lập, nếu đó là thứ bạn đã lưu). Làm điều này cho từng ứng dụng là được.

Những điều cần ghi nhớ

Chuyển Google Authenticator từ điện thoại cũ sang điện thoại mới là một quy trình khá tẻ nhạt. Tuy nhiên, nếu sử dụng Authenticator để đăng nhập vào các trang web cụ thể, bạn sẽ cần truy cập các tài khoản đó và lặp lại quy trình. Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào trang web cụ thể.

Trong một số trường hợp, bạn có thể cần tắt 2FA trên các tài khoản này và sau đó thiết lập lại từ đầu. Bạn sẽ có thể thấy mọi tài khoản đã được chuyển sang điện thoại mới bằng cách xem ứng dụng. Bước này này sẽ cho bạn biết tài khoản nào đã chuyển đổi và tài khoản nào cần được thêm thủ công vào điện thoại mới.

Thứ Tư, 13/10/2021 17:57
57 👨 28.917
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cường Lê
    Cường Lê

    Bạn cho mình hỏi trong trường hợp ứng dụng cũ không có tính năng transfer accounts thì phải làm thế nào bạn nhỉ? Cảm ơn bạn

    Thích Phản hồi 06:47 14/06